• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Pin làm từ... phân bò

Môi trường

Một nhóm nông dân ở Anh đang biến phân bò thành năng lượng dưới dạng những viên pin cỡ AA.

Loại pin này có thể sạc lại và là một phần trong giải pháp năng lượng tái tạo của Anh, bởi 1 kg phân bò có thể tạo ra đến 3,75 kwh điện, đủ cung cấp năng lượng cho máy hút bụi trong 5 giờ hoặc là ủi quần áo 3,5 giờ.

Hợp tác xã sữa Arla cùng công ty GP Batteries tuyên bố, năng lượng được tạo ra từ chất thải của một con bò có thể cung cấp năng lượng cho 3 hộ gia đình trong một năm. Điều đó có nghĩa là đàn bò 460.000 con của họ có thể cung cấp năng lượng cho 1,2 triệu ngôi nhà ở nước này.

1 kg phân bò có thể tạo ra đến 3,75 kwh điện (Ảnh: Arla)

Arla sản xuất hơn 1 triệu tấn phân bò ướt mỗi năm, đây là một nguồn năng lượng ổn định và đáng tin cậy, có thể mang lại cơ hội mới trong việc cung cấp năng lượng cho nhà ở. Để phân bò biến thành năng lượng, phải thông qua một quá trình gọi là phân hủy kỵ khí.

Có rất nhiều tiềm năng cho việc đổi mới, trong đó có phân hủy kỵ khí, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng tái tạo của Vương quốc Anh, cũng như làm giảm lượng khí thải trang trại bằng một thứ sẵn có tại trang trại chúng tôi - phân bò. Ở trang trại này, chúng tôi đã dùng năng lượng được tạo ra từ phân bò để cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu đất, nhưng nó có thể đi xa hơn nữa. Chúng tôi thậm chí có thể sử dụng sản phẩm phụ của quá trình này như một loại phân bón tự nhiên trên đất, từ đó thu hẹp vòng lặp - đó gọi là đôi bên cùng có lợi.

Nông dân Neil Ridgway của Arla cho biết.
Đây là giải pháp vừa tiết kiệm lại vừa góp phần bảo vệ môi trường (Ảnh: Arla)

Trong quá trình phân hủy kỵ khí, các chất hữu cơ như chất thải chăn nuôi được phân hủy để tạo ra khí sinh học và phân bón sinh học. Quá trình này xảy ra trong một bể kín, trong điều kiện không có oxy, gọi là bể kỵ khí, sau đó thu được khí sinh học. Khi khí sinh học được làm sạch, nó sẽ được đưa đến một đơn vị Nhiệt và Điện kết hợp (CHP) để tạo ra năng lượng tái tạo.

Đến cuối cùng, quá trình này sẽ thải ra phân bón tự nhiên giàu dinh dưỡng, có thể được đưa trở lại đất nhằm nuôi dưỡng đất.

Arla cam kết canh tác bền vững và giảm lượng khí thải từ sản xuất thực phẩm. Nông dân của chúng tôi không ngừng khám phá ra các giải pháp sáng tạo và sau khi thử nghiệm phương tiện vận chuyển chạy bằng phân bò của chúng tôi vào năm ngoái, rõ ràng là chúng tôi chỉ mới bắt đầu. Các trang trại ở Arla là nơi sinh sống của khoảng 460.000 con bò, cung cấp nguồn phân ổn định - nói cách khác, phân bò có thể được biến thành năng lượng có tiềm năng đóng góp đáng kể vào hạn ngạch năng lượng tái tạo của Anh. Một số ít nông dân của chúng tôi đã biến phân bò thành năng lượng. Nếu Chính phủ và ngành năng lượng có thể thấy được tiềm năng, việc mở rộng quy mô năng lượng bò có thể là yếu tố thay đổi nguồn cung cấp năng lượng tái tạo của Vương quốc Anh, đồng thời giúp giảm lượng khí thải trong nông nghiệp.

Graham Wilkinson, giám đốc Arla, cho biết thêm.

Theo: The Mirror
Đang đọc
Pin làm từ... phân bò
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.