• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Nga: Sinh viên xả súng trong trường, giảng viên vẫn tiếp tục bài giảng

Tin tức

Vào khoảng 11h30 sáng ngày 20/9/2021 giờ địa phương, Timur Bekmansurov, một sinh viên 18 tuổi có vũ trang bất ngờ xả súng điên cuồng tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Perm (thành phố Perm, Liên bang Nga).

Hung thủ gây ra vụ xả súng này là Timur Bekmansurov, sinh viên năm Nhất ngành Luật tại trường

Nhiều sinh viên và giảng viên lúc đó vô cùng hoảng loạn, đều tìm mọi cách nhảy khỏi cửa sổ để thoát thân. Ở những nơi không thể chạy đi, họ đành cố thủ lại trong phòng học.

Nhiều sinh viên nhảy ra khỏi cửa sổ để tìm cách thoát thân (Ảnh: Sputnik News)

Tuy nhiên giữa lúc tiếng súng nổ ra, giảng viên môn Lịch sử văn học Nga, Giáo sư Oleg Syromyatnikov, vẫn tiếp tục bài giảng của mình. Điều này khiến nhiều sinh viên và phụ huynh tức giận.

Theo các sinh viên, họ đã yêu cầu giảng viên dừng giờ học, tắt hết đèn cũng như cho chặn cửa. Tuy nhiên ông Syromyatnikov gọi cho trưởng khoa rồi vẫn tiếp tục bài giảng như bình thường. Khi sinh viên đọc tin tức trên mạng xã hội cho thầy nghe, ông còn yêu cầu họ nghiêm túc quay lại việc học.

Giáo sư Oleg Syromyatnikov là giảng viên môn Lịch sử văn học Nga tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Perm

Về phía giảng viên, ông cho rằng mình chỉ làm theo lời của trưởng khoa. "Trưởng khoa bảo tôi tiếp tục dạy. Hơn nữa, thông tin lúc đó vẫn chưa được xác nhận. Tôi vẫn phải bình tĩnh và tiếp tục bài giảng của mình." - Ông Syromyatnikov nói. Ông cũng cho biết mình đã ngay lập tức đóng cánh cửa kim loại của giảng đường lại, một phát súng không thể nào xuyên thủng cửa này được.

Để tình trạng hoảng loạn diễn ra trong phòng thì sẽ tốt hơn sao? Để sinh viên nhảy qua cửa sổ rồi bị gãy cổ thì sao? Mọi người đều phải làm công việc của mình. Tôi phải ngồi đó im lặng rồi chỉ nhìn sinh viên thôi hay sao? Tôi đành tiếp tục bài giảng thôi.

Ông Syromyatnikov giải thích.

Theo ông, giảng đường môn học nằm ở tầng 5 của tòa nhà, cửa sổ không hướng ra sân nên bên trong không nghe thấy tiếng súng. Tuy nhiên mẹ của một sinh viên đã vào cảnh báo về vụ việc khiến mọi người hoảng loạn. Sinh viên đều phải chui xuống gầm bàn và ngồi ghi bài dưới đó.

Các sinh viên cho biết, giờ học chỉ bị dừng lại khi các sĩ quan cảnh sát chống bạo động đến sơ tán. Chính họ cũng sốc khi thấy có một lớp học vẫn diễn ra trong hoàn cảnh như vậy.

Theo thông tin từ Đại học Nghiên cứu Quốc gia Perm, Ủy ban điều tra Liên bang sẽ tiến hành kiểm tra và đưa ra kết luận về hành động của ông Oleg Syromyatnikov. Được biết Giáo sư Syromyatnikov từng phục vụ trong bộ phận điều tra tội phạm ở Bộ Nội vụ (МВД) với quân hàm Trung tá Cảnh sát. Có lẽ vì lý do đó mà ông vẫn giữ được bình tĩnh trong tình huống như vậy.

Có lẽ vì từng là cảnh sát nên ông Oleg Syromyatnikov mới giữ được bình tĩnh trong tình huống như vậy (Ảnh: Perm Theological Seminary)

Vụ tấn công này khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 24 người bị thương, trong đó có 19 người bị thương vì đạn. Nạn nhân chủ yếu là sinh viên, trong độ tuổi từ 18 đến 20. Hung thủ đã bị khống chế sau đó, tên này cũng bị thương nặng và đang được điều trị trong bệnh viện. Ủy ban điều tra đang chuẩn bị khởi tố hình sự cho vụ án giết từ hai người trở lên.

Nến và hoa được đặt trước cổng Đại học Nghiên cứu Quốc gia Perm để tưởng nhớ các nạn nhân (Ảnh: Andrey Matlin)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, ông cũng đồng thời chỉ đạo Thủ tướng Mikhail Mishustin cử Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Khoa học & Giáo dục đại học đến thành phố Perm để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Theo: Takie Dela, Lenta
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.