• Về đầu trang
NTC
NTC

COVID làm đêm Giáng sinh trên khắp thế giới ảm đạm.

Tin tức

Từ Bethlehem và Frankfurt đến London và Boston, virus corona gia tăng đã gây ra một tác động mạnh vào đêm Giáng sinh trong năm thứ hai, buộc các nhà thờ phải hủy bỏ hoặc giảm quy mô tụ tập và làm gián đoạn kế hoạch du lịch cũng như họp mặt gia đình.

Một nhà thờ vắng vẻ vào Giáng Sinh
Ảnh: AP

Trên khắp thế giới, mọi người mệt mỏi sau gần hai năm bị cấm vận và các hạn chế khác, đã tìm kiếm cách để tận hưởng các nghi lễ ngày lễ một cách an toàn.

Từ sự lo ngại ở Mỹ

Ở thành phố New York, nơi omicron đã lây lan rộng rãi trong cộng đồng, mọi người xếp hàng dài chờ đợi để được xét nghiệm, nhiều người làm như vậy như một biện pháp phòng ngừa trước khi đi du lịch để đoàn tụ cùng gia đình.

Brianna Sultan và con gái Ava, 8 tuổi, đã dành ngày thứ Sáu để xếp hàng trong dòng người chờ xét nghiệm sau khi họ nhận được tin về một ca nhiễm Covid-19 ở trường.

“Đó là đêm Giáng sinh tồi tệ” Sultan nói sau hơn hai giờ xếp hàng trong cái lạnh thấu xương vào buổi tối ở khu phố Harlem của Thành phố New York. "Thật khủng khiếp khi chúng tôi không thể gặp gia đình của mình vì biến chủng này của COVID đang bùng phát trở lại."

Du lịch nghỉ lễ đã bị giáng một đòn khi các hãng hàng không lớn huỷ bỏnhangf trăm chuyến bay trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, phần lớn liên quan đến omicron.

Sadia Reins đến Thành phố New York từ Alexandria, Virginia, vào thứ Sáu để ở cùng với người mẹ 75 tuổi của mình. Reins cho biết cả hai đã không trải qua Giáng sinh cùng nhau trong hai năm và bất chấp rủi ro khi đi du lịch trong thời gian dịch bệnh bùng phát, cô không thể chịu được cảnh xa mẹ một lần nữa trong năm nay.

“Chúng tôi sắp khóc,” cô nói và thêm rằng: “Chúng tôi nói chuyện điện thoại mọi lúc, nhưng không giống như việc được trực tiếp gặp nhau”.

Đến những hạn chế ở Châu Âu

Rosalia Lopes, một nhân viên chính phủ Bồ Đào Nha đã nghỉ hưu đang đi mua sắm vào phút cuối ở thị trấn ven biển Cascais cho biết: “Chúng ta không thể để virus lấy đi mạng sống của mình khi chúng ta còn khỏe mạnh”.

Cô cho biết cô và gia đình đã kiệt sức vì đại dịch và quyết tâm chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm với sự hỗ trợ của vaccine và tiêm nhắc lại, xét nghiệm nhanh tại nhà đồng thời đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Cô đã lên kế hoạch cho bữa tối đêm Giáng sinh truyền thống của Bồ Đào Nha với món cá tuyết nướng.

Ở Anh, nơi mà biến thể omicron đang hoành hành trong cộng đồng, một số nhà thờ hy vọng sẽ tiếp tục hoạt động trong dịp lễ.

Tại St. Paul's Old Ford, một nhà thờ Anh giáo ở Đông London, các linh mục đã lên kế hoạch tổ chức các buổi lễ vào đêm Giáng sinh và ngày lễ Giáng sinh. Nhưng để bảo vệ giáo dân, nhà thờ đã bỏ vở kịch Giáng sinh của mình.

"Bạn có thể phải hủy bỏ dịch vụ, nhưng bạn không thể hủy bỏ lễ Giáng sinh," Linh mục April Kpris cho biết. “Bạn không thể ngừng yêu. Tình yêu vẫn đứng vững ”.

Nhiều nhà thờ ở Mỹ đã huỷ dịch vụ trực tiếp, bao gồm Nhà thờ Quốc gia Washington và Nhà thờ Old South lịch sử ở Boston. Những người khác lên kế hoạch tổ chức lễ ngoài trời hoặc kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Tại Rome, Giáo hoàng Francis không đeo mặt nạ đã cử hành Thánh lễ Đêm Giáng sinh trước khoảng 2.000 người tại Vương thánh đường Thánh Peter, nơi lượng người vào cửa bị hạn chế và những người tham gia phải đeo khẩu trang.

Giáo hoàng Francis không đeo khẩu trang, cử hành Thánh lễ Đêm Giáng sinh trước khoảng 2.000 người tại thánh đường Thánh Peter
Ảnh: AP

Trong khi số lượng tín đồ nhiều hơn con số cho phép là 200 người vào năm ngoái, thì con số này cũng chỉ là một phần nhỏ trong số 20.000 chỗ ngồi của thánh đường. Trước đại dịch, nhà thờ Thánh Peter thường được dùng để tổ chức Thánh lễ lúc nửa đêm.

Ở Đức, một hàng dài người quanh nhà thờ lớn của Cologne, không phải cho Thánh lễ lúc nửa đêm mà là để tiêm chủng. Giám đốc nhà thờ Guido Assmann nói với hãng thông tấn DPA rằng lời đề nghị tiêm vaccine là biểu hiện của sự “quan tâm đến hàng xóm của mọi người”, phù hợp với thông điệp của lễ Giáng sinh.

Những người đi nhà thờ phải đối mặt với hàng loạt các hạn chế về sức khỏe và giới hạn về việc tham dự. Một số phải xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng hoặc xét nghiệm.

Nhà thờ lớn của Frankfurt, có thể chứa 1.200 người, chỉ cung cấp 137 chỗ, tất cả đều đã được đặt trước nhiều ngày. Ca hát chỉ được phép khi đeo khẩu trang.

Tiêm mũi tăng cường tại nhà thờ ở Đức
Ảnh: AP

Người dân ở Hà Lan đã cố gắng tận hưởng kỳ nghỉ một cách tốt nhất, bất chấp việc phải sống tại một trong những quốc gia bị phong toả nghiêm ngặt nhất ở châu Âu. Tất cả các cửa hàng không cần thiết đã đóng cửa, bao gồm cả quán bar và nhà hàng, và số lượt đến thăm nhà giới hạn ở hai người mỗi ngày, bốn người vào Giáng sinh.

Marloes Jansen, người đang xếp hàng chờ mua kerststol truyền thống của Hà Lan, một loại bánh mì Giáng sinh với trái cây và các loại hạt cho biết: “Chúng tôi sẽ gặp gỡ với một số nhóm nhỏ gia đình trong vài ngày tới”.

Một trục trặc trong hệ thống đặt hẹn trên máy tính đã ngăn cản những người lên lịch xét nghiệm COVID-19 và làm suy yếu nỗ lực của chính phủ trong việc quản lý các mũi tiêm tăng cường ở một quốc gia vốn đã tụt hậu xa so với các nước láng giềng.

Ở Pháp, một số đã đến thăm những người thân trong bệnh viện. Tại thành phố Marseille, khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện La Timone đã tiếp nhận ngày càng nhiều bệnh nhân COVID-19 trong những ngày gần đây.

Amelie Khayat đến thăm chồng hàng ngày, Ludo, 41 tuổi, người đang hồi phục sau 24 ngày hôn mê và thở máy.

Họ chạm đầu vào nhau khi cô ngồi trên giường của anh, và bây giờ khi anh đã đủ khả năng để đứng vững, anh đứng dậy để ôm cô từ biệt, khi một nhân viên y tế trang trí những thứ cuối cùng cho cây thông Noel ở phòng ICU.

Tại Pháp, Amelie Khayat đến thăm chồng hàng ngày, Ludo, 41 tuổi, người đang hồi phục sau 24 ngày hôn mê và thở máy.
Ảnh: AP

Người dân Paris xếp hàng dài tại các cửa hàng chocolate, chợ nông sản và trung tâm xét nghiệm. Pháp đã công bố con số kỷ lục về ca nhiễm COVID-19 hàng ngày và số ca nhập viện đang tăng lên, nhưng chính phủ đã ngừng áp đặt lệnh giới nghiêm hoặc phong toả trong những ngày lễ.

“Nó ảnh hưởng đến sự nhiệt tình đón Giáng sinh. Nó làm cho chúng tôi cảm thấy buồn. Nhưng ít nhất chúng tôi chắc chắn không làm lây lan. Tất cả chúng tôi sẽ thực hiện xét nghiệm trong gia đình mình ”, Fabienne Maksimovic, 55 tuổi, nói khi xếp hàng chờ xét nghiệm tại một hiệu thuốc ở Paris.

Ở Antwerp, Bỉ, cây thông Noel bị treo ngược từ cửa sổ trong một cuộc biểu tình phản đối việc phong toả các địa điểm văn hóa.

Cây thông treo ngược ở Bỉ để phản đối phong toả
Ảnh: AP

Ở Bethlehem, tuy vẫn còn các hạn chế nhưng khung cảnh lễ hội đã sống động hơn nhiều so với cách đây một năm, khi các nhạc sĩ diễu hành qua những con đường. Năm nay, hàng trăm người đã tập trung tại Quảng trường Manger khi các nghệ sĩ kèn túi và trống đi qua.

Những người đánh trống và chơi kèn túi diễu hành qua Bethlehem với quy mô nhỏ hơn sau khi Israel ban hành các quy định hạn chế du lịch mới nhằm làm chậm sự lây lan của biến thể omicron, khiến khách du lịch quốc tế tránh xa thị trấn nơi Chúa Giêsu được cho là đã sinh ra.
Ảnh: AP

Trước đại dịch, Bethlehem là nơi đón hàng nghìn người hành hương Cơ đốc giáo từ khắp nơi trên thế giới. Việc thiếu du khách đã ảnh hưởng đặc biệt đến các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng quà tặng của thành phố.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.