• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đàn ông thời Victoria cũng mặc váy, trang điểm chụp ảnh xinh đẹp như nữ thần

Cầu vồng

Đàn ông mặc đầm xòe rộng, áo nịt ngực, trang điểm và làm tóc điệu đà không chỉ là hình ảnh có ở thời hiện đại mà ngay cả ở thế kỷ 19, chân dung này cũng xuất hiện trong các studio chụp ảnh lớn nhỏ. Những tấm hình được công bố đã mở ra một thế giới rất khác về thời Victoria.

1

Trước khi có những bước tiến lớn về quyền chuyển giới và nhận thức đúng đắn, cởi mở về đồng tính, một số người vẫn thực hiện mộng ước và đấu tranh vì quyền bình đẳng cho người đồng tính. Ở thời mà đồng tính bị cho là bất hợp pháp, có rất nhiều đàn ông và phụ nữ âm thầm chịu đựng sự khác biệt tính hướng của mình.

Cụm từ "drag queen" có nghĩa là những người (thường là nam giới) có phong cách ăn mặc nữ tính, trang điểm dày, đậm. Cụm từ này từng gây tranh cãi rất dữ dội về ý nghĩa của từ "drag" (kéo), tuy nhiên một số học giả tin rằng từ này được sử dụng từ những năm 1800 vì phụ nữ thời đó thường mặc váy dài, kéo lê dưới đất.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 7

Những bức ảnh "drag queen" thời Victoria thường được chụp trên phông nền trang nhã, có những tán lá hoặc khu vườn kiểu Ý. Nhân vật chính mặc váy áo, trang điểm lộng lẫy.

Dưới đây là một số nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng đến những bước tiến trong cộng đồng LGBT.

Lili Elbe mặc một chiếc áo trễ vai, mái tóc uốn lọn quanh khuôn mặt, trang điểm đậm, tay cầm một chiếc quạt quyến rũ. Lili trong bức ảnh này như một nàng thơ xinh đẹp, dịu dàng và e ấp dưới hình dáng của một phụ nữ "mình hạc xương mai".

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 1

Lili Elbe là một trong những phụ nữ chuyển giới đầu tiên, cô là người truyền cảm hứng cho bộ phim The Danish Girl.

Cô cũng là một trong những người trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính đầu tiên. Câu chuyện của Lili chính là nguồn cảm hứng cho bộ phim The Danish Girl phát hành vào năm 2015.

Lili sinh ra ở Đan Mạch vào năm 1882. Thời thiếu niên, cô học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch và gặp gỡ Gerda Gottlieb. Họ hẹn hò vài năm trước khi quyết định kết hôn vào năm 1904 khi Lili chỉ vừa 22 tuổi.

Gerda là người luôn ủng hộ chồng mình theo đuổi ước muốn được sống dưới hình dáng của một phụ nữ thông qua các ca phẫu thuật liên tiếp. Nhưng cuối cùng, Lili đã tử vong sau khi thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép âm đạo để có thể sinh con như một phụ nữ thật sự.

2

Nàng thơ Lili Elbe xinh đẹp và dịu dàng nổi tiếng lịch sử.

Bên cạnh câu chuyện của Lili Elbe, William Julian DaltonBrigham Morris Young (người sau này nổi tiếng với cái tên Quý bà Pattirini) là 2 hình ảnh chuyển giới đáng chú ý khác ở thế kỷ 19.

Không giống như Lili Elbe, 2 người đàn ông chuyển giới trên đều là những diễn viên và nghệ sĩ nổi tiếng trên sân khấu và màn ảnh.

Brigham là một ca sĩ từ năm 1885 đến năm 1900. Giọng hát của cô hay đến nỗi có rất nhiều người không hề nhận ra đây từng là một người đàn ông.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 2

Quý bà Pattirini khiến rất nhiều khán giả tin rằng cô là một phụ nữ thật sự với giọng hát dịu dàng.

Còn Julian Eltinge là một diễn viên điện ảnh thành công bước ra từ những vai diễn nữ chính trên sân khấu từ lúc 10 tuổi.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 3

Nam diễn viên Julian Eltinge là một "drag queen" nổi tiếng trên sân khấu và màn ảnh.

Ông qua đời ở tuổi 59, mặc dù không quá danh tiếng nhưng vẫn được xem là một trong những "drag queen" nổi tiếng nhất của thế kỷ 20.

Trong những năm 1800, mặc dù không có luật nào đặc biệt cấm nhưng khi đàn ông công khai ăn mặc nữ tính thường sẽ bị bắt và nhục mạ.

Sự bất công này khiến Frederick Park Ernest Boulton quyết định ăn mặc như phụ nữ, họ đi lại trên đường phố và biểu diễn rộng rãi với nghệ danh FannyStella. Nhà viết kịch Glenn Chandler đã đưa câu chuyện của Fanny và Stella lên sân khấu và khẳng định rằng:

Chúng tôi sẽ đưa mọi người trở lại năm 1871, nơi bạn có thể ngồi tù vì mình là người đồng tính.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 10

Chị em Fanny và Stella là một trong những phụ nữ chuyển giới nổi tiếng nhất trong sự nghiệp đấu tranh vì người đồng tính thời xưa.

Bên cạnh đó cũng có nhiều hình ảnh cho thấy đàn ông mặc đầm váy nhưng vẫn để mái tóc ngắn trông rất đặc biệt.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 4

Một người đàn ông không rõ tên trong bộ váy lấy cảm hứng từ Tây Ban Nha.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 5

Mái tóc nam tính và chiếc kính cận có vẻ không hề phù hợp với trang phục thướt tha này.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 6

Nam giới mặc trang phục phụ nữ có thể bị bắt ngồi tù vào thời Victoria.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 8

2 người đàn ông mặc váy chụp ảnh cùng nhau.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 9

Một nhóm thanh niên mặt mày nghiêm túc chụp ảnh cùng những bộ váy màu đen.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 11

Một phụ nữ chuyển giới quyến rũ với chiếc váy xẻ đến đùi.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 12

Cặp đôi đổi trang phục cho nhau.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 13

Bộ râu rậm rạp có vẻ đã che mất sự nữ tính của người đàn ông này.

lost bird dan ong mac vay thoi victoria 14

Nét đẹp như một nữ hoàng thật sự.

Loạt ảnh trên là những khía cạnh rất khác về những người đồng tính cố gắng đấu tranh vì bản thân vào thế kỷ 19. Dù ở thời nào, con người vẫn cần rất nhiều sự dũng cảm và hy sinh để thật sự được sống với chính mình.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.