• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Dành thời gian thăm thú thiên nhiên mỗi ngày giúp giảm stress hiệu quả

Thiên nhiên

Thiên nhiên luôn là người bạn tri kỷ của con người. Con người sống dựa vào thiên nhiên, sử dụng những tài nguyên phong phú mà thiên nhiên ban tặng để đảm bảo một cuộc sống đầy đủ. Hơn hết, thiên nhiên còn là một “liều thuốc” quý giá, là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng xoa dịu những tổn thương từ sâu trong tâm hồn mỗi con người.

Cuộc sống hiện đại bận rộn và xô bồ khiến con người phải chịu ngày càng nhiều áp lực. Khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi không đủ để chăm chút cho cảm xúc và sức khỏe tinh thần dẫn đến số lượng người mắc bệnh tâm lý ngày càng gia tăng. Tuy nhiên có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là dành một chút thời gian gần gũi với thiên nhiên mỗi ngày là liều thuốc vô cùng hiệu quả giúp tự chữa lành và nuôi dưỡng tinh thần khỏe mạnh hơn.

Để nghiên cứu về những lợi ích cụ thể của việc gần gũi với thiên nhiên trong việc hỗ trợ căng thẳng, các nhà nghiên cứu thuộc nhóm nghiên cứu về môi trường tại Đại Học Michigan đã tiến hành phân tích thói quen của hơn 20,000 người và thu được kết quả: Những người dành ít nhất 2 tiếng mỗi tuần cho thiên nhiên cảm thấy tinh thần thư thái và hạnh phúc hơn những người chỉ dành thời gian rảnh rỗi với điện thoại, máy tính hoặc TV.

Dành thời gian cho thiên nhiên không nhất thiết phải gắn liền với hoạt động thể chất. Đơn giản chỉ cần đi dạo nhẹ nhàng, thiền hoặc ngồi một chỗ hít thở không khí trong lành là đủ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ cần 20-30 phút ngoài thiên nhiên đã có thể giảm lượng hormone cortisol (hormone tiết ra khi căng thẳng) một cách đáng kể. Sau đó, tác dụng vẫn sẽ tích lũy dần nhưng với tốc độ chậm hơn.

“Không mất quá nhiều thời gian để thiên nhiên phát huy tác dụng. Tôi tin rằng bất cứ ai, dù cho có bận đến mấy cũng có thể dành cho thiên nhiên 20 phút mỗi ngày, tương đương khoảng 2 tiếng một tuần”.

Tác giả chính của nghiên cứu, Gen Meredith cho biết.

Cũng không nhất thiết phải kì công tìm đến những địa điểm như rừng hay vùng đồng quê xa xôi. Bạn chỉ cần tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi đi dạo quanh công viên hoặc dọc các con đường có nhiều cây xanh, hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh vật, cách xa các thiết bị điện tử là đã đủ để tâm trí có thời gian hồi phục lại sau những căng thẳng suốt cả một ngày dài.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.