• Về đầu trang
NTC
NTC

Trung Quốc yêu cầu người nổi tiếng, livestreamer sửa chữa các hành vi vi phạm liên quan đến thuế trước năm 2022

Tin tức
Các buổi phát trực tiếp của những người livestream bán hàng ở Trung Quốc là Li Jiaqi và Viya, tên thật là Huang Wei, (L) được nhìn thấy trên ứng dụng thương mại điện tử Taobao của Alibaba hiển thị trên điện thoại di động hôm 14 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho những người nổi tiếng và những người livestream phải báo cáo các tội danh liên quan đến thuế trước năm 2022, chỉ vài ngày sau khi "nữ hoàng phát trực tiếp" Viya của Trung Quốc bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) vì tội trốn thuế.

Người livestream bán hàng hàng đầu Viya, tên thật là Huang Wei, đã bị cục thuế ở Hàng Châu, một thành phố ở miền nam Trung Quốc, phạt vào thứ Hai vì che giấu thu nhập cá nhân và các hành vi vi phạm khác vào năm 2019 và 2020.

Hôm thứ Tư, các quan chức thuế từ các tỉnh và thành phố kinh tế thịnh vượng nhất Trung Quốc đã đăng các thông báo giống hệt nhau trên trang web yêu cầu những người nổi tiếng và những người livestream bán hàng thực hiện tự kiểm điểm về bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến thuế, khắc phục những vấn đề này và báo cáo với cơ quan thuế có liên quan.

"Trước khi kết thúc năm 2021, khắc phục các vấn đề liên quan đến thuế và chủ động báo cáo với cơ quan thuế, sẽ được giảm nhẹ, hoặc miễn phạt thuế ", thông báo cho biết.

“Nếu việc tự kiểm tra, tự sửa chữa không triệt để, cục thuế sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Viya, người được mệnh danh là nữ hoàng Livestream của Trung Quốc
Ảnh: CNN

Những người nổi tiếng và những người livestream bán hàng là những người mới nhất bị cuốn vào một cuộc đàn áp rộng rãi, ban đầu là nhắm vào các độc quyền công nghệ rồi sau đó mở rộng các lĩnh vực khác bao gồm giáo dục tư nhân, các nền tảng truyền thông xã hội và các ngành khác mà Bắc Kinh cho là gây trở ngại cho mục tiêu mới nhất là giảm bất bình đẳng kinh tế và đạt được 'sự thịnh vượng chung'.

Trước khi bị trấn áp, những phi vụ trốn thuế đã đánh chìm sự nghiệp của một số nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí. Tuy nhiên, thông báo hôm thứ Tư nêu bật tính chất hệ thống và quy mô rộng của cuộc đàn áp nhằm đạt mục tiêu "thịnh vượng chung".

Diễn viên Phạm Băng Băng từng bị phạt tới 130 triệu USD vì trốn thuế

Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Trung Quốc đạt được "sự thịnh vượng chung", tìm cách thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đang đe dọa sự đi lên của kinh tế.

Các cơ quan thuế đã đưa ra cảnh báo bao gồm các cơ quan thuế từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tô. Nhìn chung, các tỉnh và thành phố này chiếm hơn một nửa GDP của Trung Quốc và là nơi có rất nhiều người nổi tiếng, livestream bán hàng có thu nhập cao ở nước này.

Vào tháng 9, Cơ quan quản lý thuế nhà nước của chính phủ đã ban hành một thông báo công bố các biện pháp tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực giải trí, bao gồm cả những người chơi trò chơi điện tử.

Những lời hứa tương tự về hình phạt nhẹ hơn và miễn trừ cho những người đã báo cáo và sửa chữa các hành vi sai trái liên quan đến thuế cũng được đưa ra trong thông báo hồi tháng 9. Kể từ đó, hơn 1.000 người đã chủ động nộp tiền nợ thuế, theo truyền thông Trung Quốc.

Theo: Reuters

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.