• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Hải cẩu nhảy khỏi vách đá khi nhìn thấy loài người

Thiên nhiên

Mới đây, một báo cáo được tài trợ bởi hóm Hành động Bảo vệ Hải cẩu và Nhóm nghiên cứu Hải cẩu Cornwall của Liên minh Hải cẩu có tên "Please Do Not Disturb!" (Xin đừng làm phiền) đã được công bố, cho thấy tình trạng tác động của loài người lên môi trường sống của loài vật này, đồng thời kêu gọi các du khách ở xung quanh các bờ biển Anh hãy cho chúng thêm không gian.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ rằng loài hải cẩu đang chịu vô số tác động từ hoạt động du lịch của loài người, bao gồm từ các động cơ xe, tàu lặn, thuyền kayak, bè, những tour xem động vật hoang dã trên rừng hoặc biển, câu cá, đi dạo, dắt chó, dùng máy bay không người lái hay thậm chí là việc chụp ảnh động vật. Theo họ, việc lặp đi lặp lại những điều này có thể làm hải cẩu hoảng sợ và tìm cách chạy thoát khỏi người hay động vật, khiến chúng dễ bị chấn thương hoặc chết.

Andy Ottaway, đến từ nhóm Hành động Bảo vệ Hải cẩu nói rằng loài vật này vốn đã chịu đủ nguy hại từ các vấn đề như nước bẩn, môi trường sống thu hẹp, bị săn quá mức và giờ chúng xứng đáng được sống yên ổn. Anh nói tiếp:

"Những con hải cẩu của chúng ta đang dần biến mất do việc săn bắt bừa bãi, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, đánh bắt cá quá mức và vô số chấn thương do va chạm vào các động cơ tàu. Do đó, chúng ta cần phải cho những loài động vật này, bao gồm hải cẩu, thêm nhiều không gian nữa. Bằng không, chúng ta sẽ đặt chúng vào một tình thế hiểm nghèo."

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng đa phần các sự cố diễn ra tại những nơi sinh sống chủ yếu của hải cẩu. Tại một địa điểm ở phía Tây Cornwall, sự có mặt của khách du lịch đã ảnh hưởng lớn đến loài hải cẩu khi chỉ trong 70 phút, đã có tới 10 cuộc chạy loạn của loài vật này khi thấy con người hay thú nuôi của họ tới.

6dbfd2e05d377482fbd77b68f1a75e06

Một con hải cẩu chạy trốn khỏi loài chó. Nguồn: Seal Protection Action Group (Nhóm Hành động Bảo vệ Hải cẩu)

Trong thời gian thủy triều lên cao, các cuộc chạy loạn thường xảy ra trên những tảng đá nhỏ. Nhưng khi thủy triều xuống thấp, các bãi đá ngầm thường lộ ra và khiến hải cẩu dễ bị chấn thương hơn. Ngoài ra, những con hải cẩu cái đang mang thai cũng hay bị giẫm đạp khi bỏ chạy, làm chúng dễ bị sảy thai hay sinh non hơn.

Sue Sayer của Nhóm nghiên cứu Hải cẩu Cornwall, cho biết: "Nhiều người được hưởng lợi từ việc du lịch ở gần chỗ những con hải cẩu này. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chăm sóc và ngưng làm phiền chúng, nếu không những lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế của ta cũng sẽ tan biến cùng sự tuyệt chủng của chúng."

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.