• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

Đệ nhất mỹ nhân Dân quốc Lâm Huy Nhân: Người con gái ngồi trên đài mây, một lòng không nhiễm bụi trần (Kỳ 2)

Chị em
Phần 3: Người đời đều biết Từ Chí Ma yêu Lâm Huy Nhân trong đau khổ, nhưng không ngờ Kim Nhạc Lâm cũng là một kẻ si tình

Từ Chí Ma là mối tình khắc cốt ghi tâm của Lâm Huy Nhân, tuy nhiên cuối cùng cặp đôi lại lấy ly biệt để đặt dấu chấm hết cho tất cả. Theo tính cách của Lâm Huy Nhân, trong đời sống tình cảm, bà là một người đã làm thì sẽ làm đến nơi đến chốn, đồng thời khá là lý tính.

Thời dân quốc có rất nhiều tài nữ, ở mặt tình cảm, Lâm Huy Nhân không yếu đuối giống như Nguyễn Linh Ngọc, vì tình yêu tìm đến cái chết; cũng không si tình như Trương Ái Linh, yêu đến quên đi chính mình, yêu đến mất đi tôn nghiêm; càng không cố chấp như Thạch Bình Mai, không dám dũng cảm thổ lộ, cứ thế dùng cả quãng đời còn lại để hối hận, tự trách mình.

b219ebc4b74543a9226c9dfc12178a82b901148e

Năm 1930, Lâm Huy Nhân chụp ảnh cùng con gái

Người đời đều biết Từ Chí Ma yêu Lâm Huy Nhân sâu đậm, nhưng không biết Kim Nhạc Lâm cũng là gã si tình, phải lòng Lâm Huy Nhân. Hai người có suy nghĩ đối lập nhau tại sao đều tha thiết yêu Lâm Huy Nhân? Hay do tài nữ này có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người khác phái, là người con gái giống như "Người Tình Đại Chúng"?

Nan năng khả quý - khó có thể làm được - chính là bà giỏi đặt tình bạn và tình yêu ở cân bằng nhau, duy trì khoảng cách thích hợp, đặt lòng ở vị trí tình bạn nhiều một chút, so với vị trí tình yêu ít một chút.

Theo tư liệu, Kim Nhạc Lâm cũng không phải là một người tầm thường, năm 1914 ông tốt nghiệp đại học Thanh Hoa, rồi đi du học Mỹ, Anh, và các nước Châu Âu. Sau khi về nước, Kim Nhạc Lâm chủ yếu dạy học ở Thanh Hoa và Bắc Đại. Ông được xem là nhà triết học số một trong nước, từ thời niên thiếu đã tiếp thu mọi phong tục tốt đẹp của phương Tây, đời sống sinh hoạt khá là tây hóa.

eaf81a4c510fd9f927023259292dd42a2834a4ed

Năm 1932, Kim Nhạc Lâm đột ngột xông vào cuộc sống tình cảm của Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành. Khi đó Lâm Huy Nhân 28 tuổi, đã là một người phụ nữ trưởng thành.

Một đêm gió lạnh gào thét, trong lòng Kim Nhạc Lâm cô độc buồn khổ, đi tìm vợ chồng Lâm Huy Nhân tâm sự. Ông mặc áo sơ mi, bật đèn pin, hứng khởi đi đến trước nhà Lâm Huy Nhân, gõ cửa. Trong nhà truyền ra tiếng Lâm Huy Nhân dịu dàng hỏi: "Ai đấy ạ?". "Là tôi, Kim Nhạc Lâm". Cửa mở, Lâm Huy Nhân bảo người bạn: "Mau vào đi, bên ngoài gió lớn lắm". Kim Nhạc Lâm liền hỏi: "Tư Thành đâu?". Lâm Huy Nhân tiện tay đóng cửa, nói, "Buổi chiều anh ấy có việc đi ra ngoài rồi!".

Ánh mắt Kim Nhạc Lâm dừng trên người bà dò xét, bởi vì Lâm Huy Nhân mặc váy ngắn màu trắng, mới từ phòng tắm đi ra, trên da thịt trắng nõn tỏa ra một mùi hương xà phòng dễ chịu. Lâm Huy Nhân nhìn thấy cơ thể ông có chút run rẩy, chạy vào nhà lấy ra một bộ quần áo nói, "Ngày lạnh như vậy, ngài lại mặc phong phanh thế này, khoác bộ quần áo này đi". Ngay lúc Lâm Huy Nhân khoác quần áo lên ông, đôi bàn tay của Kim Nhạc Lâm đưa ra, ôm Lâm Huy Nhân vào lòng.

Lâm Huy Nhân cũng không giẫy giụa phản kháng, trong lòng như "nai vàng ngơ ngác", có điều bà cũng không khống chế tình cảm của chính mình, lẳng lặng nằm trong lòng đối phương, nhấp nháy mắt, nhìn hành động của Kim Nhạc Lâm.

1b4c510fd9f9d72a9171772dd82a2834349bbbed

Kim Nhạc Lâm nhìn bà hỏi, "Còn có cơ hội cho tôi không?". "Cho tôi chút thời gian đi" - Lâm Huy Nhân nói:"Tôi hỏi qua ý kiến của Lương Tư Thành đã".

Qua mấy ngày, Lương Tư Thành đi khảo sát kiến trúc cổ về Lâm Huy Nhân buồn rười rượi nói: "Tư Thành, em đã yêu hai người cùng một lúc, không biết nên làm sao mới tốt?".

Có người làm kẻ thứ ba, thậm chí muốn cướp đi vợ của mình, dù ở thời đại nào, bất kể là người đàn ông nào cũng sẽ nổi giận đùng đùng, thậm chí đánh người kia một trận nhừ tử. Nhưng Lương Tư Thành không làm vậy.

Hôm đó ông suy nghĩ suốt đêm, ngày hôm sau ông nắm hai tay Lâm Huy Nhân trong tay mình, nhìn bà, bình tĩnh nói: "Em được tự do, nếu như em chọn cậu Kim, anh sẽ chúc phúc cho hai người mãi mãi hạnh phúc".

Lương Tư Thành trước tiên nhìn từ góc độ của vợ, đối với hạnh phúc của vợ mà đắn đo suy nghĩ. Đương nhiên trong lòng ông vẫn quan tâm bà, yêu bà. Người đàn ông quan tâm mình nhiều như vậy, làm sao tìm được?

faedab64034f78f06e60fec375310a55b3191c92

Lâm Huy Nhân đem lời của Lương Tư Thành chuyển cho Kim Nhạc Lâm. Kim nhìn gương mặt bà rồi nhìn lên đám mây trôi nơi chân trời, nhẹ nhàng thở phào một tiếng, giống như độc thoại, nói với Lâm Huy Nhân cũng giống như nói với chính mình: "Xem ra Lương Tư Thành thật sự yêu em, tôi không thể tổn thương một người yêu em như vậy, tôi vẫn là nên rút lui".

Nếu đặt ở thời nay, một người đàn ông yêu thích một cô gái ưu tú, huống hồ đối phương cũng có một chút tình ý với mình, cho dù đánh vỡ đầu thì cũng phải nhất định giành được đối phương. Có lẽ nhà triết học khác với mọi người ở chỗ, không thích giành lấy tình yêu, mà thích cuộc sống trống vắng, sống cùng mộng tưởng.

Trong suốt mấy thập niên rối ren hỗn loạn sau này, Kim Nhạc Lâm đều nguyện cùng Lâm Huy Nhân làm hàng xóm láng giềng, cùng chung năm tháng hoạn nạn. Điều khiến người ta kinh ngạc là ông lại một đời chung tình không kết hôn.

Có lẽ trong lòng ông, Lâm Huy Nhân vẫn là một nữ thần. Nếu trong xã hội hiện nay, một người đàn ông ưu tú như Kim Nhạc Lâm sao có thể cam tâm cô quạnh, bơ vơ một đời? Mọi người không nói ông ngốc nghếch, chỉ thở dài than ông quá si tình.

Rất lâu sau này, khi Lâm Huy Nhân qua đời, có một năm, Kim Nhạc Lâm ở quán cơm Bắc Kinh mời khách, người bạn cũ nghe được tin đều vô cùng buồn bực: "Không có việc gì, lão Kim tại sao lại mời khách?". Đến khách sạn, Kim Nhạc Lâm tóc trắng phơ, mặt tươi cười, dồi dào tinh thần, giống như gặp được việc gì vui vẻ, ở trước mặt mọi người kích động đứng dậy nói: "Hôm nay là sinh nhật Huy Nhân".

Những người khách đến dự tiệc trước tiên kinh ngạc, sau đó vỗ tay kịch liệt. Kim Nhạc Lâm từ đầu đến cuối đều dùng lý trí tài giỏi điều khiển cảm tính của mình, cả đời không lập gia đình, lặng lẽ yêu Lâm Huy Nhân một đời. Chỉ tiếc rằng, Lâm Huy Nhân đã cưới Lương Tư Thành, bà không thể trao cho ông một phần trái tim của mình.

242dd42a2834349bf4890ab5c5ea15ce36d3be77 1

Phần 4: Người bạn đời gắn bó thủy chung Lương Tư Thành

Lương Tư Thành và Lâm Huy Nhân quen biết nhau một cách rất tự nhiên. Năm đó Lương Khải Siêu được chính phủ Trung Hoa dân quốc bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp, Lâm Trưởng Dân là bộ trưởng chính vụ, hai người đều làm lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Con cái hai nhà thường hay cùng nhau chơi đùa, có thể xem là hiểu tận gốc rễ. Lâm Huy Nhân 16 tuổi từ London trở về Bắc Kinh, dáng vẻ yêu kiều xinh đẹp như hoa, dưới sự tác hợp của hai phụ huynh, Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành thường dành ngày chủ nhật, đến cây thông ở sườn núi thư viện hẹn hò, tình cảm càng ngày càng sâu đậm.

Mùa hạ năm 1923, Lương Tư Thành tốt nghiệp đại học Thanh Hoa, Lâm Huy Nhân cũng đã 19 tuổi, theo sắp xếp của Lương Khải Siêu, muốn cả hai cùng nhau ra nước ngoài du học, một mặt là tránh khỏi tầm mắt của Từ Chí Ma, mặt khác là tăng thêm tình cảm hai bên.

Đầu tuần tháng năm, Lương Tư Thành lái xe mô tô tham gia "Ngày Quốc Sĩ" diễu hành thị uy, bất hạnh xảy ra tai nạn xe, được đưa vào bệnh viện đa khoa cấp cứu, một tháng làm ba lần phẫu thuật, buộc phải kéo dài ngày xuất ngoại. Lúc này Lâm Huy Nhân đã 19 tuổi, bà đã biết yêu một người, đau lòng vì một người là như thế nào. Mỗi ngày bà đều đến bệnh viện, nói chuyện với bạn trai, trò chuyện an ủi ông, khiến Lương Tư Thành cảm thấy hạnh phúc.

Có một hôm, Lâm Huy Nhân dìu Lương Tư Thành tản bộ trên bãi cỏ bệnh viện, đi tới đi lui, ông đột ngột dừng bước, tay khoác cổ Lâm Huy Nhân, nhìn chằm chằm gương mặt đẹp đẽ của bà hỏi: "Huy Nhân, nếu như tôi gặp chuyện bất trắc, em sẽ gả cho ai đây?", Lâm Huy Nhân an ủi ông: "Không nói chuyện này được không? Anh sẽ không có chuyện gì đâu, sẽ tốt lên thôi". Lương Tư Thành lo lắng nói: "Em và Từ Chí Ma rất thân thiết, tình cảm của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng đúng không? Không phải vậy chứ?". Lâm Huy Nhân ngẩng đầu lên, nghiêm túc nói : "Anh yên tâm, em biết chừng mực". Nói xong, đem viên kẹo cao su bạc hà nhẹ nhàng nhét vào miệng bạn trai.

Dưới sự chăm sóc tỉ mỉ của Lâm Huy Nhân, Lương Tư Thành dần dần tốt lên, chân phải ông bị tàn tật, bà cũng không hề ruồng bỏ ông.

3b292df5e0fe9925805d0d6038a85edf8db171a8

Theo như tư liệu ghi chép, lần đầu tiên Lương Tư Thành đi thăm hỏi Lâm Huy Nhân, bà mới từ nước Anh trở về, trong lúc hàn huyên cùng nhau, bà bảo sau này muốn học về kiến trúc. Lúc đó Lương Tư Thành còn không biết kiến trúc là cái gì. Huy Nhân nói cho ông biết, đó là một ngành học bao gồm sự kết hợp của nghệ thuật và kĩ thuật công trình.

Ở thời dân quốc, kiến trúc chắc chắn là một ngành học ít người để tâm, đặc biệt đối với con gái mà nói, có mấy ai tình nguyện tiếp xúc với những lý luận và số liệu khô khan? Lâm Huy Nhân là một cô gái có tầm nhìn xa trông rộng, bà biết trong tương lai không xa, kiến trúc học sẽ phục vụ cho quá tình xây dựng Trung Quốc. Cuối cùng bà cũng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, khiến người ta khâm phục trí óc thông tuệ và năng lực tư duy của bà.

Năm 1925, Lâm Trường Dân chẳng may bỏ mạng, tin dữ truyền đến, Lâm Huy Nhân ở nơi đất khách quê người chỉ biết cay đắng khóc nức nở. Đã không còn cha, cuộc sống về sau làm sao bây giờ? Bà giống như người điên, cứ như vậy lâm bệnh nặng.

Lương Tư Thành ở bên cạnh dành cho bà sự an ủi và chăm sóc. Đồng thời cha Lương Tư Thành - Lương Khải Siêu chủ động gánh vác lo liệu hậu sự cho Lâm Trường Dân. Nhờ đó, Lâm Huy Nhân mới khá lên một chút, ở lại Mỹ tiếp tục sự nghiệp học hành. Mùa xuân năm sau, nhờ sự giúp đỡ của Lương Tư Thành, Lâm Huy Nhân lên làm trợ lý giáo sư thiết kế xây dựng, đến mùa thu lại lên làm chỉ đạo môn thiết kế xây dựng, thực hiện giấc mộng của bà.

Năm 1927, Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành cùng nhau đạt được học vị xuất sắc, tốt nghiệp đại học Pennsylvania. Ngày 21 tháng 3 năm 1928, ở nơi đất khách quê người, anh rể và chị gái Lương Tư Thành cử hành hôn lễ cho hai người.

Đêm tân hôn, Lương Tư Thành ôm lấy người vợ kiều diễm thì thầm: "Có một câu, anh chỉ hỏi một lần này, sau đó sẽ không bao giờ hỏi nữa, tại sao lại là anh?", Lâm Huy Nhân hài hước trả lời: "Đáp án rất dài, em phải dùng cả cuộc đời sau này để trả lời anh, chuẩn bị kĩ nghe em trả lời chưa?".

8601a18b87d6277f27b7560824381f30e924fc5d

Ở mặt tình cảm, Lâm Huy Nhân là một người luôn giữ được bình tĩnh, đối với một người tài nữ ưu tú, trước hôn nhân, sau khi cưới, người theo đuổi bà như "cá diếc sang sông". Trước hôn nhân xuất sắc nhất là Từ Chí Ma, sau khi cưới là Kim Nhạc Lâm. Tuy rằng cũng đã qua lần bao sóng gió, cũng không ít phút giây rung động, cuối cùng bà vẫn lựa chọn cùng Lương Tư Thành trải qua một đời. Điều này cần lý tính, cần trí tuệ, cần tài hoa mà chỉ Lâm Huy Nhân mới có thể làm được.

Trong cuộc đời của Lương Tư Thành, ông cũng rất chung tình với Lâm Huy Nhân, nhiều năm sau, ông từng hài hước đánh giá Lâm Huy Nhân:"Vì vậy làm chồng của bà ấy thật không dễ dàng, nhưng mà đối với tôi mà nói vợ tôi rất tốt, văn chương rất hay. Tôi không phủ nhận, việc chung sống với Lâm Huy Nhân cũng có lúc rất mệt mỏi, bởi vì suy nghĩ của bà ấy rất sinh động, sống cùng bà ấy nhất định phải phản ứng nhanh nhẹn giống bà ấy, nếu không thì đừng lấy bà ấy".

Phần 5: Người con gái tinh khiết như sen trắng, không nhiễm chút bụi trần

Dương Giáng nói: "Chúng ta từng khát vọng con sóng vận mệnh như thế, đến cuối cùng mới phát hiện phong cảnh dịu dàng nhất đời người, cuối cùng chính là sự bình tĩnh và ung dung tận đáy lòng".

Cả đời, tình cảm Lâm Huy Nhân xoay quanh ba người đàn ông. Nội tâm bà không hề bình tĩnh, ung dung, tình cảm của bà giống như dòng thủy triều, bà cũng sẽ hoang mang lo sợ, trong lòng rối loạn, không cách nào khống chế chính mình.

aa64034f78f0f736359528310655b319ebc41392

Đáng lẽ con gái thường thiên về cảm tính, không thích khoa học tự nhiên, đặc biệt không am hiểu không gian, phương hướng, vật liệu công trình. Lâm Huy Nhân là một ngoại lệ. Bà lý tính nên mới có thể làm nhiều việc liên quan đến phương diện công trình kiến trúc; bà cảm tính nên mới có thể trở thành một tác gia, một nhà thơ nổi tiếng.

Lâm Huy Nhân nổi danh tài nữ, ở những lĩnh vực không chuyên hầu như đều có thể đạt đến trình độ chuyên gia, cho nên gia đình bà mới có khách quý thường xuyên đến thăm, bà trở thành một đóa hoa hồng được mọi người ái mộ.

Lâm Huy Nhân có một nghị lực vô cùng mãnh liệt mà bà dành hết cho con đường học thuật. Theo hồi ức của Tiêu Kiền: "Khi cô ấy nói chuyện, người khác hầu như không thể chen vào. Huy Nhân cũng không phải loại phụ nữ đã có gia đình nhàn rỗi thích đàm tiếu. Kiểu đàm tiếu của cô chính là phong cách đàm tiếu của người có học thức, có trình độ, nhanh nhẹn sắc bén. Cô cũng chưa bao giờ quanh co lòng vòng, hay như loại người ba phải cái nào cũng được. Loại phê bình mang tính học thuật tài giỏi này, từ trước đến nay chưa từng có ai mang thù. Tôi thường khâm phục Lâm Huy Nhân về nhận thức nghệ thuật hơn người".

4bed2e738bd4b31c3299f08b8bd6277f9e2ff85d

Lúc trung niên của Lương Tư Thành và Lâm Huy Nhân

Nhắc đến Lâm Huy Nhân người ta thường biết đến với những danh hiệu: Nữ kiến trúc sư đầu tiên của Trung Quốc, tác gia, thi nhân, ngoài ra còn có nhưng tác phẩm tiêu biểu như Người Là Tháng Tư Nhân Gian, Sen Đèn, Chín Mươi Chín Độ Trung ....

Trên mảnh đất văn hóa Trung Hoa dân quốc, thời đại xuất hiện tầng tầng lớp lớp những người tài nữ, Lâm Huy Nhân lại trở thành dấu ấn ấm áp nhất, ôn nhu nhất trong lòng vô số nam nhân. Bà giống như tiên nữ không nhiễm chút khói bụi nhân gian, dạo bước trên hồng trần, lạnh nhạt yên tĩnh, không tranh đoạt với đời.

Mượn lời của Bạch Lạc Mai làm lời kết cho cuộc đời tài nữ của chúng ta: "Cho dù đời này Lâm Huy Nhân đã từng yêu bao nhiêu người, phạm bao nhiêu sai lầm, đi qua bao chìm nổi nhấp nhô, từng nếm bao nhiêu nhân tình thế thái, bà vẫn vĩnh viễn là một tách trà trong, thanh nhã, hương thơm tinh khiết, mãi quấn quít trong trái tim mỗi người, không thể phai".

Theo: Baike,

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.