• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Quốc hội Pháp thông qua đạo luật cấm bố mẹ 'đánh đòn' con cái

Tin tức

Đạo luật mới này sẽ được đọc cho những cặp vợ chồng tại lễ cưới của họ, trong đó có đoạn ghi rằng:

Các quyền làm cha mẹ của anh chị được tôn trọng, ngoại trừ việc sử dụng bạo lực về thể chất hoặc tinh thần đối với con cái.

Những đôi nam nữ yêu nhau sẽ phải đồng ý luật này trước khi được công nhận là vợ chồng, điều này cũng sẽ được bổ sung vào Bộ luật dân sự của Cộng Hòa Pháp.

1

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm "yêu cho roi cho vọt" ở nước Pháp. Thực ra, Bộ luật hình sự của Pháp đã cấm hoàn toàn hành vi bạo lực với trẻ em, mặc dù vậy nhưng "phép vua thua lệ làng", theo thống kê của Quỹ bảo trợ trẻ em Pháp thì bất chấp luật định, 85% cha mẹ vẫn dạy con bằng cách sử dụng đòn roi.

Một số hình phạt điển hình thường gặp mà các bậc cha mẹ thường xuyên áp dụng là dùng tay, roi hoặc gậy quất vào mông, đánh vào tay, vai hoặc tát tai, đánh vào má và véo tai.

2

Véo tai cũng là một hình thức bạo lực.

Mặc dù luật mới cấm hành vi đánh đập khi dạy con, nhưng trong văn bản không kèm theo nội dung về hình phạt cụ thể nếu bậc bố mẹ nào vi phạm điều luật. Giải thích về việc này, nghị sĩ Maud Petit cho biết đây không phải một luật mang tính giáo dục chứ không phải chế tài gắt gao:

Mục tiêu chính của đạo luật là khuyến khích xã hội thay đổi cách thức dạy con.

3

Thực ra, đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ từng thông qua đạo luật tương tự, Pháp là nước thứ 55. Nào năm 2015, Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em Liên hợp quốc từng nhắc nhở các nhà làm luật của nước Pháp rằng quốc gia này vẫn chưa hoàn thiện luật lệ trong việc ngăn cấm các hành vi bạo lực trẻ em.

Vì vậy, việc chính thức cho luật cấm đòn roi trở nên có hiệu lực sẽ lấy lại uy tín của nước Pháp đối với Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em Liên hợp quốc.

4

Hiện tại ở Việt Nam đã có quy định hoàn toàn cấm các hành vi xúc phạm thân thể hoặc tinh thần của trẻ em trong ngành giáo dục, theo đó giáo viên không được quyền đánh đòn học sinh vì bất kỳ lý do gì.

Người làm việc trong ngành giáo dục nếu có hành vi đánh đập hoặc khủng bố tinh thần học sinh có thể bị phạt 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, đình chỉ dạy học từ 1 tháng đến 6 tháng. Mặc dù vậy, chưa có điều luật cụ thể chế tài việc bố mẹ có quyền đánh con "vì lý do dạy dỗ" hay không.

Theo: MSN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.