• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bắc Cực ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong lịch sử

Thiên nhiên

Nhiệt độ được báo cáo lên đến 38 độ C, ấm hơn 18 độ C so với nhiệt độ trung bình vào tháng 6 hàng năm tại khu vực này.

Đây là một thị trấn ở phía Đông Bắc Siberia và thông tin nhiệt độ mới đây đã khiến không ít nhà khoa học cảm thấy lo lắng về kỷ lục chưa từng có. Không chỉ cao nhất trong vùng mà còn là nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trong vòng Bắc Cực.

Theo trang web khí tượng học có trụ sở ở Nga, Pogoda i Klima: Nhiệt độ ở Verkhoyansk, cách Moscow khoảng 4.660 km về phía đông bắc, cũng chạm mốc 38 độ C vào ngày 20/6.

Nhiệt độ cao hơn mọi năm 18 độ C có nghĩa vào tháng 6 hàng năm, khu vực này chỉ đạt khoảng 20 độ C, vì vậy đây là nhiệt độ bất thường nhất từng được ghi nhận ở Bắc Cực.

Verkhoyansk, có khoảng 1.300 cư dân, được Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là nơi có chênh lệch nhiệt độ lớn nhất thế giới, với mức thấp nhất được ghi nhận là - 68 độ C và cao nhất là 37,2 độ C.

Nhiệt độ cao ngất ngưỡng này xuất hiện giữa một đợt nắng nóng ở Bắc Cực, tuy nhiên 38 độ C là con số chưa từng có. Các nhà khoa học cho rằng khu vực này đang ấm lên với tốc độ cao gấp đôi so với phần còn lại của địa cầu, cũng là một trong những kết quả của biến đổi khí hậu.

Phần lớn Siberia năm nay đang trải qua đợt nóng và nhiệt độ cao, đẩy nhanh quá trình băng tan cũng như bắt đầu mùa cháy rừng sớm hơn nhiều so với mọi năm.

Đây cũng được cho là nguyên nhân khiến băng vĩnh cửu tan chảy, dẫn đến một sự cố tràn dầu lớn. Sự cố tràn dầu ở Norilsk đang được ghi nhận là tồi tệ nhất trong lịch sử Bắc Cực - Nga, tai nạn làm rò rỉ ít nhất 20.000 tấn nhiên liệu xuống sông Ambarnaya gần đó.

Theo: SBS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.