• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chàng nhân viên vườn thú hoang dã lớn nhất Việt Nam và loạt chuyện 'hậu trường' lần đầu mới kể

Cuộc sống

Ngành nghề chăm sóc động động vật hoang dã ở Việt Nam vẫn còn rất xa lạ với nhiều người. Tại các sở thú, vườn thú, mặc dù vẫn có nhiều nhân viên chuyên nghiệp chăm lo cho các bạn động vật nhưng chẳng mấy ai thật sự hiểu rõ công việc của họ.

Để hiểu hơn về cuộc sống và công việc của một nhân viên chăm sóc động vật tại vườn thú, Lost Bird mời bạn gặp gỡ anh chàng yêu quý động vật và hiện đang làm công việc mà rất nhiều người ngưỡng mộ dưới đây.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 14

Những bài đăng của Khang đều nhận được rất nhiều tương tác từ cộng đồng mạng.

Duy Khang chính là anh bạn gần đây khá nổi tiếng trong nhóm thảo luận Lạc Vào Sở Thú trên Facebook. Mỗi bài đăng của Khang đều thu hút rất nhiều lượt thích và tương tác từ cộng đồng yêu động vật trong nhóm.

Công việc của Khang chính là nhân viên chăm sóc và hàng ngày được tiếp xúc với động vật hoang dã. Hiện Khang là nhân viên vườn thú công tác tại Vinpearl Safari Phú Quốc, nơi được xem là sở thú dành cho các bạn động vật hoang dã lớn nhất Việt Nam.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 15

Công việc của Khang đều được mọi người ngưỡng mộ.

Theo cuộc trò chuyện ngắn với Khang gần đây, Lost Bird biết được rằng anh bạn này từng theo học chuyên ngành thú ý, sinh ra và lớn lên ở An Giang. Từ khi còn bé, Khang đã rất yêu thích động vật và mong muốn được chia sẻ cuộc sống cùng chúng. Đó cũng chính là lý do chính khiến Khang theo học chuyên ngành thú y và công tác tại Safari như hiện nay.

Cơ duyên giúp Khang biết đến Safari chính là nhờ một lần đến đây tham quan. Sự rộng lớn và chuyên nghiệp của vườn thú đã gây ấn tượng mạnh cho Khang, sau khi trở về, Khang đã tìm hiểu về nơi này và quyết định nộp đơn vào đây làm việc.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 1

Đến Safari, Khang được học tập và tập huấn về các loại động vật trong một thời gian trước khi chính thức được chăm sóc chúng. Kể từ khi bắt đầu đến Safari, Khang đã công tác ở đây hơn 1 năm và hiện nay bạn ấy gần như là chuyên gia chăm sóc một số loài động vật như tê giác, hươu cao cổ, đại bàng và ngựa vằn. Đôi khi, Khang cũng được điều đi hỗ trợ các đội khác để chăm sóc sư tử, hổ.

Kể về các loài động vật mình chăm sóc, Khang chia sẻ rằng chúng đều rất đáng yêu và ngoan ngoãn. Mặc dù không phải là động vật thuần hoá như chó mèo, nhưng chúng cũng rất thân thiện và có thể nhận ra người chăm sóc chúng mỗi ngày.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 4

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 5

Công việc mỗi ngày của Khang xoay quanh chuyện cho động vật ăn, dọn vệ sinh chuồng, theo dõi sức khoẻ và dành một ít thời gian chơi đùa cùng chúng.

Ban đầu khi nhận việc, Khang cũng có chút lo lắng khi lần đầu chăm sóc những người bạn to xác nhưng nhờ tinh thần tình thương mến thương với chúng mà Khang nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở đây.

Về tính cách của các loài động vật, Khang chia sẻ:

Ngựa vằn vốn rất cục tính, nếu chúng cho bạn đến gần, bạn mới có thể tiếp cận chúng, nếu không bọn ngựa vằn thường quay đi.

Còn tê giác thì rất thích đùa giỡn, có lần mình đang chơi với chúng thì có việc nên bỏ đi, thế là tê giác cứ đi lủi thủi đằng sau, thấy vậy mình đứng lại tí, năn nỉ hồi lâu nó mới chịu đi chỗ khác chơi. Đôi khi tê giác còn từ xa chạy nhanh đến chỗ mình, khi đến gần thì chúng rẽ sang hướng khác để đi đến từ từ.

Hươu cao cổ là trầm tính nhất, bạn có thể đến gần chúng miễn có thức ăn là được.

Chúng rất ít bị bệnh vì được cho ăn uống theo đúng chế độ và thường xuyên được kiểm tra sức khoẻ định kì.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 8

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 11

Ngoài ra, Khang còn huấn luyện các bạn đại bàng. Khang cũng khẳng định rằng đại bàng ở đây được huấn luyện để trở nên hiền lành hơn chứ không phải huấn luyện để săn mồi.

Đại bàng được huấn luyện săn sẽ rất hung dữ vì người huấn luyện phải kích hoạt bản tính săn mồi của chúng. Công việc huấn luyện đại bàng cũng không gặp nhiều khó khăn, chỉ cần bạn yêu thương chúng, chúng sẽ thể hiện lại tình yêu thương với bạn.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 2

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian làm việc ở đây, Khang kể lại:

Hôm đó sáng mình vào làm việc như thường ngày thì nhìn thấy có cục gì đó sọc đen trắng nhỏ nhỏ xinh xinh chạy tới chạy lui. Quan sát một lúc, mình nhận ra đó là một chú ngựa vằn non. Đó là lần đầu tiên ngựa vằn trong Safari sinh con. Đến giờ đã được 16 bé ngựa vằn non rồi nhưng đó là lần mình nhớ nhất khi đến Safari làm việc.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 6

Một bé vượn cáo đuôi khoang đang sống tại Safari Phú Quốc.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 3

Những chú "mèo" con đáng yêu.

Những khó khăn mà Khang gặp phải khi chuyển đến sinh sống và làm việc tại Safari có thể kể đến chính là những bỡ ngỡ ban đầu và vì động vật hoang dã có tính cách và tập tính rất khác với thú cưng. Ngoài ra, nhớ nhà cũng là một điều khiến Khang mất một ít thời gian để thích nghi. Nhưng vì Khang xem Safari như nhà và các động vật như người thân nên cũng dần thoải mái hơn.

Lo lắng về việc các động vật hoang dã thường xuyên bị nuôi nhốt và đối mặt với lượng khách đông đúc mỗi ngày, Khang bộc bạch để độc giả hiểu thêm về cuộc sống ở đây:

Safari có môi trường rất tốt, chuồng trại cũng rất rộng rãi và sạch sẽ. Động vật hoang dã ở đây không phải bị nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp mà có thể tự do đi lại, chạy nhảy. Khách tham quan cũng đứng ở xa, nên không có ảnh hưởng quá nhiều đến chúng.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 12

Nơi sinh sống của các loài động vật rất rộng lớn.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 10

Chúng có thể tự do đi lại.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Khang mong rằng chia sẻ của mình sẽ giúp độc giả Lost Bird hiểu thêm về vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc và tính cách của một số động vật hoang dã đang sinh sống tại đây.

Mỗi công việc đều có những niềm vui và khó khăn riêng vì thế Khang không cho rằng chăm sóc động vật hoang dã là công việc đáng ngưỡng mộ mà chỉ cần bạn đam mê và yêu thích việc mình đang làm thì công việc nào cũng là đáng mơ ước.

lost bird cong viec tai vinpearl safari phu quoc 7

Mong rằng với chia sẻ của Duy Khang, các bạn yêu thích và đang theo học ngành thú y sẽ được tiếp thêm động lực. Còn đối với team yêu động vật, các bạn hãy đến thăm quan Vinpearl Safari Phú Quốc để ngắm tận mắt các bạn động vật nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.