• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Các khoản quyên góp bằng bitcoin đổ vào quân đội Ukraine tăng vọt

Tin tức

Các khoản quyên góp bằng bitcoin cho quân đội Ukraine tăng mạnh sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào miền Đông Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Dữ liệu mới từ công ty phân tích blockchain Elliptic cho thấy tính đến 12 giờ ngày 24/2, gần 400.000 USD bitcoin đã được quyên góp cho tổ chức phi chính phủ Come Back Alive để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine.

Các nhà hoạt động Come Back Alive sẽ sử dụng số tiền trên để mua thiết bị quân sự, vật tư y tế, máy bay không người lái cho quân đội Ukraine. Ngoài ra, họ cũng tài trợ cho việc phát triển ứng dụng nhận dạng khuôn mặt được thiết kế để xác định gián điệp hoặc lính Nga

Tom Robinson - Nhà khoa học chính tại Elliptic cho biết: “Ngày càng nhiều chính phủ ngầm chấp nhận việc sử dụng tiền điện tử để gây quỹ cộng đồng."

Thông thường, các tổ chức quyên góp nhận tiền từ các nhà tài trợ tư nhân thông qua chuyển khoản ngân hàng hoặc ứng dụng thanh toán. Tuy nhiên, các loại tiền điện tử như bitcoin đã trở nên phổ biến hơn vì tính phi tập trung và bảo mật danh tính.

Các nhóm tình nguyện như Come Back Alive từ lâu đã giúp đỡ cho quân đội Ukraine thông qua việc cung cấp cả nguồn lực và nhân lực. Vào năm 2014, họ từng hỗ trợ người biểu tình để lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych.

Theo Elliptic, các nhóm tình nguyện viên và các tổ chức phi chính phủ đã quyên góp được hơn 1 triệu USD tiền điện tử và đang tiếp tục tăng.

Liên minh mạng Ukraine cũng từng nhận được gần 100.000 USD bitcoin, litecoin, ether và các loại tiền điện tử khác trong năm ngoái. Elliptic cho biết kể từ năm 2016, các nhà hoạt động của Liên minh đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Nhà phân tích dữ liệu fintech Boaz Sobrado cho biết một số quan chức Nga tuyên bố họ sẽ không đóng các tài khoản ngân hàng của phe đối lập vì “sợ rằng sẽ khiến họ chuyển sang gây quỹ bằng tiền ảo, điều này khó giám sát hơn".

Sobrado cho biết việc gây quỹ tiền điện tử cho mục đích chính trị từng gây ra nhiều tranh cãi, điển hình là WikiLeaks và chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Quốc hội gần đây đã đạt được tiếng nói chung về luật hợp pháp hóa tiền điện tử.

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2021, Tổng thống Zelenskyy đề cập tới việc "hợp pháp hóa tài sản ảo" như một điểm cộng cho việc thu hút đầu tư tại Ukraine. Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov cho biết đất nước đang hiện đại hóa hệ thống thanh toán để ngân hàng quốc gia có thể phát hành tiền kỹ thuật số.

Theo: CNBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.