• Về đầu trang
Chim Mắt Lép
Chim Mắt Lép

Star Jelly: Hiện tượng bí ẩn đã truyền cảm hứng cho bộ phim 'The Blob'

Thiên nhiên

Trong hàng trăm năm nay, đã có nhiều báo cáo về các khối từ loại vật chất gelatin kì lạ nằm rải rác trên mặt đất mà họ cho rằng chúng đến từ bầu trời.

Các văn kiện cũ có niên đại từ thế kỷ 14 đã mô tả chúng là những khối nhầy, dính và nhớt hơi mờ hoặc có màu trắng xám, thường bốc hơi ngay sau khi "rơi."

John Gaddesden, một bác sĩ người Anh ở thế kỷ 13, đã nhắc đến stella terrae (hay "ngôi sao của Trái đất") trong các tài liệu y khoa của mình, mô tả nó là "một chất nhầy nào đó nằm trên Trái đất" và đưa ra ý kiến về việc có thể dùng chất đó để chữa các nốt ung nhọt có mủ.

Vật chất mềm và dính không xác định này đã bắt đầu được cho là có liên quan với sao băng và sao chổi, do chúng thường xuất hiện sau các cơn mưa sao băng.

Một cuốn từ điển y học bằng tiếng Latinh vào thế kỷ thứ 14 có một mục mô tả "một chất như mỡ nào đó bốc hơi từ Trái đất, thường được gọi là 'ngôi sao bị rơi'". Đó là cách lý giải tại sao vật thể rơi bí ẩn kia lại có cái tên "star jelly".

Thật khó để xác định chính xác star jelly thật sự là cái gì. Nó chắc chắn không phải là gì đó rơi ra từ các vì sao và gần như tất cả cá mẫu chúng ta nghiên cứu được cho đên nay đều cho ra kết quả đây là một loại tăng trưởng sinh học nào đó. Lời lý giải phổ biến nhất là star jelly thực ra chính là trứng ếch mà không được thụ tinh và bị các loài săn mồi như chim lôi ra khỏi bụng cóc mẹ. Hoặc chúng là những loại thức ăn như keo mà động vật nôn ra. Ít nhất ta có một vài quan sát cho thấy có bộ lòng của loài lưỡng cư, được Baylis phát hiện ra khi quan sát mẫu star jelly tìm được tại Dartmoor vào năm 1926. Baylis tìm thấy ống dẫn trứng và buồng trứng, trong đó có những quả trứng màu đen, cùng với phần còn sót lại của đường dạ dày và bàng quang của một con ếch hay một con cóc gì đó trong số các mẫu vật, xác nhận giả thuyết phần thạch còn sót lại có nguồn gốc từ loài lưỡng cư.

Hiện tượng này giúp lý giải vì sao star jelly được phát hiện trong suốt mùa thu. Trong suốt mùa thu, ếch cái trưởng thành đang mang thai một bọc trứng chỉ chờ mùa xuân năm sau là có thể đẻ. Khi những quả trứng này đi xuống ống dẫn trứng, thành ống dẫn trứng sẽ tiết ra lớp thạch bọc lấy từng quả trứng một.

Thể tích khối thạch tương đối nhỏ, nhưng khi chúng tiếp xúc với nước, chúng sẽ phình to ra rất nhiều lần. Nếu kẻ săn mồi bắt bắt được con ếch và xé toang buồng trứng ra giúp giải phóng được khối thạch, sau đó chúng sẽ hấp thụ nước từ đất và mưa để rồi trở thành một tảng lớn như chúng ta đang thấy đây.

Ảnh: Rossogograph / geograph.ie
Ảnh: Richard Webb / Geograph.org.uk

Nhiều khối star jelly có lẽ cũng là nấm mốc (hoặc nấm nhầy). Nấm mốc là một loại sinh vật hiếm gặp có thể sống tự do như các tế bào đơn lẻ, nhưng cũng có thể tập hợp lại với nhau để tạo thành các cấu trúc đa bào có thể sinh sản và di chuyển như một cơ thể riêng biệt. Ban đầu, người ta xem chúng là một loại nấm, nhưng người ta không còn phân chúng vào loại đấy nữa. Nấm mốc sống nhờ vào ăn vi sinh vật trên các loài thực vật đã chết. Hình dạng cảu chúng là chất nhờn, dính như keo và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với star jelly.

Việc nhìn thấy star jelly khá là phổ biến. Vào năm 2008, Đài BBC của Scotland đã nhờ các khán thính giả của mình gửi thông tin, hình ảnh chi tiết đến trang web và mục bình luận khi họ nhìn thấy cái gì đó mà họ nghĩ đó có thể là thạch. Chỉ trong bốn tháng, có hơn 130 trường hợp bắt gặp và được đăng khắp nước Anh, bao gồm 47 trường hợp ở Scotland, ở đó hiện tượng này được biết đến với cái tên là "pwdre ser" (tạm dịch là: vết sâu răng của một ngôi sao).

Tuy nhiên, việc phát hiện những thứ như vậy là một điều lạ lùng trong quá khứ. Năm 1979, một người dân ở Texas đã báo cáo có nhiều khối nhơn nhớt và dính màu tím trong sân trước của cô ấy sau cơn mưa sao băng Perseid. Các nhà điều tra nghi ngờ hợp chất này đến từ một nhà máy tái chế pin gần đó, mặc dù những kết luận này nghe có vẻ không đáng tin cậy lắm.

Ảnh: sames / Flickr
Ảnh: BBC
Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Một trường hợp kì lạ khi bắt gặp khối thạch này (sự kiện này sau đó nổi tiếng nhờ một bộ phim Hollywood làm về nó) diễn ra tại Philadelphia năm 1950, khi hai viên cảnh sát nhìn thấy trên đường một khối thạch lớn, lắc lư, rộng 6 ft (182.88 cm) và dày khoảng 1 ft (30.48 cm) ở trung tâm. Họ kể lại rằng khối thạch phát ra thứ ánh sáng tím mờ ảo. Khi họ thử nhấc nó lên, nó tan ra thành một lớp cặn không mùi và dính. Vụ việc được cho là đã trở thành nguồn cảm hứng cho Steve McQueen tạo nên bộ phim kinh dị năm 1958: The Blob, kể về một thực thể ngoài hành tinh với một cơ thể như keo to lớn đâm sầm vào Trái đất trên một mảnh thiên thạch. The Blob là một bộ phim kinh dị/quái vật hạng B táo bạo mà ngay lập tức trở thành một bộ phim kinh điển. Đó cũng là lần đầu tiên Steve McQueen đóng vai chính.

Áp phich phim The Blob

Việc star jelly hãy còn là một bí ẩn chưa thể giải thích trở thành nguồn cảm hứng cho Hollywood. Trong bộ phim năm 1978 Invasion of the Body Snatcher (Cuộc xâm lăng của người nhân bản), bào tử người ngoài hành tinh rới xuống Trái đất trong một cơn mưa và hình thành nên các khối thạch, chúng sau đó mọc thành những bông hoa có thể tiếp tục tạo ra các hạt giông.

Bên cạnh phim ảnh, star jelly cũng tạo nhiều cảm hứng cho nhiều nhà thơ và tiểu thuyết gia bao gồm H. P. Lovecraft, với truyện ngắn The Colour Out of Space (Sắc màu bên ngoài không gian) viết về một chất không thể xác định đã rơi xuống Trái Đất trong trận mưa sao băng.

John Suckling, một nhà thơ người Anh đã phát minh ra trò chơi bài cũi (cribbage), cũng là người đã viết nên một bài thơ vào năm 1641, trong đó có một đoạn như sau:

As he whose quicker eye doth trace

Vì anh ta có đôi mắt nhanh nhẹn hơn để lần dấu vết


A false star shot to a mark'd place

Một ngôi sao giả rơi vào điểm chỉ định


Do's run apace,

Chạy ngay đi,


And, thinking it to catch,

Và, đừng nghĩ rằng sẽ thoát,


A jelly up do snatch

Một khối thạch chộp lấy gọn gàng

Một tài liệu tham khảo khác trong tập thơ The Talisman (Lá bùa) của nhà thơ William Somervile thế kỉ 18 .

Swift as the shooting star, that gilds the night

Nhanh như một ngôi sao băng phát sáng trong đêm


With rapid transient Blaze, she runs, she flies;

Nhanh như chớp mắt, Blaze chạy, Blaze bay;


Sudden she stops nor longer can endure

Đột ngột cô ấy dừng lại, cũng không còn có thể chịu đựng


The painful course, but drooping sinks away,

Chặng đường đau đớn, nhưng yếu dần rồi chìm nghỉm,


And like that falling Meteor, there she lyes

Như Ngôi sao băng đó, cô ấy nằm đây


A jelly cold on earth.

Một khối thạch lạnh trên đất.

Lần nhìn thấy gần đây nhất của star jelly là ở Quận Goochland ở Virginia, Mỹ, tháng 6 năm 2019, ở đó có một cặp đôi tùm thấy năm đống nhỏ chất như đá bào, nhưng có tính chất như keo. Một chuyên gia nông nghiệp ở Quận Chesterfield đã nhìn chúng dưới kính hiển vi nhưng không thể tìm thấy dấu hiệu của một sinh vật sống.

Cặp đôi có chút nhẹ nhõm (và có lẽ là một ít thất vọng) khi nghe vị chuyên gia ấy kết luận rằng đó chỉ là một loại nhựa nhân tạo, gốc nước được sử dụng trong làm vườn như một vật thay thế cho đất.

Theo: Amusing Planet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.