• Về đầu trang
Mười
Mười

Hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng làm từ tre tại Việt Nam

Môi trường

AREP, một cơ quan kiến ​​trúc đa ngành, đã tạo ra một nguyên mẫu hệ thống làm mát dựa trên lịch sử, văn hóa và các thiết kế ban đầu được sử dụng bởi các nền văn minh cổ đại. Được gọi là hệ thống làm mát đô thị đoạn nhiệt, ý tưởng này đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng có lẽ vẫn là giải pháp tự nhiên nhất cho những thách thức trong việc làm mát các đô thị hiện đại của Việt Nam đang đối mặt với những đợt nắng nóng thường xuyên.

Hệ thống làm mát đô thị đoạn nhiệt dựa vào lượng nước dồi dào trên khắp Hà Nội. Ở cấp độ cục bộ, hệ thống hoạt động để làm mát không khí một cách tự nhiên thông qua quá trình bay hơi. Nó tiết kiệm năng lượng vì không cần năng lượng để thực hiện nguyên tắc đoạn nhiệt.

Đây cũng là một giải pháp tiết kiệm để làm mát các thành phố và khu vực công cộng mà không cần sản xuất năng lượng hoặc sử dụng các chất làm lạnh gây ô nhiễm như trong các thiết bị điều hòa không khí. Tất cả những gì cần thiết là nước ngọt và không khí nóng - hai thứ mà Việt Nam có sẵn trong tự nhiên.

Ngoài nông nghiệp và đánh cá, Việt Nam còn hỗ trợ một ngành công nghiệp thủ công và nghệ thuật nhộn nhịp. Các ngôi làng nằm rải rác trong khu vực đã phát triển chuyên môn hóa về tre, gốm, dệt…

Đối với nguyên mẫu của AREP, nhóm đã gặp gỡ và làm việc với các gia đình địa phương để phát triển một hệ thống có thể do người dân địa phương xây dựng.

Ban đầu, họ thử nghiệm với thủy tinh, nhưng nhận thấy thủy tinh dễ vỡ và không an toàn. Cuối cùng, họ chuyển sang dùng tre để làm cấu trúc chính. Sự kết hợp giữa nét hiện đại của AREP dựa trên quy trình cổ xưa với các nghề thủ công truyền thống trong vùng đã trở thành một giải pháp khả thi, công nghệ thấp và tiết kiệm năng lượng để hạ nhiệt không gian ngoài trời của thành phố.

Theo: INHABITAT
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.