• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Học cách khỉ đuôi sóc dạy con không được chen ngang khi đồng loại trò chuyện

Thiên nhiên

Không chỉ con người mà cả loài khỉ cũng không vui vẻ gì nếu cứ bị khỉ con chen ngang khi đang giao tiếp với nhau. Vì thế loài khỉ đuôi sóc đã dạy khỉ con rằng chúng không được bất lịch sự cắt ngang hội thoại khi các con khỉ trong bầy đang gọi nhau.

lost bird khi duoi soc day con cach giao tiep 5

Những con khỉ đuôi sóc đã được dạy dỗ cẩn thận về các quy tắc khi trò chuyện, trong đó quan trọng nhất là không được chen ngang. Nếu chúng gây rắc rối trong bầy, bố mẹ chúng sẽ giận dỗi và im lặng như một cách trừng phạt.

Khỉ đuôi sóc thường sống thành các nhóm bầy đàn lớn trong các cánh rừng ở Brazil. Cory Miller - nhà tâm lý học và nhà thần kinh học tại Đại học California, San Diego giải thích thêm, vì khỉ đuôi sóc sống trong những khu rừng rậm rạp nên chúng thường xuyên gọi nhau bằng những âm thanh riêng biệt.

Những tông giọng khác nhau này đều đại diện cho các nội dung chúng muốn truyền tải. Vì vậy, chúng cũng tự đặt ra rất nhiều quy tắc bất thành văn trong giao tiếp cũng tương tự như trong xã hội của con người.

Ở thế giới loài người, chúng ta có những quy tắc cư xử đặc biệt như không nên đứng quá gần người lạ, nói nhỏ khi ở những nơi công cộng hay cảm ơn và xin lỗi người khác. Ở loài khỉ đuôi sóc chúng cũng có những cách giao tiếp mà bố mẹ khỉ thường sẽ dạy cho khỉ con.

lost bird khi duoi soc day con cach giao tiep 1

Để tìm hiểu xem thế nào mà loài khỉ đuôi sóc lại có thể tìm hiểu và đặt ra các quy tắc, Miller và các nhà nghiên cứu khác đã giữ 2 gia đình khỉ đuôi sóc bao gồm 4 bố mẹ và 10 con non chưa thành niên (đây là 5 cặp khỉ anh chị em, hầu hết các cặp khỉ đuôi sóc non đều là sinh đôi).

Các nhà nghiên cứu đã đưa chúng đến một căn phòng có thiết bị thu âm. Một con non chưa thành niên ngồi ở một bên căn phòng trong khi bố mẹ và anh chị em của nó ngồi ở phía bên kia. Ở giữa chúng có một dải phân cách để chúng không nhìn thấy nhau, Các nhà nghiên cứu đã thu lại âm thanh giữa chúng trong 30 phút sau đó.

lost bird khi duoi soc day con cach giao tiep 3

Miller kể về quá trình nghiên cứu, ông cho biết khi đó chúng chỉ phát ra những âm phổ biến để thực hiện liên lạc đơn giản. Các nhà khoa học gọi đó là một "phee" vì âm thanh của chúng phát ra có âm là "phee".

Tuy nhiên, những con khỉ đuôi sóc nhỏ thường mắc 2 lỗi chính: phát ra âm thanh kêu gọi "không phee" và ngắt lời những con khỉ khác. Tuy nhiên, khi chúng trưởng thành ở độ tuổi 8 đến 9 tháng, chúng bắt đầu biết cách thay phiên nhau khi gọi và luôn luôn phát âm "phee" đúng.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng chúng học cách giao tiếp lịch sự này từ cha mẹ. Nếu một chú khỉ nhỏ chưa thành niên giao tiếp sai, cha mẹ chúng có thể chen ngang để giúp chúng hiểu ra cách gọi như vậy là sai.

lost bird khi duoi soc day con cach giao tiep 4

Miller cũng cho rằng biện pháp dạy dỗ con cái của khỉ đuôi sóc rất có ích trong việc hình thành thói quen sống bầy đàn của chúng. Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự tiến hoá trong ngôn ngữ và cách cư xử của chúng.

Tập tính giao tiếp của loài khỉ đuôi sóc cho thấy khả năng nhận thức của tổ tiên linh trưởng của con người. Việc không làm gián đoạn khi người khác đang trò chuyện cũng có thể là một quy tắc mà chúng ta học được trong quá trình tiến hóa. Nếu ai đó quên đi quy tắc cơ bản này, bạn có thể im lặng như cách mà khỉ đuôi sóc bố mẹ vẫn hay làm.

Theo: Discover
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.