• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bộ lạc Amazon 'đối đầu' công ty dầu mỏ, giải cứu thành công gần 3 triệu hecta rừng nhiệt đới

Thiên nhiên

Chính phủ Ecuador có ý định triển khai dự án khoan dầu trên một cánh rừng rộng hơn 3 triệu hecta ở miền Trung Nam nước này. Nhưng may mắn, kế hoạch tàn phá thiên nhiên trên đã bị cản trở bởi những người dân thuộc bộ tộc Waorani ở tỉnh Pastaza. Họ đã giành được phần thắng trong vụ kiện bảo vệ rừng.

lost bird bao ve rung amazon 1

Bộ tộc Waorani vui mừng khi bảo vệ thành công ngôi nhà của mình.

Người dân Waorani đã cố gắng bảo vệ 202.000 hecta rừng nhiệt đới ở Amazon, nơi bộ tộc họ hiện đang sinh sống. Họ cũng tìm cách phá hỏng một cuộc đấu giá triển khai khoan dầu ở hơn 3 triệu hecta rừng xung quanh đó.

Quá trình tham vấn giữa bộ tộc Waorani và chính phủ bắt đầu từ năm 2012. Đến nay, dự án khoan dầu đã bị vô hiệu và đình chỉ vô thời hạn.

lost bird bao ve rung amazon 6

Rừng nhiệt đới Amazon có hệ sinh thái rất quan trọng với hành tinh chúng ta.

7

Các hoạt động khai thác khoáng sản có thể giết chết lá phổi của Trái Đất.

Giám đốc điều hành của Amazon Frontlines, một tổ chức Bảo vệ quyền bản địa đối với đất đai, sự sống, văn hóa trong rừng nhiệt đới Amazon, ông Mitch Anderson đã tuyên bố:

Đây là một tiền lệ rất quan trọng cho quyền bản địa trên toàn Amazon. Hôm nay, toà án đã vạch trần một kế hoạch lừa dối, xấu xa và các thủ đoạn thao túng của Chính phủ Ecuador để khiến người Waorani phải nhường rừng cho các dự án khoan dầu.

Đây cũng là một bước tiến lớn trong cuộc chiến đảm bảo quyền của người bản địa trên đất đai của họ và cách mà chúng ta phải tôn trọng cuộc sống của các bộ tộc trên thế giới. Không có các dự án khai thác và phá hoại mới chính là chìa khoá để bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon và ngăn chặn biến đổi khí hậu.

lost bird bao ve rung amazon 3

Phán quyết cuối cùng được quyết định bởi hội đồng ba thẩm phán của Tòa án tỉnh Pastaza.

Người đại diện cho bộ tộc Waorani ở tỉnh Pastaza, Oswando Nenquimo, cũng tuyên bố:

Hôm nay chúng tôi đã bảo vệ rừng của chúng tôi khỏi các kế hoạch khoan dầu, chúng tôi đã bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ con cái khỏi bệnh tật.

Nhưng cuộc chiến chắc chắn còn lâu mới kết thúc. Chính phủ sẽ kháng cáo vì họ rất tham lam. Các quốc gia bản địa trên khắp Amazon và thế giới phải hợp sức để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

lost bird bao ve rung amazon 4

Trả lời phỏng vấn với The New Yorker, tộc trưởng của Waorani, Nemonte Nenquimo chia sẻ:

Toà án đã công nhận rằng chính phủ đã vi phạm quyền sống tự do của chúng tôi và chấp nhận để chúng tôi tự đưa ra quyết định về lãnh thổ của mình.

Lãnh thổ của chúng tôi do chúng tôi quyết định, vì vậy chúng tôi sẽ không chấp nhận các dự án khoan dầu phá hoại môi trường và giết chết văn hoá của chúng tôi.

lost bird bao ve rung amazon 2

Mặc dù đây là một chuyện đáng vui nhưng con đường bảo vệ rừng già vẫn còn rất nhiều gian nan và thử thách. Chắc chắn sẽ có rất nhiều tổ chức hỗ trợ cho bộ tộc Waorani nói riêng và những cư dân sống dọc theo các cánh rừng Amazon nói chung để cùng bảo vệ thiên nhiên cho hành tinh chúng ta.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.