• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Bảo tàng từ hơn 10.000 món rác thải nhựa ở Indonesia

Môi trường

Nhằm gửi đi thông điệp về tình trạng rác thải nhựa đại dương ngày càng nghiêm trọng trên thế giới, những người hoạt động vì môi trường ở Indonesia đã thực hiện một bảo tàng hoàn toàn từ rác thải nhựa. Họ hy vọng có thể thuyết phục mọi người suy nghĩ lại thói quen của bản thân, đồng thời nói không với túi nilon và chai nhựa dùng một lần.

Bảo tàng còn có tên là 3F (Fish Fersus Flastik), là dự án của nhóm hoạt động môi vì trường Ecological Observation and Wetlands Conservation (ECOTON), thành lập bởi các tình nguyện viên trẻ Indonesia.

Đường hầm Terowongan 4444 được dựng lên từ chai nhựa (Ảnh: Reuters)

Đây là một khu triển lãm ngoài trời ở Gresik (Đông Java). Người ta đã mất ba tháng để lắp ráp, dùng hơn 10.000 món rác thải nhựa gồm chai lọ, túi nilon, bao bì, ống hút, ... thu gom từ những con sông và bãi biển bị ô nhiễm.

Tấm biển với nội dung "Sông Brantas bị ô nhiễm vi nhựa" (Ảnh: Reuters)

Trung tâm của bảo tàng là bức tượng được Dewi Sri - nữ thần thịnh vượng được người Java tôn thờ. Chiếc váy dài rực rỡ sắc màu của bà được làm từ những bao bì nilon dùng một lần.

Tượng Dewi Sri, nữ thần của lúa gạo và sự thịnh vượng được các tình nguyện viên trang trí với chiếc váy làm từ hàng trăm bao bì nilon (Ảnh: Reuters)

Chúng tôi muốn truyền thông đến người dân để ngừng việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần lại. Các loại nhựa này rất khó tái chế. Từ nay trở đi, chúng ta nên ngừng tiêu thụ chúng, bởi việc này sẽ gây nên ô nhiễm ở các đại dương, mà đó lại là nguồn cung cấp thực phẩm cho chúng ta.

Prigi Arisandi, người sáng lập bảo tàng, cho biết.
Các tình nguyện viên kiểm tra hàm lượng vi nhựa trên mẫu nước sông (Ảnh: Reuters)

Vấn đề về nhựa là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở Indonesia. Quốc gia quần đảo này đứng thứ hai thế giới về khối lượng rác thải nhựa đổ ra biển, chỉ sau Trung Quốc. Tiếp sau đó là Philippines và Việt Nam, là 4 nước chịu trách nhiệm về hơn nửa lượng rác thải nhựa đại dương hiện nay. Riêng những nỗ lực nhằm điều tiết việc sử dụng bao bì nhựa của Indonesia đã mang về nhiều kết quả khác nhau.

Prigi Arisandi, người sáng lập nhóm dự án (Ảnh: Reuters)

Triển lãm đã đón hơn 400 khách tham quan kể từ khi mở cửa đầu tháng trước. Sinh viên Ahmad Zainuri cho biết, anh đã được mở mang tầm mắt về tính nghiêm trọng của vấn đề.

Tôi sẽ chuyển sang dùng túi tote và khi mua đồ uống, tôi sẽ mang theo cốc.

Anh nói.
Người dân chụp ảnh selfie với background là hàng nghìn chai nhựa (Ảnh: Reuters)

Bảo tàng đã trở thành một địa điểm chụp ảnh selfie được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Khách tham quan sẽ tạo dáng với hàng nghìn chai nhựa lơ lửng phía sau cũng như nhiều công trình khác.

Tôi giờ phải mua những thứ có thể tái sử dụng như chai nước cá nhân thay vì chai nhựa thôi. Nhìn thấy bao nhiêu là rác ở đây, tôi cảm thấy rất buồn.

Sinh viên Ayu Chandra Wulan chia sẻ.
Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.