• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Bạn có biết chỉ riêng loài ong cũng có một bộ 'bách khoa toàn thư' hài hước thế này không?

Thiên nhiên

Ong bầu

Anh chàng này là một fan trung thành với gỗ, đặc biệt là gỗ đang bị phong hóa như hàng rào, cổng vòm. Đây là nơi thích hợp để chúng làm tổ.

Ong bầu hầu như không sống thành bầy đàn mà chỉ thích sống riêng lẻ hoặc thành nhóm nhỏ. Loài ong này vô hại, đặc biệt là giống đực không hề có ngòi chích. Ong bầu cấu tạo miệng ngắn nên chúng thích hợp trong việc thụ phấn hoa cạn mà hiếm khi được thụ phấn bởi các loại côn trùng khác.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 1 5b9779fcde8af 700

Ong mật

Đây là loài ong mà sách giáo khoa hoặc trong những câu truyện cổ tích thường hay nhắc đến. Chúng đã được thuần hóa và được sử dụng trong việc sản xuất mật ong và thụ phấn cây trồng trong nhiều thế kỷ.

Ong mật là một người bạn thân thiện đối với con người, tuy nhiên, nếu bạn vô tình tìm thấy một tổ ong đâu đó trong nhà thì đây chính là cơn ác mộng. Bạn đừng nên liều lĩnh chạm tới "vùng cấm địa" ấy nếu không muốn phải nằm viện trong vài ngày tới. Hãy để mặc chúng ở đó và gọi ngay đội cứu hộ nhé!

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 2 5b9779ff721c2 700

Ong nghệ

Đây chính là những người bạn lông lá mũm mĩm của thế giới loài ong. Ong nghệ là một sinh vật sống theo bầy đàn và chúng chỉ tuân lệnh ong chúa. Loài ong này được mọi người gọi bằng cái tên đáng yêu là "những chú gấu trúc biết bay". Đúng như cái tên gọi ấy, ong nghệ rất hiền và chúng chỉ tấn công bạn khi có dấu hiệu bị đe dọa.

Số lượng ong nghệ hiện đã giảm mạnh ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 3 5b977a01a0d65 700

Ruồi ăn rệp

Ruồi ăn rệp có hình dáng khá giống với ong và tò vò nhưng chúng không có ngòi chích như hai loại trên. Chúng sở hữu một bộ cánh ngụy trang khá kín giúp tránh những con vật săn mồi khác.

Dù sống dưới thân phận là một "cosplayer", nhiệm vụ chính của ruồi ăn rệp vẫn là thụ phấn hoa.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 4 5b977a03782af 700

Ong bắp cày (Cấy giấy)

Những chàng trai xấu tính này là kiến trúc sư đứng đằng sau những tổ ong màu xám (hoặc màu nâu) mà trông giống như một chùm kẹo bông.

Không giống như chị em của chúng, loài ong bắp cày thường là loài không hung hăng và sẽ chỉ tấn công nếu bị khiêu khích, đặc biệt là khi bảo vệ tổ của chúng. Cấy giấy thực sự được coi là một loài thiên địch trong việc kiểm soát sinh học khi chúng thụ phấn và ăn sâu hại trong vườn và ở cánh đồng.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 5 5b977a050020b 700

Ong taxi

Dù được coi là một trong những loài ong hung hăng nhất nhưng ong taxi lại đóng vai trò quan trọng trong việc ăn động vật gây hại mùa màng và thụ phấn cho thực vật. Đây là loài ong có ích trong nông nghiệp.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 6 5b977a06ae68a 700

Tò vò giết ve sầu

Đây là loài tò vò kích thước lớn và thích đời sống đơn độc. Mặc dù khoác trên người một "bộ giáp" khá dữ tợn nhưng chúng chỉ tấn công các loài ve sầu gây hại cho mùa màng, ngoài ra chúng khá trầm tính.

Tò vò giết giúp kiểm soát số lượng ve sầu và bảo vệ những loài cây bị ve sầu tàn phá. Chúng làm việc như một nhà sinh thái học thực thụ.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 7 5b977a0840f4c 700

Loài siêu bọ cicadas thường được gọi dưới cái tên ve sầu.

Ong bùn

Ong bùn còn được gọi là ong đất vì chúng thường làm tổ dưới lòng đất. Thức ăn chính của ong bùn là các loài nhền nhện khác nhau. Thỉnh thoảng, những con nhện "bị bắt" làm bảo vệ để trông nom nhà hộ chúng.

comprehensive guide to yellow stripey things bees wasps 8

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.