• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Biến chất thải lỏng độc hại từ hoạt động khai thác mỏ thành màu vẽ

Môi trường

Sunday Creek là một nhánh của sông Hocking, nằm ở đông nam Ohio, Hoa Kỳ. Giống với nhiều nơi khác thuộc Appalachian, Sunday Creek đã từng là mỏ khai thác than, và sau khi đóng cửa, nó trở thành khu vực chịu ô nhiễm nặng nề nhất tiểu bang.

John Sabraw thu gom nước ô nhiễm từ mỏ than hơn 100 năm đổ về

Tuy nhiên, John Sabraw, một giáo sư mỹ thuật tại trường Đại học Ohio đã phát hiện ra tiềm năng của những chất thải độc hại này.

Lọc tách nước để thu lại oxit sắt

Trong một chuyến tham quan đến Ohio vào năm 2007, John Sabdraw đã vô cùng ngạc nhiên khi vùng nước ở đây không chỉ không có sinh vật thủy sinh, mà còn mang nhiều màu sắc sặc sỡ như cam, đỏ, nâu. Thông qua nhóm các nhà bảo vệ môi trường đi cùng, ông mới biết nguyên nhân của sự đổi màu nước là do các oxit sắt hình thành từ mỏ khai thác bỏ hoang, tạo thành dòng thải mỏ (AMD).

Hỗn hợp oxit sắt sau khi làm sạch sẽ được sấy khô thành bột màu 

Bởi vì oxit sắt cũng là nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất màu sơn, John Sabraw từ đây đã bắt đầu nung nấu ý tưởng tái sử dụng số chất thải này.

Có ba màu chính thu được sau quá trình sấy

Sau một hơn một thập kỷ chuẩn bị, dự án của John cuối cùng cũng có thể khởi động. Họ bắt đầu với việc xây dựng một hệ thống cống thoát nước dẫn AMD từ một mỏ than đã đóng cửa cách đây hơn 100 năm đổ xuống. Số chất thải này tiếp theo sẽ được tách nước qua một chiếc máng lớn và chuyển đến khu vực nghiên cứu để làm sạch những tạp chất có thể ảnh hưởng đến chất lượng màu sơn.

Sau đó, họ sấy khô chúng trong một lò sấy khổng lồ để thu được màu bột. Tùy vào sự điều chỉnh nhiệt độ mà sẽ tạo ra ba màu khác nhau, bao gồm vàng, đỏ và tím. Cuối cùng, họ sẽ gửi số màu bột này đến nhà máy sản xuất màu sơn ở Portland, Oregon. Tại đây, họ thêm vào thành phần dầu hạt lanh và kẽm, chế biến để thu được thành phẩm cuối cùng.

John Sabraw và những bức tranh được vẽ từ màu tái chế của ông 

Tuy nhiên, do công nghệ thô sơ, mọi công đoạn thu gom và xử lý ban đầu đều được tiến hành bằng tay, nên rất khó có thể thu gom được hết số chất thải khổng lồ từ mỏ khai thác này.

Vì vậy, nhóm của John Sabraw đang lên kế hoạch mở rộng công nghệ để đến năm 2024, họ có thể thu gom được lượng lớn AMD, không chỉ dùng để chế biến sơn, mà còn cung cấp cho nhiều ngành sản xuất khác như làm gạch, sản xuất màu nhuộm, phân bón hoặc dùng cho công nghiệp mỹ phẩm.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.