• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

23 trải nghiệm 'đẫm máu' và đầy thống khổ của những người phụ nữ mắc hội chứng PCOS

Chị em

Đa nang buồng trứng (tiếng Anh là polycystic ovary syndrome, viết tắt là PCOS) là một hội chứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. PCOS ảnh hưởng đến kinh nguyệt, khả năng sinh sản, cân nặng, mọc tóc,...

Để hiểu một cách chân thực về PCOS, hãy xem những bức ảnh và chia sẻ của những người phụ nữ từng mắc hội chứng này dưới đây.

u nang buong trung3

Một trong những dấu hiệu của PCOS là rối loạn kinh nguyệt.

1. “Tôi bị trễ kinh nguyệt hơn 100 ngày. Khi 'bà dì' đến, bà ấy lập tức cho tôi 'ăn hành' tận 18 ngày trời. Tốn bao nhiêu tiền để mua băng vệ sinh đấy mà nó có rẻ đâu cơ chứ”.

2. “Tôi bị u nang buồng trứng. Buồng trứng của tôi nặng hơn 3kg, dài hơn 15cm và nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến ống dẫn trứng. Lúc đó tôi chỉ mới 17 tuổi. Mở đầu cho việc mắc hội chứng PCOS ấn tượng đấy”.

u nang buong trung13

Người bị PCOS thường có 2 bên buồng trứng khác nhau, 1 trong số đó có thể tích to hơn người bình thường (ảnh: soha).

3. “Trước đây tóc tôi dày cực kỳ, giờ thì nó vừa mỏng vừa thưa. Tôi biết đấy là do PCOS. Tôi nghĩ mình cần phải nói ra tình trạng này bởi vì có những người không hiểu rõ về căn bệnh và tôi biết cũng có nhiều người phụ nữ đang vật lộn với PCOS như tôi”.

u nang buong trung

Đa nang buồng trứng gây ra nổi mụn trứng cá, tóc thưa và hay rụng tóc, da sẫm màu, thường đau vùng chậu...

4. “Tôi gặp 2 vấn đề: da nhạy cảm và đa nang buồng trứng. Dao cạo và các sản phẩm khác sẽ giúp tôi không biến thành một người phụ nữ mọc râu và ngăn ngừa các nốt mụn đỏ”.

u nang buong trung1

Người bị PCOS có thể do yếu tố di truyền hoặc môi trường sống.

5. “Tôi đang điều trị để có bầu bằng cách uống 16 viên thuốc mỗi ngày cộng với một mũi tiêm. Mấy mũi tiêm khiến bụng dưới của tôi xuất hiện những vết bầm có kích thước như quả bóng chày vậy”.

6. “Vợ chồng tôi đang cố gắng có em bé. 6 tháng rồi, chúng tôi thử rất nhiều lần vào những hôm tôi rụng trứng. Đó còn chưa kể đến 4 tháng trước đấy nữa tìm hiểu cách điều trị. Giờ thì đành đợi chờ chứ biết làm sao”.

u nang buong trung16

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ (ảnh: openarmschildbirtheducation).

7. “Mẹ tôi gọi bức ảnh phía dưới này là ‘điều kỳ diệu’. Năm 22 tuổi, tôi bị chẩn đoán mắc u nang buồng trứng và nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của tôi.

Mất 2 năm điều trị và các bác sĩ bảo với 2 vợ chồng tôi là khả năng tôi có thai rất thấp. Sau 6 năm (không hề dùng các biện pháp tránh thai), rốt cuộc chúng tôi cũng được ôm em bé trong lòng rồi”.

u nang buong trung2

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang vẫn có khả năng có thai, chỉ là họ khó thụ thai tự nhiên hơn. Nếu biết điều trị đúng cách, họ vẫn sẽ mang bầu như bao người phụ nữ bình thường khác.

8. “60 ngày rồi mà chưa ‘bị’. Lần cuối cùng cũng phải mất gần 80 ngày tôi mới đến tháng. Và khi nó đến, đúng là ĐỊA NGỤC. Tôi cực kỳ khổ sở với nó, tôi ghét từng giây từng phút một. Thỉnh thoảng nó làm tôi phát ốm vì khiến tôi bị chuột rút”.

u nang buong trung4

Phụ nữ mắc PCOS có thể mắc thêm các bệnh khác như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, ung thư nội mạc tử cung...

9. “Đa nang buồng trứng ảnh hưởng tồi tệ đến cuộc sống của tôi. Ghét nhất là tôi bị tăng cân, các u nang làm tôi đau đớn vô cùng và cả khi đến tháng nữa. Từ đầu năm học cuối cùng hồi cấp 3 cho đến khi vào đại học, tôi đã tăng hơn 36kg.

Ngạc nhiên là PCOS dạy tôi yêu cơ thể mình nhiều hơn. Giờ tôi tự tin và hạnh phúc hơn hồi trước rất nhiều”.

u nang buong trung5

Đa nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 44.

10. “Lần phẫu thuật u nang buồng trứng đầu tiên. Bụng có 3 vết sẹo và luôn đầy hơi nhưng chí ít cũng khỏe hơn trước. Từ năm 2015, không còn u nang gì nữa nhé!”

u nang buong trung6

Thai phụ mắc đa nang buồng trứng nên chú ý kĩ sức khỏe thai kỳ để tránh sẩy thai, tiền sản giật, tiểu đường thai nghén...

11. “Từ một cái u, nó đã thành một khối u buồng trứng to như quả dưa vậy. Tôi phát hiện ra nó khi đi siêu âm thai nhi 5 tháng. Kết quả xét nghiệm máu của tôi không khả quan lắm.

Tôi buộc phải đẻ mổ khi cái thai mới 8,5 tháng để bác sĩ cắt bỏ buồng trứng của tôi càng sớm càng tốt. Ảnh chụp bên trên là khoảng 6 tháng sau khi sinh.

Bây giờ, kỳ kinh nguyệt của tôi vẫn không đều đặn, chảy máu nhiều, mỗi chu kỳ thường xuyên kéo dài 2 tuần. Tôi vẫn bị khối u hành hạ đau đớn. Tôi có khối u do nội mạc tử cung dày lên.

Tôi cố nói với bản thân là mình ổn mà, mình may mắn mà, nhưng có quá nhiều người bị ung thư buồng trứng do mắc PCOS. Tôi không thể ngừng lo lắng được.

Bác sĩ phụ sản của tôi khuyên tôi nên cắt bỏ tử cung hoàn toàn để tránh nguy cơ tái phát cao. Năm nay tôi mới 32. Phẫu thuật có thể khiến tôi bị mãn kinh trước tuổi 35”.

u nang buong trung7

Sử dụng các phương pháp tránh thai (thuốc tránh thai, vòng tránh thai,...) cũng là 1 trong những biện pháp kiểm soát hội chứng PCOS.

12. “Trong suốt 8 năm, tôi đã gặp từ bác sĩ này đến bác sĩ khác để cố tìm ra nguyên nhân vì sao tôi không thể giảm cân, vì sao tôi bị vô kinh, tại sao lượng đường trong máu luôn vượt quá tầm kiểm soát và tại sao tôi cứ ăn cái gì thì sẽ mắc bệnh.

Nồng độ insulin của tôi cực kỳ tệ và tôi còn bị tăng sắc tố da nữa. Sau khi khám kỹ lưỡng, bác sĩ chẩn đoán tôi bị PCOS. Và hãy nhìn ảnh trên đi, đấy là những gì tôi cần để chữa cái căn bệnh này”.

u nang buong trung8

Buồng trứng đa nang xảy ra khi cơ thể phụ nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam, còn hormone sinh dục nữ sản sinh không đủ.

13. “Mặt có râu (bạn trai gợi ý tôi nên cạo nó đi). Mặt nổi mụn khi đã 31 tuổi. Và hai cằm do tình trạng kháng insulin”.

14. “5 năm chạy chữa. 5 năm mà que thử thai vẫn âm tính. Tiêu tốn một đống tiền. Tất cả chỉ là hy vọng có một đứa con”.

u nang buong trung9

Đa nang buồng trứng gây ra hiện tượng thưa kinh, vô kinh và nhiều triệu chứng rối loạn kinh nguyệt khác.

15. “Bức ảnh trên chụp tôi đang truyền sắt. Tôi bị thiếu máu do mắc PCOS. Kỳ kinh nguyệt của tôi có thể kéo dài hàng tháng và nó khiến tôi càng mất máu hơn. Hiện nay tôi đang gặp 3 bác sĩ khác nhau để cố gắng điều trị”.

u nang buong trung10

Để chữa đa nang buồng trứng, người bệnh nên cố gắng cải thiện lối sống lành mạnh và tích cực hơn, chăm chỉ tập thể dục, ăn uống khoa học và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

16. “Tôi bắt đầu có triệu chứng mắc PCOS từ hồi 12 tuổi. Thừa cân, tóc thưa, kinh nguyệt thất thường (trong 2 hoặc 3 năm) và nhiều vấn đề khác.

Năm nay tôi đã đi khám và quyết định phải thay đổi. Ngày nào tôi cũng tập gym, bỏ ăn bơ sữa, thực phẩm chứa carbohydrate như cơm hoặc bánh mỳ và đồ ngọt.

Thật sự khó khăn khi phải bỏ các món mình cực kỳ yêu thích nhưng vì sức khỏe thì đành chấp nhận thôi. Nhờ đó tôi giảm được 9kg và thấy khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn cũng đang chiến đấu với PCOS, tôi hiểu điều đó và hãy hy vọng mọi chuyện sẽ tốt lên”.

u nang buong trung11

Đối với phụ nữ bị đa nang buồng trứng, được làm mẹ quả thực là một điều hạnh phúc.

17. “Tôi không biết mình bị đa nang buồng trứng cho đến khi cố gắng thụ thai suốt mấy năm mà chẳng có kết quả gì. Sau đó vợ chồng tôi được giới thiệu gặp một bác sĩ.

Bác sĩ bảo cách tốt nhất là tiêm tinh trùng trực tiếp vào trứng vì chồng tôi cũng gặp vấn đề về sinh sản. Và đây là cậu bé tuyệt vời nhất của chúng tôi. Cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ và các nhân viên y tế ở phòng khám”.

u nang buong trung15

Mỗi chị em sẽ có những biểu hiện khác nhau nên bác sĩ khó có thể chẩn đoán chính xác đây có phải là hội chứng buồng trứng đa nang hay không (ảnh: rebelcircus).

18. “Tôi bị u nang buồng trứng trong suốt mấy tháng trời. Tôi bị đau dữ dội và phải dùng thuốc giảm đau liều cao. Tôi không thể lái xe, làm việc và cũng không thể ăn nếu không dùng thuốc giảm đau.

Bức ảnh này chụp chú cún cưng bầu bạn với tôi khi tôi chỉ biết nằm bẹp trên giường”.

u nang buong trung12

Phụ nữ mắc PCOS rất dễ lo âu, mệt mỏi và trầm cảm. Những lúc này, người thân nên an ủi, động viên và bầu bạn cùng họ.

19. “Tháng 11/2017, tôi có đi khám. Lúc đó tôi 18 tuổi. Bác sĩ bảo tất cả đều là triệu chứng của u nang buồng trứng và tôi đoán là mình không hiểu hết những điều đó.

Khi bạn 18 tuổi, bạn không nghĩ gì đến chuyện sinh đẻ nhưng khi bạn đã học xong và muốn lập gia đình, đó sẽ là 1 vấn đề. Giờ thì tôi đang cố gắng giảm cân và cải thiện sức khỏe của mình”.

u nang buong trung14

Một trong những triệu chứng của PCOS là mọc nhiều lông trên mặt và cơ thể.

20. “Tôi bị PCOS lúc 15 tuổi. Da tôi nổi mụn như điên, mặt và bụng đều có lông nữa. Chị tôi bảo tôi có thể đổi thuốc tránh thai khác, ngày nào cũng bôi thuốc 2 lần và cứ ra đường là phải bôi kem chống nắng. Đó là những gì tôi có thể làm và nó cũng cải thiện kha khá”.

21. “Tôi có một khối u 10cm làm buồng trứng bị xoắn khiến máu không thể lưu thông. Sau 20 tiếng đồng hồ la hét và khóc lóc nức nở, tôi đã được đem vào phòng mổ. Đó là những gì tôi nhớ về PCOS. Tôi bị đầy hơi, đau đớn và thấy biết ơn vì cơn đau cũng dần qua đi”.

u nang buong trung18

Đa nang buồng trứng thường đi kèm với nhiều bệnh nguy hiểm khác như cao huyết áp, cholesterol trong máu cao, rối loạn ngưng thở khi ngủ (ảnh: parashospitals).

22. “Hôm qua bác sĩ vừa đặt vòng tránh thai cho tôi. Đây là cách duy nhất hy vọng tôi vẫn rụng trứng đều đặn để lớp niêm mạc tử cung của tôi không dày quá và khối u không hình thành. Tôi cũng vừa trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bỏ khối u tử cung kéo dài suốt 12 tháng. Tất cả đều là do PCOS”.

23. “Hãy học cách lờ đi cái chức năng ‘dự báo hôm nào kinh nguyệt ghé thăm’ trên mấy cái ứng dụng theo dõi. Tôi chẳng biết khi nào ‘bà dì’ sẽ tới và bạn cũng vậy thôi”.

Theo: buzzfeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.