• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Uniqlo đã dùng robot để thay thế con người phân loại, đóng gói, gấp quần áo

Tin tức

Chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo – nhà bán lẻ khổng lồ Fast Retailing đã hợp tác với startup Mujin của Nhật Bản để tạo ra robot có hai cánh tay để thực hiện hai công đoạn, đó là sử dụng lực hút để lấy áo phông và đặt chúng gọn gàng trong các hộp trước khi được vận chuyển đến khách hàng tại nhà kho lớn nhất ở thủ đô Tokyo.

Họ tuyên bố lý do chính vì thiếu hụt trầm trọng lao động thủ công do dân số già của Nhật Bản nên muốn hướng công ty đến các khâu tự động hoá. Chỉ hơn một năm trước, công ty đã cam kết đầu tư 100 tỷ yên (hơn 210 nghìn tỷ VNĐ) để thực hiện điều này bao gồm cả việc cải tạo nhà kho ở Tokyo. Tuy nhiên vẫn còn một công việc mà robot không thể thực hiện: gấp quần áo.

Mặc dù là một nhiệm vụ đơn giản đối với con người, nhưng việc gấp quần áo đòi hỏi một mức độ khéo léo và khả năng phân biệt giữa các vật phẩm là vấn đề khó với robot. Giờ đây vấn đề đó đã được giải quyết thành công bởi Mujin - một startup robot tại Nhật Bản, mở đường cho Fast Retailing và những công ty khác có thể sử dụng dây chuyền tự động hoàn toàn.

Robot được chế tạo với hai cánh tay cùng tầm nhìn 3D, có thể gấp áo phông và sử dụng tay để hút lấy quần áo. Nó đã được đưa vào hoạt động trong nhà máy ở Tokyo, mặc dù Giám đốc điều hành Mujin Issei Takino nói với The Finance Times rằng họ vẫn chưa thể xử lý được mọi công đoạn như giữ dây đai cuộn lại khi đóng hộp.

Nếu công ty chuyển từ bao bì nhựa sang giấy (việc đòi hỏi xử lý nhẹ nhàng) sẽ dễ dàng hơn nhưng cũng là thách thức lớn.

Kết quả hình ảnh cho uniqlo packaging
Bao bì nhựa của Uniqlo

Ông Takino bác bỏ những lo ngại về tác động đối với tình hình việc làm:

Chúng tôi không lấy đi công việc của ai vì cơ bản họ không cần có mặt ở đó.

Nhưng ngoài việc hỗ trợ sự thiếu hụt công nhân, Fast Retailing còn hy vọng rằng tự động hóa sẽ giúp cải thiện hiệu quả và tốc độ làm việc. Nhà máy ở Tokyo hiện hoạt động 24 giờ một ngày và công ty đang có kế hoạch tương tự cho các chi nhánh khác trên khắp thế giới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.