• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Điểm danh một số bộ sưu tập làm nên tên tuổi của thương hiệu Haider Ackermann

Thời trang

Kể từ khi tạo ra dòng sản phẩm của riêng mình vào năm 2001, Haider Ackermann đã phát triển một phom dáng dài lãng mạn, khác xa với quy ước thời trang thông thường, thay vào đó là một lí tưởng mới cho những phụ nữ hiện đại thích sự xa hoa, nhẹ nhàng ẩn mình trong những gam màu trầm ấm và chất liệu vải xếp nếp gợi cảm. Các thiết kế của ông vừa tôn trọng giới tính nhưng đồng thời cũng đem đến một cảm giác tinh tế về xu hướng lưỡng tính.

Haider Ackermann phát hành thương hiệu thời trang nữ cùng tên của mình vào năm 2001. Ông đã trình làng bộ sưu tập thời trang nữ giới (tự tài trợ) đầu tiên của mình ở Paris cho mùa Thu Đông 2002-03. Qua đó, thế giới đã được biết đến một nhà thiết kế sở hữu kĩ thuật xếp nếp bậc thầy và gu thẩm mỹ avant-garde.

Là một người con của vùng đất Santa Fe de Bogota ở Columbia, Ackermann chuyển đến sống tại Bỉ vào năm 1994 và theo học tại Royal Academy of Antwerp. Trong quá trình phát triển thương hiệu, Haider cũng làm việc tại Ruffo Research với tư cách là giám đốc thiết kế và cho ra mắt liên tiếp hai bộ sưu tập Xuân Hè 2003 và Thu Đông 2003-04.

Năm 2005, Haider kí hợp đồng với tập đoàn BVBA 32 của Bỉ và nhận được sự hỗ trợ tài chính cho thương hiệu thời trang Haider Ackermann. Ông tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập mùa Thu 2009 vào năm 2008 và đạt được sự tín nhiệm của nhiều ngôi sao trên thảm đỏ, điển hình như Tilda Swinton, người đã diện một bộ suit ánh kim của ông trong buổi công chiếu phim Oceans Thirteen tại LHP Cannes. Haider chia sẻ với WWD rằng, ngành công nghiệp thời trang cần ở thời điểm hiện tại là những bộ trang phục tập trung vào vẻ đẹp và sự gợi cảm hơn về tính dục.

Bộ sưu tập mùa Xuân 2010 của ông được lấy cảm hứng từ những màu sắc của Ấn Độ, mà ông đặt tên là “A Passage to India”. Phải đến gần nửa chặng sau của bộ sưu tập, sau khi các gam đen và khói lần lượt rời khỏi sàn diễn, nhường chỗ cho màu vàng saffron và màu xanh của bầu trời nửa đêm đã khiến khán giả vô cùng thích thú. Nói đến phom dáng, Haider đã kết hợp khéo léo văn hóa của Ấn Độ với những chiếc quần cargo được làm từ lụa và những chiếc quần short cuộn, cũng như những chiếc jackets và vests được làm từ chất liệu da. Chúng đều là những phom dáng dài, cắt ngang hông hoặc thắt nút quanh eo. Trong khi những bộ trang phục của Balmain mang một nét gợi cảm khó tả thì Haider mang đến sự lịch lãm cho xu hướng trang phục quân đội. Đặc biệt là kiểu dáng cuối cùng của bộ sưu tập, một chiếc váy không đối xứng chỉ đủ che một bên ngực, buộc người mẫu phải bước đi trên đường băng với một bàn tay che đi phần ngực còn lại. Các thiết kế của Haider buộc người mặc phải có một thân hình của nữ thần, chưa kể đến thần thái tự tin, để có thể thực sự “cân nổi” các kiểu áo sơ mi xếp nếp bụi bặm, hay một chiếc váy dài ôm sát với đường cắt chữ U ở phần đùi giữa. 

Tháng 12/2010, Haider cho ra mắt bộ sưu tập thời trang nam đầu tiên và cũng là cuối cùng dựa trên ý tưởng “không thể ép buộc sự sáng tạo”.

“Quyết định trình làng bộ sưu tập một mùa là một quyết định sáng tạo. Haider muốn nhấn mạnh hình ảnh mà anh đã thực hiện cho dòng thời trang nữ với một người đàn ông bên cạnh cô ấy. Bộ sưu tập thời trang nam sẽ được bổ sung một lần nữa vào thời điểm Haider muốn và nó sẽ không liên quan đến một mùa nhất định. Sự sáng tạo không thể bị ép buộc vào một khung thời điểm. Đó là cảm xúc của một khoảnh khắc được phiên dịch thành một bộ sưu tập, vốn được trình diễn và bán cho các nhà bán lẻ, những người tin tưởng vào sự sáng tạo như vậy.” - Anne Chapelle, chủ sở hữu và giám đốc của BVBA 32, công ty có trụ sở tại Antwerp, điều hành và sản xuất thương hiệu Haider Ackermann cho biết.

Với bộ sưu tập thời trang nam mùa Xuân 2011 này, Haider đã đặt tựa đề cho buổi trình diễn là “A Carte Blanche Named Opium”, đi kèm với một cuốn sổ tay trang nhã được phân phát trước buổi trình diễn mà ông gọi nó là “carnet de voyage”, hứa hẹn một chuyến hành trình theo phong cách đen tối đầy gợi cảm. Những người phụ nữ diện những bộ quần áo palazzo uể oải và những bộ tanks lụa xếp lớp, trong khi những người đàn ông lại có vẻ ngoài lai giữa samurai và cướp biển. Haider đã khiến khán giả ngạc nhiên khi lần đầu tiên trình diễn bộ sưu tập thời trang nam giới với các tác phẩm patchworks và thổ cẩm. Một tinh thần du mục boho được thể hiện chân thực như trong cuốn sách của Haider. 

Không như phần lớn những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ở một quốc gia nhất định,  thời thơ ấu của Haider được trải nghiệm ở nhiều nước khác nhau, từ Pháp, Ethiopia, Algeria đến Chad. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách thiết kế của ông. Các tác phẩm của Haider luôn là một sự phản ánh các nền văn hóa khác nhau mà ông đã đi qua và ông cũng không ngần ngại thử nghiệm các kĩ thuật cắt mới trên dòng thời trang của mình. Haider còn được giới mộ điệu biết đến với phom dáng Giacometti trong dòng quần áo nữ, giúp phụ nữ trông cao hơn và thanh thoát hơn với với phần thân được kéo dài.

“Khi bạn sống ở quá nhiều quốc gia khác nhau, nơi bạn sẽ không nói được nhiều thứ tiếng ở thời điểm ban đầu, bạn sẽ tự dựng nên một cái kén và sống trong thế giới của riêng mình. Vì vậy, trở thành một người quan sát và cố gắng hiểu cách mọi người giao tiếp hoặc thích nghi, đó là cách tôi hòa nhập.” - Haider chia sẻ với GQ.

Năm 2011, tạp chí Vogue Mỹ đã đưa hình ảnh nữ ngôi sao Lady Gaga lên trang bìa với các thiết kế của Haider. Với phong cách thời trang độc đáo như vậy, các nhà tạo mẫu đã phải đích thân yêu cầu sự giúp đỡ của chính Haider để có thể hoàn thiện tốt bộ trang phục cho shoot hình. 

Haider Ackermann còn là một người theo đuổi chủ nghĩa tối đa trong thiết kế trước khi nó trở thành một cơn sốt như ngày nay. Các bộ sưu tập của ông luôn có một sự kì quặc, như một bản phối giữa phong cách phóng khoáng từ nguồn cảm hứng của ông là Keith Richards và David Bowie, nhưng cũng mang sự tươi mới, trẻ trung và bay bổng như người mẫu Luka Sabbat. Đơn cử như bộ sưu tập RTW mùa Xuân 2016. Đối với làng thời trang, Haider luôn được xem như một nghệ sĩ trầm tính nhất Paris, với các bảng màu u ám, buồn bã và phong cách xếp nếp theo chiều rũ xuống đặc trưng. Với bộ sưu tập này, Haider đã cho thấy một khía cạnh mới với các màu vàng chanh, hồng phấn, xanh lam nhạt và tím hoa cà, đi cùng với kiểu tóc punk mohawk. Như một bậc thầy áo khoác, Haider Ackermann đã cho giới mộ điệu rất nhiều sự lựa chọn trên sàn diễn, từ áo khoác moto da co giãn đến những chiếc áo khoác dạ hay chiếc blazer hai hàng cúc đủ dài để bạn có thể sơ vin. Đối với các thiết kế quần, chiếc quần legging được cắt bằng kĩ thuật laser là nổi bật nhất mặc dù đã từng bị xem là một sai lầm và bị loại khỏi đội hình từ sớm. Song song đó là các dáng quần lưng thấp đi kèm với chiếc quần ren lấp ló như một hiệu ứng tạo kiểu.

Sự độc đáo trong phong cách đã khiến nhiều người nổi tiếng tìm đến các thiết kế của Haider Ackermann cho trang phục thảm đỏ hoặc trang bìa Vogue, như Tilda Swinton, Timothée Chalamet, Victoria Beckham, Karlie Kloss và Penélope Cruz.

Theo: Vogue, GQ, FamousFashionDesigners, BoF, Purple Magazine
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.