• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Dolce & Gabbana bị 'xoá sổ' khỏi hàng loạt kênh mua sắm online tại Trung Quốc

Tin tức

Những ngày tốt lành của Dolce & Gabbana có lẽ sắp kết thúc ở Trung Quốc khi mà scandal nghiêm trọng về phân biệt chủng tộc, lăng mạ đất nước, xúc phạm con người từ chính nhà thiết kế cũng như chiến dịch quảng cáo của thương hiệu cao cấp gây ra làn sóng tẩy chay cực mạnh.

Cơn thịnh nộ của Trung Quốc

Theo Jing Daily, tối 21/11, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã yêu cầu Dolce & Gabbana hủy bỏ buổi trình diễn thời trang đầu tiên ở Thượng Hải. Công văn phát đi chỉ sau vài giờ người nổi tiếng nước này từ chối tham gia sự kiện, tạo hiệu ứng yêu nước trên mạng xã hội.

vcg31480342254 1240x825

Dolce & Gabbana buộc phải hủy bỏ buổi trình diễn thời trang đầu tiên ở Thượng Hải sau scandal nghiêm trọng thu hút sự chú ý của chính phủ.

Phía Vương Tuấn Khải - đại diện của Dolce & Gabbana tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay: "Tổ quốc của chúng tôi quan trọng hơn bất cứ điều gì".

Lý Băng Băng nói với 42 triệu người hâm mộ của cô trên Weibo: "Tôi yêu Tổ quốc tôi". Ngôi sao thần tượng Vương Đại Lục: "Tôn trọng là điều quan trọng hơn bất cứ điều gì".

Ngay cả Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc cũng can dự vào cuộc tranh luận, đăng tải trạng thái trên Weibo rằng: "Các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc nên tôn trọng Trung Quốc và tôn trọng người dân Trung Quốc".

3839

Công nhân thu dọn biểu ngữ Great Dolce & Gabbana ở Thượng Hải sau khi chương trình bị huỷ bỏ.

Thương hiệu sau đó phải tuân thủ yêu cầu, ra thông báo hủy chính thức trên tài khoản Weibo của mình nhưng không nêu rõ lý do hủy bỏ.

Theo E!News, tại hậu trường show diễn của Dolce & Gabbana, mọi thứ đều trở nên hỗn loạn, hơn 500 bộ quần áo cao cấp không ai mặc, khách mời quyết không tham dự, 24 người mẫu từ hãng Bentley Modeling cũng tẩy chay sự kiện dù trước đó chuẩn bị sẵn sàng để sải bước trên sàn diễn.

dg

Người mẫu tẩy chay D&G theo cách nhà thiết kế Stefano cho biết mình không phải là tác giả của những tuyên bố xúc phạm trên Instagram.

Một số người mẫu thậm chí còn đăng tải hình ảnh của họ với chữ "Not Me" như cách mà nhà thiết kế D&G phân bua tuyên bố gây tranh cãi không phải của mình. Người Trung Quốc phẫn nộ vì Stefano Gabbana xem họ như "trẻ con 3 tuổi", dễ dàng tin vào chuyện tài khoản Instagram có tick xanh được bảo mật cao bị người ngoài xâm nhập.

Hậu quả thương mại sâu rộng

Tờ NBD của Trung Quốc cho hay, ngoài yêu cầu Dolce & Gabbana huỷ show, Bộ Văn hóa và Du lịch cũng đã ban hành thông báo hủy bỏ các hoạt động liên quan đến thương hiệu này.

Trang Wall Street China phát hiện, từ tối 21/11 đến thời điểm hiện tại là 22/11, các nhà cung cấp sản phẩm, kênh mua sắm online nổi tiếng như Tmall Thiên Mao, Võng Dịch, Kinh Đông, Suning,... đều xoá bỏ các hạng mục liên quan đến việc mua sắm sản phẩm của Dolce & Gabbana. Tất cả kết quả tìm kiếm đều bằng 0.

Điều này có nghĩa là các kênh bán hàng trực tuyến chính của thương hiệu này đều bị cắt bỏ ở thị trường Trung Quốc, như một sự phong toả gần như toàn diện với Dolce & Gabbana.

qq 20181122095852 x large

qq 20181122095901 x large

Tờ Bloomberg bình luận, Dolce & Gabbana chắn chắn gặp rắc rối lớn trong cuộc đua cạnh tranh về thị trường và doanh số với các thương hiệu cao cấp khác - những thương hiệu ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

ABC Australia nhận xét, Châu Á và Trung Quốc nói riêng là chìa khóa cho sự thành công của các thương hiệu cao cấp châu Âu.

merlin 147153963 9087d8b1 56c0 4a91 bb81 209f5bb0d4ff jumbo

Một cửa hàng Dolce & Gabbana ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Người tiêu dùng của đất nước tỷ dân đã chi hơn 100 tỷ USD cho các giao dịch mua sắm cao cấp vào năm ngoái, con số này chiếm gần một phần ba tổng số toàn cầu.

Thế nên scandal gây tranh cãi của Dolce & Gabbana có thể dẫn đến một cú sốc tài chính, nhất là khi công ty có 44 cửa hàng ở Trung Quốc, trong đó có bốn cửa hàng đặt tại Thượng Hải.

Dolce & Gabbana gia nhập thị trường Trung Quốc tại Hàng Châu vào năm 2005. Trong suốt 13 năm phát triển ở xứ tỷ dân, thương hiệu này nhiều lần vấp phải lùm xùm. Scandal lăng mạ đất nước con người Trung Quốc lần này diễn ra sau 18 tháng Chiến dịch #DGLovesChina mô tả Bắc Kinh như một thành phố kém phát triển. Bài đăng đã bị xóa sau khi khiếu nại.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.