• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Sau DogTV, giờ có cả DogPhone cho những chú chó muốn video call với chủ

Tin tức

Các nhà khoa học vừa chế tạo ra một thiết bị có tên là DogPhone giúp các chú có có thể liên lạc với chủ của mình khi họ vắng nhà. Chú chó phải lắc quả bóng bên trong có chứa gia tốc kế, khi thiết bị này phát hiện chuyển động, nó sẽ kết nối với máy tính và video call cho chủ trên một màn hình đã kết nối với thiết bị.

Thiết bị này nằm trong một quả bóng đồ chơi (Ảnh: PA)

Đây được cho là sản phẩm đầu tiên của loại hình này, là đứa con tinh thần của Tiến sĩ Ilyena Hirskyj-Douglas tại Đại học Glasgow (Vương quốc Anh) cùng các đồng nghiệp từ Đại học Aalto ở Phần Lan và đặc biệt là Zack - chú chó labrador 10 tuổi của cô.

Nhóm nghiên cứu cho biết, DogPhone có thể giúp giải quyết chứng lo âu khi chia ly của những vật nuôi đã quen với việc có người ở nhà trong đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Hirskyj-Douglas là một chuyên gia về tương tác giữa động vật và máy tính tại Khoa Khoa học Máy tính của trường đại học, cô cho biết:

Có hàng trăm loại 'đồ chơi thông minh’ kết nối internet, người nuôi chó có thể mua cho thú cưng của họ. Tuy nhiên, phần lớn chúng được xây dựng trên nhu cầu của người nuôi, cho phép họ quan sát hoặc tương tác với vật nuôi khi vắng nhà.

Bước 1: Zack ngậm quả bóng và lắc nó (Ảnh: PA)
Bước 2: Màn hình bật lên và nó có thể nhìn thấy chủ mình.

Rất ít người trong số họ tự hỏi xem những chú chó có thể muốn gì, hoặc công nghệ có thể mang lại lợi ích gì cho chúng với tư cách một sinh vật sống có những suy nghĩ và cảm xúc riêng.

Cô nói.

Kết quả tương tác của Zack với một chiếc DogPhone nguyên mẫu - vẫn đang trong quá trình thử nghiệm thêm, là trọng tâm của bài báo nghiên cứu mới tại Hội nghị 2021 ACM Interactive Surfaces and Spaces tại Lodz, Ba Lan.

Trong một cuộc thử nghiệm, Zack gọi điện cho Tiến sĩ Hirskyj-Douglas bằng cách nhặt và lắc một quả bóng gắn gia tốc kế, từ đó bắt đầu gọi video cho chiếc laptop trong phòng khách của cô.

Cảm biến điện tử bên trong quả bóng (Ảnh: PA)

Điều tôi muốn làm với DogPhone chính là tìm cách biến Zack từ một 'người được dùng', nghĩa là nó không có lựa chọn hoặc quyền kiểm soát cách tương tác với các thiết bị, thành 'người dùng', từ đây nó có thể đưa ra quyết định chủ động về thời gian, địa điểm và các thức thực hiện cuộc gọi.

Cô nói.

Sau nhiều lần thể hiện cách dùng quả bóng để gọi video, Zack đã được đưa cho món đồ chơi này để chơi trong 16 ngày với khoảng thời gian ba tháng.

Tuy vẫn có vài lần Zack vô tình gọi điện khi nằm ngủ đè lên quả bóng, các nhà nghiên cứu cho biết một số cuộc gọi cho thấy nó đang cho chủ xem món đồ chơi và tiến đến gần màn hình, muốn tương tác với chủ.

Tiến sĩ Hirskyj-Douglas đã trả lời bằng cách quay cho Zack thấy môi trường quanh mình như văn phòng, nhà hàng, ... Khi thấy một người hát rong, chú chó liền vểnh tai lên và tiến lại gần màn hình.

Tiến sĩ Hirskyj-Douglas cùng người bạn trung thành của mình (Ảnh: PA)

Tất nhiên, chúng ta không thể biết chắc rằng Zack có nhận thức được mối liên hệ giữa việc nhặt bóng và gọi điện hay thậm chí rằng một số tương tác có vẻ như tình cờ thực sự nằm ngoài ý muốn của nó. Tuy nhiên, rõ ràng là trong một số trường hợp, nó chắc chắn quan tâm đến những gì nó nhìn thấy và thể hiện hành vi giống như khi tôi ở bên nó.

Tiến sĩ Hirskyj-Douglas cho biết.

Một hệ quả không mong đợi của thử nghiệm chính là đôi khi tôi thấy mình lo lắng khi gọi cho Zack mà nó không ở trước camera hay không đến gần màn hình. Tôi đã không nghĩ rằng đó có thể là kết quả của giao tiếp hai chiều do DogPhone tạo ra, đó là điều cần xem xét cho lần lặp lại tiếp theo của hệ thống.

Cô cho biết thiết bị này có thể giúp những chú chó gặp vấn đề trong thời gian bị nhốt do COVID tìm ra cách mới nhằm đối phó với căng thẳng khi ở nhà một mình lúc chủ đi làm trở lại.

Theo: The Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.