• Về đầu trang
NTC
NTC

Tòa án Mỹ ngăn chặn yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 của Biden

Tin tức
Người phụ nữ cầm lọ có nhãn dán "Vaccine COVID-19" và một ống tiêm y tế
Ảnh: Reuters

Chính quyền Biden hôm thứ Ba đã bị chặn thực hiện việc yêu cầu bắt buộc hàng triệu công nhân Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19, một phần quan trọng trong chiến lược kiểm soát sự lây lan của Virus corona.

Thẩm phán Quận Monroe bang Louisiana, Terry đã tạm thời chặn Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc-xin cho nhân viên y tế cho đến khi tòa án có thể giải quyết các thách thức pháp lý.

Phán quyết của Doughty được áp dụng trên toàn quốc, ngoại trừ 10 tiểu bang, nơi CMS đã bị ngăn cản việc thực thi quy tắc do lệnh trước đó từ thẩm phán liên bang ở St. Louis.

Doughty cho biết CMS thiếu thẩm quyền ban hành ủy quyền yêu cầu hơn 2 triệu nhân viên y tế chưa được tiêm chủng phải tiêm phòng vaccine Covid-19.

Ông Doughty viết: “Không nghi ngờ gì rằng việc ủy ​​quyền tiêm vaccine cho 10,3 triệu nhân viên y tế là điều nên được thực hiện bởi Quốc hội, chứ không phải một cơ quan chính phủ”.

Cá biệt, Thẩm phán quận Frankfort, Kentucky, Gregory Van Tatenhove đã chặn chính quyền thực thi một quy định rằng các hợp đồng mới của chính phủ phải bao gồm điều khoản yêu cầu nhân viên của nhà thầu phải tiêm phòng.

Phán quyết được áp dụng tại ba bang đã nộp đơn kiện, Kentucky, Ohio và Tennessee, là một trong ít nhất 13 thách thức pháp lý chống lại quy định bắt buộc phải tiêm vaccine. Và đây là phán quyết đầu tiên chống lại sự ủy quyền của các nhà cung cấp vaccine.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

Những trở ngại pháp lý đối với chính sách vaccine của Tổng thống Joe Biden xuất hiện do lo ngại rằng biến thể Omicron có thể gây ra một làn sóng mới và tác động đến việc hạn chế đi lại cũng như hoạt động kinh tế trên toàn cầu.

Vào tháng 9, Biden đã công bố các quy định nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành ở Mỹ vượt quá 71% hiện tại như một cách để chống lại đại dịch, thứ đã khiến hơn 750.000 người Mỹ thiệt mạng và đè nặng lên nền kinh tế.

Tổng chưởng lý của các bang thuộc đảng Cộng hòa, các nhóm bảo thủ và các tổ chức thương mại đã nộp đơn kiện và yêu cầu dừng các quy định bắt buộc liên quan đến tiêm vaccine.

Các phán quyết hôm thứ Ba của tòa án làm tăng thêm một loạt tổn thất cho chính quyền Biden về các chính sách COVID-19.

Vaccine Covid-19 được sản xuất tại Trung tâm Cộng đồng Bradfield ở Lima, Ohio, Mỹ
Ảnh: Reuters

Một quy định về xét nghiệm hoặc tiêm vaccine tại nơi làm việc đối với các doanh nghiệp có ít nhất 100 nhân viên, đã bị một tòa phúc thẩm liên bang tạm thời chặn lại vào đầu tháng 11. Hồi tháng 8, Tòa án Tối cao Mỹ đã chấm dứt lệnh cấm đi lại liên bang liên quan đến đại dịch của chính quyền Biden.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.