• Về đầu trang
NTC
NTC

Memes có thể giúp mọi người có tâm lý tốt hơn khi đối phó với đại dịch COVID-19

Tin tức

Một nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng cho thấy các meme trên internet có thể giúp mọi người đối phó với căng thẳng của đại dịch toàn cầu bằng cách thúc đẩy các cảm xúc tích cực. 

Các phát hiện được công bố trên tạp chí 

Psychology of Popular Media chỉ ra rằng việc xem meme có thể có những tác động có lợi về mặt tâm lý.

“Tôi thường thích meme. Tôi nghĩ rằng chúng cho thấy mọi người có thể thông minh như thế nào và là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giao tiếp bằng hình ảnh và văn bản, ”tác giả nghiên cứu Jessica Gall Myrick ( @jessmyrick ), giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại Đại học Bang Pennsylvania cho biết. 

“Khi đại dịch tiếp tục, tôi nhận thấy rằng mọi người đang tạo ra rất nhiều meme về COVID-19 và các tác nhân gây căng thẳng liên quan đến cuộc sống trong một đại dịch. Điều đó khơi dậy sự tò mò của tôi về việc liệu những meme này chỉ đơn thuần là để gây cười hay chúng có thêm lợi ích trong việc giúp điều chỉnh lại cách chúng ta nghĩ về đại dịch và cách đối phó với nó. "

Trong nghiên cứu được thực hiện vào tháng 12 năm 2020, 748 cá nhân được phân chia ngẫu nhiên vào các nhóm khác nhau. Những người dùng meme nhân được một bộ ba hình ảnh từ internet. Những người này hoặc đã xem ảnh chụp màn hình hoặc tiêu đề tin tức từ radio trên oto hoặc các văn bản thuần túy (nhưng không có hình ảnh) mô tả meme liên quan đến COVID hoặc văn bản thuần túy (nhưng không có hình ảnh) mô tả meme không liên quan đến COVID-19.

Sau khi xem các phương tiện truyền thông để biết tình trạng tương ứng của họ, những người tham gia được đánh giá phản ứng của họ đối với meme hoặc văn bản điều khiển, sau đó báo cáo mức độ lo lắng và cảm xúc tích cực. Họ cũng đánh giá mức độ mà các phương tiện truyền thông đã khiến họ nghĩ về những thông tin khác mà họ biết về COVID-19, sự tự tin của họ vào khả năng đối phó với đại dịch và sự căng thẳng của họ về căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc xem các meme tạo ra các mức độ cảm xúc tích cực cao hơn như cảm thấy bình tĩnh, thoải mái, hài lòng, thích thú, vui mừng, vui vẻ. Những người tham gia trải qua những cảm xúc tích cực này, nhiều khả năng họ sẽ cảm thấy tự tin vào khả năng đối phó với đại dịch COVID-19. Những người tham gia đã xem các meme có chú thích liên quan đến COVID cũng ít có khả năng cảm thấy lo lắng, căng thẳng và lo lắng về COVID-19.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng hài hước không liên quan đến hiệu quả đối phó với COVID-19, điều này cho thấy “những cảm xúc tích cực khác nhau có thể có những tác động khác nhau đến kết quả đối phó”. Các meme có động vật cũng được đánh giá là dễ thương hơn meme với con người và các sinh vật nhỏ hơn được đánh giá là dễ thương hơn các sinh vật trưởng thành. Nhưng sự dễ thương có liên quan tiêu cực đến hiệu quả đối phó.

Myrick nói: “Đây là một thử nghiệm và chúng tôi cũng cần phải nhân rộng công việc của mình với các nhóm người tham gia khác nhau để có được sự tự tin về mức độ tổng quát của kết quả. 

“Tuy nhiên, mẫu thử lớn làm chúng tôi cảm thấy hài lòng về phương pháp luận nghiêm ngặt của mình đồng thời nhận rõ sự khác biệt trong chú thích meme đã ảnh hưởng đến kết quả, chứng minh cho sự liên quan đến căng thẳng giữa COVID-19 và meme, chứ không phải khác các nhân tố khác."

Theo: Psychology
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.