• Về đầu trang
Người yêu Hàn Mặc Tử
Người yêu Hàn Mặc Tử

Bọ hung ngày càng hiếm, Hàn Quốc phải cử đội săn bắt sang tận nước ngoài tìm kiếm

Thiên nhiên

Mới đây, Trung tâm Sinh thái Quốc gia về Phục hồi Loài có nguy cơ tuyệt chủng thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc đã du nhập 200 con bọ hung có xuất xứ từ Mông Cổ. Đội ngũ nghiên cứu của Hàn Quốc đã trực tiếp đến Mông Cổ và tham gia tìm bắt số bọ hung trên.

Thực tế là từ sau năm 1971, chưa từng có bất cứ phát hiện chính thức nào về bọ hung tại xứ sở kim chi. Chính vì vậy mà đối với quốc gia này, loài côn trùng nhỏ bé như bọ hung lại gần như được coi là giống loài quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng. Kể từ năm 2017, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã treo thưởng tiền mặt với giá trị lên tới 1 triệu Won( ≈20 triệu VNĐ)/con đối với số bọ hung được tìm bắt và thu mua lại.

bo hung

Thông báo từ Bộ Môi trường Hàn Quốc. ( Nguồn: Dispatch)

1 con bọ hung đã được phát hiện tại sân bóng ở Hwacheon, Gangwon-do vào tháng 6 năm ngoái. Song những nỗ lực phục hồi loài bọ này phải trải qua quá trình vô cùng khó khăn.

Bọ hung là một loài côn trùng rất đa dạng về chủng loại, chúng sống chủ yếu dựa vào chất thải bài tiết của động vật ăn cỏ, đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy chu kỳ tuần hoàn của hệ sinh thái. Đa số các loài bọ hung đều dành phần lớn thời gian trong đời để tìm kiếm, vận chuyển và dọn dẹp phân động vật, qua đó giúp làm sạch, bảo vệ môi trường và tạo nên độ màu mỡ của đất. Không chỉ vậy, chúng cũng góp phần phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất, làm giảm mầm mống côn trùng cũng như những vật ký sinh gây hại cho con người lẫn vật nuôi.

bo hung 3

Nguồn: Dispatch

Đó là những lý do khiến việc phục hồi và bảo tồn loài côn trùng này được đề cao đến thế, hơn nữa, theo thông cáo của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế thì sắp tới cho đến năm 2027, bọ hung sẽ trở thành một trong 25 loài sinh vật được công nhận về tính khẩn cấp trong việc phục hồi giống loài, đặc biệt là khi mà tình trạng các vấn đề về môi trường thiên nhiên đang rơi vào mức báo động như hiện nay.

bo hung 1

Nguồn: Dispatch

Bọ hung cũng giống như rất nhiều những loài côn trùng có lợi khác trong hệ sinh thái, và chúng ta phải nỗ lực cải thiện từ những gì nhỏ nhất.

Côn trùng tuy nhỏ bé nhưng vai trò của chúng lại vô cùng to lớn, một khi mất đi chúng, ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với hiện thực tăm tối rằng hệ sinh thái này đang tuột dần khỏi sự kiểm soát, và ta không còn nhiều thời gian nữa để níu tay mẹ thiên nhiên.

Theo: Dispatch
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.