• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tìm hiểu về loài Linh miêu đuôi cộc Bobcat

Khám phá

Bobcat - Linh miêu Mỹ hay Linh miêu đuôi cộc là loài động vật được tìm thấy khá phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ. Cái tên Bobcats bắt nguồn từ chiếc đuôi mập mạp và ngắn ngủn chỉ từ 10 đến 20cm của chúng.  

Theo ước tính, hiện nay trên thế giới còn khoảng 2,3 triệu đến 3,5 triệu cá thể linh miêu đuôi cộc, chủ yếu tập chung ở Mexico, một số nơi thuộc Canada, và hầu hết nhưng khu vực tiếp giáp của các tiểu bang ở Hoa Kỳ

1, Có kích thước nhỏ nhất trong số các loài linh miêu

Với cân nặng giao động từ 4 – 15kg và chiều dài cơ thể khoảng 64 – 107cm (chưa tính chiều dài đuôi), linh miêu đuôi cộc là loài có kích thước nhỏ nhất trong số các anh chị em thuộc họ linh miêu khác.

Trong đó, linh miêu đực thường lớn hơn linh miêu cái khoảng 3kg.

2, Thường bị nhầm lẫn với nhiều loài thuộc họ Mèo khác

Linh miêu con thỉnh thoảng vẫn bị nhầm lẫn với mèo nhà hoặc mèo con đi lạc. Khi khác, những con trưởng thành hơn lại bị coi là báo Florida, linh miêu Canada hoặc sư tử núi.

Ngay cả các nhà khoa học đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa linh miêu đuôi cụt và linh miêu Canada nếu không nhìn thấy dấu chân của chúng.

Chân của Linh miêu Canada (trái) và Linh mêu đuôi cộc (phải)

Linh miêu Canada có bàn chân khá lớn và nhiều lông, trong khi chân của Bobcat lại gọn gàng hơn rất nhiều.  

3, Thức ăn ưa thích của chúng là những loài động vật nhỏ

Mặc dù Bobcat hoàn toàn có khả năng hạ gục những con mồi lớn như hươu, nai, thậm chí là cá mập, nhưng chúng lại thích “thưởng thức” những loài động vật gặm nhấm nhỏ hơn.

Đặc biệt, thi thoảng, chúng cũng sẽ tận dụng sơ hở để “thịt” vật nuôi, gà, vịt, … của người dân địa phương quanh khu vực chúng ở.

4, Là loài có tính lãnh thổ cao

Bobcat thích sống đơn độc một mình một lãnh thổ. Kích thước phạm vi lãnh thổ của chúng sẽ linh hoạt thay đổi tùy thuộc vào số lượng con mồi có sẵn. Lãnh thổ của một con linh miêu cái trải rộng khoảng 15km2 và con đực là 65km2.

Mặc dù không chia sẻ lãnh thổ với con khác cùng giới nhưng một con đực và một con cái hoàn toàn có thể sống chung khu vực với nhau.

Giống như nhiều loài động vật khác, linh miêu đuôi cộc cũng đánh dấu lãnh thổ bằng mùi hương từ nước tiểu, phân hoặc dịch tiết tuyến hậu môn.

5, Có rất nhiều “nhà” trong khu vực lãnh thổ của mình

Vì lãnh thổ hoạt động rộng lớn, Bobcat không chỉ có duy nhất một nơi trú ẩn. “Nhà” của chúng phân bổ rải rác khắp nơi trong khu vực sinh sống, bao gồm các hang đá, thân cây rỗng hay chiếm lấy những hang đào bỏ hoang của hải ly.

Mặc dù hang đá được coi là nhà chính, tuy nhiên linh miêu đuôi cộc sẽ sử dụng linh hoạt những hang phụ khác để ẩn náu trong trường hợp khẩn cấp hoặc để giữ linh miêu con khi đi săn.

6, Linh miêu con học cách săn mồi từ mẹ

Linh miêu cái thường đẻ một lứa từ một đến sáu con non. Tuổi đời của linh miêu mẹ càng trẻ, số con non sinh ra càng ít. Con non sẽ được giữ trong hang hoàn toàn suốt hai tháng đầu đời.

Cuối tháng đầu tiên, linh miêu mẹ bắt đầu cho chúng ăn mồi thô và sẽ dạy chúng tự kiếm ăn ngay sau khi chúng có thể chui ra khỏi hang. Đến 11 tháng tuổi, linh miêu con sẽ bị đuổi khỏi lãnh thổ của mẹ và bắt đầu cuộc sống tự lập hoàn toàn.

7, Chạy cực nhanh 

Tốc độ chạy của linh miêu có thể lên đến 49km/h. Tư thế chạy của chúng khá giống thỏ.

Chúng sẽ đặt hai chân sau vào cùng vị trí với hai chân trước khi bật người lên cao, tạo ra dáng vẻ nhanh nhẹn và uyển chuyển khi chạy.

Mặc dù vậy, chúng thường chỉ chạy một đoạn ngắn khi cần đuổi theo con mồi.

8, Có mặt trong danh mục những loài động vật nguy cấp

Số lượng linh miêu đuôi cụt giảm mạnh vào đầu thế kỷ 20 do bị săn bắt để lấy lông. Sau đó, nhờ thành công trong công tác bảo tồn mà chúng đã được Liên minh bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) loại bỏ khỏi danh mục nguy cấp, mặc dù vẫn có tên trong danh sách tuyệt chủng của Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa kỳ.

Tuy đã có những điều luật được ban hành nhằm hạn chế việc săn bắt linh miêu đuôi cộc để phục vụ cho mục đích thương mại, nhưng hiện nay, vẫn có đến 38 bang ở Canada và Mexico hợp thức hóa việc làm này. Hàng nghìn con linh miêu vì thế vẫn bị giết mỗi năm để lấy lông cung cấp cho ngành công nghiệp lông thú.

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.