• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Người Nhật phẫn nộ vì ông Shinzo Abe tặng khẩu trang quá nhỏ, đến trẻ con tiểu học cũng không đeo vừa

Tin tức

Từ khóa "Abe-no-masuku" (khẩu trang của Abe) đang tràn ngập khắp Twitter với những lời chỉ trích thậm tệ dành cho đương kim thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ngày 16 - 17/ 4, số khẩu trang vải do chính phủ gửi tặng đã đến tay người dân Nhật Bản, thế nhưng họ cho rằng nó chỉ thể hiện sự keo kiệt chứ không phải là một gói cứu trợ thực thụ trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Nhật đang ngày một trầm trọng.

Tranh biếm họa mỉa mai ông Abe và dự án khẩu trang vải tiêu tốn 20 tỷ Yên tiền thuế của dân.

Kyodo News dẫn lời tự bào chữa của Thủ tướng Shinzo Abe, ông cho rằng việc gửi tặng khẩu trang vải là "lựa chọn hợp lý" của chính phủ, tuy nhiên dư luận tiếp tục cho rằng đương kim thủ tướng chỉ đang lảng tránh. Vấn đề thực sự của số khẩu trang này là chúng quá ít và quá nhỏ, mỗi hộ chỉ được tặng 2 cái lại còn không sử dụng được.

So sánh kích cỡ giữa khẩu trang vải của ông Abe (bên dưới) và khẩu trang y tế thông thường:

Chẳng những có kích cỡ khiêm tốn, khẩu trang ông Abe tặng còn được may một cách sơ sài bằng loại vải chất lượng kém, đường chỉ dư thừa không chuẩn xác, trông rất thiếu chuyên nghiệp.

Một số bình luận chỉ trích:

"Nếu bạn giặt, nó sẽ rách ngay lập tức."

"Khẩu trang gì đến con nít đeo cũng khó nữa."

"Chất vải không tốt, keo kiệt đến kỳ lạ, không có giá trị kháng khuẩn."

"Có lẽ nó được làm thật nhỏ để giảm chi phí."

"Tôi chưa nhận được nên tôi từ chối nhận luôn."

Trên thực tế, ông Abe là người duy nhất sử dụng khẩu trang loại này, trong khi những quan chức hoặc nhân viên nhà nước khác đều dùng loại khẩu trang tiêu chuẩn trên thị trường, ví dụ như trong ảnh dưới đây:

Khẩu trang vải thậm chí không che được hết mặt của ông Abe.

Truyền thông Nhật Bản không ngần ngại chỉ trích thứ khẩu trang thiếu vải mà học sinh tiểu học đeo cũng không vừa:

Khi bạn phân phối một khẩu trang cỡ trẻ em như vậy, sẽ không có ai sử dụng nó được, phải không? Vậy thì thôi, có thể ngừng phân phối ngay từ bây giờ?

Nhiều bức ảnh cho thấy chỉ có duy nhất ông Abe dùng loại khẩu trang tí hon này mà thôi, nó không ôm sát được mặt theo chiều dọc, nên không thể bảo vệ được người đeo khỏi các tác nhân gây hại.

Nó thành ra thế này đây chỉ sau 1 lần giặt. Tôi không thèm nữa và gửi trả lại, người chịu phí ship hàng sẽ là Abe, ông hãy dùng nó hộ tôi đi.

Hình ảnh dưới đây là một minh chứng.

Được biết, khẩu trang vải do ông Abe đề xuất được gia công theo kiểu cũ đã lỗi thời, hiệu quả kháng khuẩn rất kém và đã không còn được sử dụng từ vài chục năm trước. Thế nhưng chính phủ Nhật lại sử dụng 20 tỷ Yên tiền thuế (tương đương 4.300 tỷ đồng Việt Nam) vào dự án này. Đối với người dân xứ sở hoa anh đào, đây là một sự hoang phí không thể chấp nhận được.

Theo: Livedoor & Yahoo Japan

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.