• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hãi hùng hiện tượng nghêu sò ốc hến chết hàng loạt do bị 'luộc chín' trên bờ biển Bắc California

Tin tức

Một trong những bằng chứng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu chính là tin tức về những loài động vật bỏ mạng oan uổng trong cái nóng khủng khiếp của mùa hè năm nay trên toàn cầu. Không chỉ là các động vật trên đất liền, các loài cá dưới đại dương, kể cả nghêu sò ốc hến cũng không tránh khỏi bị "nấu chín".

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 1

Tháng 6 vừa qua được xem là khoảng thời gian nắng nóng tồi tệ nhất trong suốt 15 năm qua ở làng Bodega Bay, phía Bắc San Francisco.

Cụ thể, điều phối viên nghiên cứu của Khu bảo tồn biển Bod Bodega, Jackie Sones, đã trả lời với tạp chí Bay Nature rằng những con nghêu hến trên bờ biển đã há miệng như bị luộc chín.

Các nhà nghiên cứu dọc theo các khu vực khác trên bờ biển cũng báo cáo các trường hợp động vật chết vì sức nóng bất thường bắt đầu từ ngày 11/6.

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 2

Theo Bay Nature, vào giữa tháng 6, nhiệt độ không khí ở vịnh Bodega đã tăng cao hơn 23 độ C, ngoài trời không có gió và thuỷ triều thấp vào giữa ngày.

Nhà sinh thái biển Brian Helmuth của Đại học Đông Bắc giải thích với Bay Nature rằng vào những ngày nóng bức như vậy, các con vẹm, nghêu hay hàu bám trên đá nhô ra khỏi mặt nước đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ tăng cao đến 40 độ C đã "nấu chín" chúng.

Thông thường, những ngày nắng nóng nhất tại khu vực này cũng thường xảy ra vào mùa hè, khi thuỷ triều xuống thấp. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao bất thường vào năm nay khiến hệ sinh thái gần như không kịp thích ứng.

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 3

Các nhà khoa học lo ngại nhiệt độ tăng cao sẽ không còn là trường hợp hiếm hoi trong những năm tới nữa. Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Nhà khoa học Helmuth tiếp tục trả lời với Bay Nature:

Chúng tôi không còn nghĩ hiện tượng khí hậu tthay đổi là chuyện tương lai nữa. Tất cả mọi người đang chuẩn bị đối phó với những cơn thịnh nộ của thiên nhiên ngay lúc này đây.

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 4

Không chí có nghêu sò ốc hến, sinh vật biển to lớn như cá voi cũng trở thành nạn nhân của biến đổi khí hậu.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), 7 con cá voi xám đã chết và dạt vào bờ biển Alaska cuối tuần qua do nhiệt độ tăng cao bất thường.

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 5

Theo báo cáo của CNN, những con cá voi này đã chết do bị suy dinh dưỡng, khiến một số nhà nghiên cứu cho rằng đã có sự gián đoạn trong nguồn thức ăn của cá voi.

Giả thuyết được đưa ra là do thiếu băng biển ở Bắc Cực vào mùa hè khiến nhiều loài lưỡng cư ngoài đáy đại dương không thể tồn tại. Sự biến mất đột ngột của các sinh vật biển khiến nguồn thức ăn của cá voi bị gián đoạn.

lost bird ngheu so chet do bien doi khi hau 6

Hiện nay, các tác động thực tế của biến đổi khí hậu vẫn được các nhà khoa học khám phá. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao trên toàn cầu trong mùa hè năm nay chính là bằng chứng rõ nét nhất.

Theo: Huff Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.