• Về đầu trang
NTC
NTC

Cuốn sổ ghi chép quá trình tiến hoá bị mất của Charles Darwin trở lại thư viện Cambridge sau hai thập kỷ biến mất

Tin tức
Cuốn sổ ghi chép của nhà khoa học người Anh Charles Darwin sau 21 năm mất tích

Sau hơn 20 năm mất tích, hai cuốn sổ thuộc về Charles Darwin đã xuất hiện trở lại một cách bí ẩn vài tuần trước tại Thư viện Đại học Cambridge.

Những cuốn sổ - trị giá hàng triệu - được cất giữ tại trường đại học phía bắc London nhưng không được quản lý vào năm 2001 và ban đầu bị coi là thất lạc. Nhưng vào năm 2020, thư viện đã đưa ra lời kêu gọi công khai về bất kỳ thông tin nào về hai cuốn sổ nhỏ, một trong số đó có bản phác thảo “Cây sự sống” năm 1837 của Darwin.

Thư viện cho biết các sổ ghi chép đã được cất giữ an toàn trong kho lưu trữ bộ sưu tập đặc biệt của thư viện để chụp ảnh tại chỗ vào tháng 9 năm 2000. Nhưng trong một cuộc kiểm tra định kỳ vào tháng 1 năm 2001, các nhân viên đã phát hiện ra các sổ ghi chép đã không được trả lại đúng vị trí của chúng.

Bản phác thảo Tree of Life của nhà khoa học người Anh Charles Darwin. 
Hai trong số những cuốn sổ ghi chép của Charles Darwin chứa những ý tưởng tiên phong của ông về sự tiến hóa đã được trả lại ẩn danh sau khi mất tích trong 21 năm

Hai cuốn sổ - mỗi cuốn có kích thước bằng một cuốn sách bìa mềm - đã được trả lại thư viện hôm 9 tháng 3, trong tình trạng tốt, được bọc trong màng nhựa, trong một túi quà màu hồng với thông điệp: “Thủ thư, Chúc mừng lễ Phục sinh , X ”.

“Chúng có thể rất nhỏ, chỉ bằng kích thước của bưu thiếp, nhưng tác động của sổ ghi chép đối với lịch sử khoa học và tầm quan trọng của chúng đối với các bộ sưu tập đẳng cấp thế giới là vô cùng lớn”, thủ thư của Đại học Cambridge Jessica Gardner cho biết trong một tuyên bố trên trang trang web của thư viện.

Thư viện cho biết Darwin, người sống ở phía nam London, đã ghi chú trong các cuốn sách về lý thuyết của ông “về phân bố địa lý, nguồn gốc của con người và phân loại theo dòng dõi". Các ghi chú được thực hiện vào năm 1837 sau khi nhà khoa học trở về sau chuyến đi 5 năm vòng quanh thế giới trên tàu HMS Beagle. Hai thập kỷ sau, vào năm 1859, Darwin xuất bản cuốn “Về nguồn gốc của các loài”, trong đó trình bày chi tiết các lý thuyết của ông về sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên.

Hai trong số những cuốn sổ ghi chép của Charles Darwin chứa đựng những ý tưởng tiên phong về sự tiến hóa và bản phác thảo nổi tiếng "Cây sự sống" của ông đã được trả lại ẩn danh sau khi mất tích trong 21 năm.

Jim Secord, một nhà sử học và giám đốc của Darwin Correspondence Project tại Cambridge, trong một video trên trang YouTube của trường đại học chia sẻ.

“Darwin đã mang theo những cuốn sổ ghi chép khi dạo quanh London, đi họp, nói chuyện với cha mình, nói chuyện với thợ cắt tóc, nói về rất nhiều vấn đề với rất nhiều người khác nhau”.

Túi quà màu hồng chứa các cuốn sổ ghi chép được để trên sàn bên ngoài văn phòng thủ thư. Cảnh sát Cambridgeshire tiếp tục điều tra vụ mất tích và trả lại các cuốn sổ, họ cho biết trong một tuyên bố.

Thư viện đã số hóa sổ ghi chép; chúng có thể được xem trên trang web của Thư viện Kỹ thuật số Cambridge.

Cả hai cũng sẽ là một phần của cuộc triển lãm Darwin in Conversation tại thư viện vào tháng 7, và sẽ đến Thư viện Công cộng New York vào năm 2023.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.