• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

'Vùng đất trời đày' ở Venezuela: Mỗi năm bị sét đánh 250 lần, mỗi cơn sét là một cảnh quan tuyệt sắc

Khám phá

Hồ nước lớn nhất Venezuela

Hồ nước lợ Maracaibo nằm ở phía Tây Bắc của Venezuela. Đây được xem là một trong những hồ nước lớn nhất quốc gia này với diện tích khoảng 13.210 km vuông, hồ nước kết nối với vịnh Venezuela và con sông lớn Catatumbo để cùng đổ ra biển Caribe. Đồng thời, hồ Maracaibo cũng được xem là một trong những hồ chứa lâu đời nhất trên Trái Đất với "tuổi thọ" ước tính lên đến 36 triệu năm.

Nhưng điều khiến hồ Maracaibo nổi tiếng khắp hành tinh là bởi địa danh này luôn được "ban tặng" cho cái tên độc đáo như "vùng đất bị trời đánh", nguyên nhân bởi mỗi năm trung bình 1 km vuông của Maracaibo phải hứng chịu khoảng 250 lần sét đánh. Những "cơn mưa sét" ở đây thường kéo dài và sáng rực. Ước tính ở khoảng cách 400 km, bạn vẫn có thể nhìn thấy vầng sáng do sét gây ra ở Maracaibo. 

Bị sét đánh liên tục suốt cả năm

Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu như ngày nào hồ Maracaibo cũng hứng chịu những đợt sét sáng chói từ trên trời giáng xuống. Tuy nhiên, những cơn giông sét này không diễn ra trong không gian rộng mà thường tập trung tại khu vực nơi hồ Maracaibo tiếp xúc với sông Catatumbo. 

Những đợt sét ở hồ Maracabo còn giúp các thuỷ thủ trên biển xác định phương hướng trong đêm tối

Dù bị "trời hành" liên tục khiến nhiều người sợ hãi, thế nhưng những tia sét tại hồ Maracaibo luôn tiềm ẩn một sức hấp dẫn đối với con người. Những màn "biểu diễn" tràn ngập thứ ánh sáng đặc biệt từ thiên nhiên đôi khi sẽ khiến người chứng kiến trầm trồ, bởi sét ở Maracaibo cũng có những sắc thái và màu sắc khác nhau tuỳ vào tình trạng thời tiết.

Ví dụ, khi độ ẩm thấp, những đợt sét chỉ mang màu trắng đơn thuần. Đến khi độ ẩm không khí cao với hàng triệu giọt nước nhỏ li ti trong không trung tạo thành một lăng kính sặc sỡ, khi ấy những đợt sét cũng mang đủ màu sắc đỏ, cam, vàng, tím,... trên nền trời cũng "mơ mộng" không kém.

Nguyên nhân lý giải hiện tượng "trời đày"

Có nhiều giả thuyết được đặt ra về hiện tượng thời tiết bất thường tại Maracaibo. Từ những thế kỷ trước, các nhà khoa học tin rằng những mỏ urani hay khí metan trên mặt hồ đã thu hút luồng điện gây ra sét.

Tuy nhiên, gần đây một số giả thuyết được NASA đưa ra, trong đó nguyên nhân sét xuất hiện dày đặc tại đây là do yếu tố địa hình. Bởi hồ Maracaibo nằm ở khu vực núi cao liên kết với dãy Alpes nên ba mặt của hồ được bao quanh bởi núi cao, với băng tuyết phủ quanh năm và một mặt hướng ra sông Catatumbo chảy ra Caribe. Địa hình dốc đứng cùng độ ẩm cao do gió từ biển thổi vào tạo thành những giọt nước nhỏ li ti va chạm với tinh thể băng tuyết trên núi cao dẫn đến tích điện. Từ đó mà sét xuất hiện gần như hàng ngày tại đây.

Những "cơn mưa" sét ngày ngày giáng xuống khu vực hồ nước Maracaibo vừa đe dọa đến tính mạng và sự sống của người và động vật khu vực quanh hồ, nhưng nó cũng có một số lợi ích nhỏ đối với du lịch khám phá và một số hoạt động của tàu thuyền trên biển.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.