• Về đầu trang
Mười
Mười

Làm nón lá từ những chiếc lá rụng

Môi trường

Chiếc nón lá là biểu tượng của Việt Nam tự bao đời nay với các nguyên liệu quen thuộc từ cọ, tre, dừa, lá nón và cũng đã có rất nhiều người đã sáng tạo thêm như nón lá sen, lá bàng ở Huế, nón lụa ở làng Chuông (huyện Thanh Oai). Anh Cao Dũng (35 tuổi) muốn góp thêm một cách làm nón mới, để khi nhắc đến nón lá bồ đề là gắn với Hà Nội.

Nón lá bồ đề được xếp chín tầng lá với kỹ thuật chằm không lộ đường chỉ, được anh Kiều Cao Dũng và bà Doãn Thị Thái sáng tạo thành công

Bằng kinh nghiệm của người đầu tiên ở Việt Nam làm thành công hoa sen bất tử, anh áp dụng vào lá bồ đề nhưng khi khâu nón, sản phẩm cục mịch, nặng nề, nếu bán chẳng ai mua. Anh bắt đầu tìm cách tách thịt lá khỏi xương.

Xương lá bồ đề được nhuộm vàng (trái) và chiếc lá bồ đề được làm bất tử (phải).

Qua giai đoạn tìm tòi gian nan để tách được thịt lá khỏi xương, anh được giới thiệu tới bà Doãn Thị Thái, 61 tuổi, đã có 56 năm tuổi ngh trong việc đan nón lá để cùng bà tạo nên những chiếc nón từ lá bồ đề. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng, nhiệt huyết của chàng trai cùng sự khéo léo của người nghệ nhân đã tạo ra một kỹ thuật làm nón mới không lộ đường chỉ.

Anh Dũng đang dùng một vật để là cho nón lá bồ đề 
Bà Doãn Thị Thái chằm nón lá bồ đề ở Quốc Oai một ngày cuối năm 2021. Thời gian chằm nón lá bồ đề gấp đôi với các nón thông thường

Nón có chín tầng lá được xếp từ nhỏ đến lớn, trong đó hai tầng trên cùng xếp hình xoáy trôn ốc, giúp chóp nón cứng, bền, che mưa nắng tốt hơn các nón thông thường. Chưa hài lòng, anh Dũng tiếp tục học cách nhuộm xương lá, từ đó tạo ra những chiếc nón như bông hoa sen ở nhiều giai đoạn khác nhau. Khi là nụ xanh mướt hay phớt hồng chúm chím, lúc là bông sen nở bung rực rỡ. Ngoài nón sen hồng, sen trắng, còn có cả sen vàng.

Anh mong chiếc nón được làm từ lá của loại cây mang biểu tượng Phật giáo sẽ che mát cho các phật tử khắp nơi trên thế giới trong hành trình tu hành, giống như hơn 2.600 năm trước, Phật Thích ca mâu ni ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề, được cây tỏa mát chở che và đắc đạo.

Theo: VNEXPRESS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.