• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Chiếc váy của Maria Sharapova tại British Fashion Awards được làm từ những chai nước Evian

Thời trang

Khi Maria Sharapova nghĩ về bộ trang phục cho British Fashion Awards, cô biết rằng cô muốn có một sự khác biệt. Với suy nghĩ đó, Maria đã tìm kiếm một diện mạo mới với nhà thiết kế Iris van Herpen. Chiếc váy mà Iris làm riêng cho cô cũng nổi bật như bất kỳ tác phẩm thời trang nào của nhà thiết kế nhưng nó đi kèm một sự biến tấu về chất liệu. 72% nguyên liệu được sử dụng để làm nên chiếc váy đến từ chai nhựa Evian tái chế.

Vốn được biết đến với việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ cao trong quá trình thiết kế, thời trang cao cấp của Iris van Herpen khác xa với những trang phục truyền thống. Cô là một nhà tiên phong trong lĩnh vực in 3D vì cô thường áp dụng kỹ thuật này vào phần lớn các bộ sưu tập của mình kể từ năm 2010. Gần đây hơn, nhà thiết kế còn bắt tay với tổ chức Parley for the Oceans để sử dụng những thước vải upcycle được tạo ra từ các mảnh rác vụn trên biển cho bộ sưu tập haute couture mùa Xuân 2021. 

Làm việc với một loại vải mới, Iris phải cân nhắc và chờ đợi xem liệu nó có thể giữ được phom dáng và cấu trúc phức tạp mà nhà thiết kế mong muốn hay không. 

“Phải mất một thời gian để xem liệu bản thân chất liệu có đạt được tiêu chuẩn của chúng tôi hay không, nhưng tất cả đều rất đẹp. Evian đã từng thực hiện nhiều dự án thời trang trước đây. Hằng năm, họ hợp tác cùng các nhà thiết kế với một mẫu chai đặc biệt. Điều này cho phép họ đặt sự sáng tạo lên hàng đầu và cũng vừa giảm thiểu rác thải. 28% của chiếc váy là lụa và 72% còn lại đến từ những chai nhựa tái chế không đạt tiêu chuẩn tái chế truyền thống, có nghĩa là chúng sẽ trở thành rác thải.” - Maria nói. 

Nhà thiết kế Iris van Herpen và Maria Sharapova bắt đầu trao đổi với nhau từ tháng 1 trong quá trình tạo nên chiếc váy vô cùng đặc biệt này.

“Chúng tôi đã thảo luận rất chi tiết về phom dáng và tôi đưa ra một số phản hồi về những gì phù hợp với tôi. Chiếc váy được phát triển từ ý tưởng ban đầu của chúng tôi và nhìn chung, quá trình này mất hơn 750 giờ làm việc. Vì vậy, có rất nhiều chi tiết nhỏ cần chú ý xuyên suốt quá trình.” - Maria kể.

Bị hạn chế bởi đại dịch COVID-19 còn hoành hành, Maria chỉ có thể tận mắt chứng kiến mọi thứ vào tháng 11 trong chuyến đi đến Amsterdam. Cô đã ghé qua studio của Iris và kết quả thật đáng để chờ đợi.

“Được thấy sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết mà tất cả mọi người ở studio đặt hết tất cả tâm huyết vào chiếc váy thật ấn tượng. Iris và tôi đã dành vài giờ với nhau và được nhìn thấy quá trình mà cô ấy làm nên chiếc váy thật đáng kinh ngạc. Phần lớn xã hội mà chúng ta đang sống đều hướng về tương lai, metaverse và trí tuệ nhân tạo. Với Iris, chủ nghĩa vị lai và khía cạnh của thời trang được thể hiện qua tinh thần làm việc.” - Maria nói. 

Chiếc váy được đặt tên là “Memesis” và nó gói gọn các chủ đề đại dương một cách hoàn hảo bằng hàng trăm cánh hoa nhựa được cắt bằng tia laser. Toàn bộ đều được khâu tỉ mỉ lên chất liệu lụa gossamer.

“Tôi thích hiệu ứng kim loại được sử dụng trên những chiếc vảy khiến chúng trông gần giống như những viên ngọc trai. Sự thay đổi tinh tế về màu sắc gợi nhớ đến sự chuyển động của nước. Mặc dù có nhiều chi tiết phức tạp nhưng tổng thể chiếc váy không hề rườm rà. Thoạt nhìn, chất liệu này có vẻ nặng nhưng khi mặc vào, nó thực sự nhẹ đến khó tin… Sự vui tươi và phá cách đều hội tụ trên chiếc váy. Giờ đây, tôi rất vui khi mọi người được chiêm ngưỡng nó.” - Maria nói.

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.