• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Nghiên cứu mới phát hiện: Các loại nhựa thông thường thải ra hàng nghìn tỷ hạt nano khi tiếp xúc với nước nóng

Tin tức

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Environmental Science and Technology vào tháng 4 vừa qua cho biết: Khi uống nước hoặc cà phê nóng trong một chiếc cốc nhựa, rất có thể bạn đang nuốt hàng tỷ mảnh nano nhựa rất nhỏ.

Nghiên cứu được tiến hành với mục đích kiểm tra xem có bao nhiêu hạt nhựa nano – các mảnh nhựa có kích thước nhỏ hơn 0,001mm – được giải phóng từ những vật dụng hàng ngày khi tiếp xúc với nước.

Những hạt nano nhựa giải phóng khi tiếp xúc với nước nóng

Mặc dù những thử nghiệm nhỏ cho thấy tất cả các loại nhựa đều giải phóng hạt nhựa nano vào nước nóng, tuy nhiên các nhà khoa học quyết định tập chung vào nghiên cứu hai loại phổ biến nhất là nylon đựng thực phẩm và cốc cà phê có tráng lớp polyethylene mật độ thấp.

Thí nghiệm bắt đầu bằng cách cho cốc tiếp xúc với nước sôi trong 20 phút. Để đếm số lượng hạt nhựa nhỏ trong chất lỏng, họ đã chuyển sang một kỹ thuật được sử dụng để phát hiện hạt nhỏ trong khí quyển, trong quá trình đó nước được phun ra thành sương mù mịn và sau đó được làm khô. Điều này làm cho những hạt nhựa có kích thước chỉ nanomet, sau đó tiếp xúc với hơi cồn nóng khiến chúng phình to ra, giúp việc đếm và kiểm tra thành phần hóa học của chúng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. (Theo: Cổng Thông Tin Điện Tử Cục Thông Tin Khoa Học Và Công Nghệ Quốc Gia)

Kết quả cho thấy một cốc cà phê trung bình giải phóng hơn một tỷ hạt nhựa nano trên mỗi mililit. Điều đó có nghĩa là khi uống một cốc cà phê 300 mililit, chúng ta cũng đang uống vào hàng trăm tỷ hạt nhựa nano. Ngoài ra khi nước càng ấm nên, số lượng hạt nano nhựa giải phóng ra càng nhiều. Mật độ giải phóng cao nhất khi nhiệt độ nước vào khoảng 40 độ C và sau đó ổn định hơn.

Với nylon đựng thực phẩm, con số này thậm chí còn nhiều hơn gấp 10 lần.

Mặc dù chưa thể xác định liệu những hạt vi nhựa này có gây nguy hiểm cho sức khỏe con người hay không, nhưng các nhà khoa học cho rằng với kích thước cực kì nhỏ bé, các hạt nano có thể xâm nhập vào tế bào, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và chức năng của chúng.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.