• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Plastitar – hỗn hợp trộn giữa hắc ín và vi nhựa đang trở thành mối đe dọa mới cho sự sống ngoài đại dương

Tin tức

Hợp chất ô nhiễm mới này được các nhà nghiên cứu phát hiện trong chuyến khảo sát các bờ biển dọc theo đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Trên đường đi, họ bắt gặp rất nhiều cục hắc ín cứng, lẫn trong đó là những mảnh nhựa đầy màu sắc.

Dạng chất ô nhiễm này khác hoàn toàn với những loại đã từng được tìm thấy ngoài đại dương từ trước tới nay.

“Ô nhiễm rác thải nhựa ngoài môi trường không chỉ còn giới hạn ở các loại chai lọ hoặc hạt vi nhựa. Giờ đây, nó đang xuất hiện dưới một trạng thái mới, là sự kết hợp giữa hai chất ô nhiễm khác nhau.”

Javier Hernández Borges, Phó Giáo sư Hóa phân tích tại Đại học La Laguan, Tenerife và cũng là người đặt ra cái tên Plastitar, cho biết .

Hơn hai năm sau khi tình cờ được phát hiện, qua nghiên cứu, hỗn hợp Plastitar đã chính thức có tên trong danh sách “những mối đe dọa chưa thể giải quyết” của môi trường ven biển.

Sự hình thành của Plastitar bắt đầu từ các vụ tràn dầu ngoài đại dương. Khi cặn dầu bốc hơi và đông đặc, nó sẽ bám vào các vách đá bên bờ quần đảo Canary như các quả bóng hắc ín và giữ lại bất cứ mảnh nhựa hoặc mảnh rác thải nhỏ nào theo sóng đánh vào.

Qua thời gian, những quả bóng hắc ín dần cứng lại với rất nhiều tạp chất bên trong, từ tàn dư của các loại dụng cụ đánh cá đến hạt vi nhựa, mảnh polyester hoặc nylon.

Loại hợp chất mới này được tìm thấy có mặt tại hơn một nửa khu vực đảo mà các nhà khoa học tiến hành kiểm tra, nhiều nhất phải kể đến hai hòn đảo El Hierro và Lanzarote thuộc Canary. Nhóm nghiên cứu ban đầu cho rằng nó chỉ xuất hiện ở những tuyến đường nơi có tàu vận chuyển dầu chạy qua. Nhưng nhiều khả năng, nó đang thực sự có mặt ở khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định rõ hơn về tác động của Plastitar nên hệ sinh thái, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp giữa hydrocarbon và hạt vi nhựa có thể sản sinh ra một số chất độc hại, ảnh hưởng đến cả sức khỏe con người và phá hủy hệ sinh thái.

Theo: The Guardian

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.