• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Jun Takahashi và phong cách thiết kế mang đậm văn hóa punk-rock

Thời trang

Jun Takahashi sinh năm 1969 tại Kiryū, Gunma. Ông từng theo học tại Bunka Fashion College danh tiếng của Tokyo vào năm 1988. Thương hiệu UNDERCOVER được thúc đẩy bởi phương châm “We make noise, not clothes”. Takahashi đưa sự lật đổ và phá vỡ của punk-rock vào thời trang. Nhiều người cho rằng ông giống như người thừa kế của Malcolm McLaren hay Vivienne Westwood, kết hợp giữa thẩm mỹ gothic, baroque và một chút kì quặc để thể hiện tinh thần nổi loạn trong thời trang. 

Trong những ngày đầu xây dựng sự nghiệp, Takahashi từng bắt đầu với vai trò là ca sĩ chính của nhóm nhạc Tokyo Sex Pistols. Diện mạo của OG Sex Pistols vào những năm 70 mà ông tạo nên được ảnh hưởng bởi Vivienne Westwood và Malcolm McLaren. Ông chính thức bước chân vào ngành thời trang sau khi xem một buổi trình diễn của COMME des GARÇONS vào cuối những năm 80. Takahashi quyết định thực hiện bước đột phá của mình bằng việc cho ra mắt thương hiệu UNDERCOVER vào năm 1990. 

“Tôi chỉ là một sinh viên khi tôi đi xem buổi trình diễn của COMME des GARÇONS. Tôi thực sự rất ấn tượng. Nó đã thuyết phục tôi nghĩ rằng thiết kế thời trang là hoàn toàn tự do trong việc sáng tạo.” Jun Takahashi nhớ lại.

Song song đó, Jun Takahashi và Nigo (người sáng lập thương hiệu A Bathing Ape, 1993) lúc bấy giờ đã được nhiều người biết đến trong giới văn hóa trẻ của Tokyo. Họ cùng nhau mở một cửa hàng quần áo mang tên Nowhere, đây là nơi Takahashi bán những chiếc áo thun đầu tiên của mình. Vào thời điểm đó, hình mẫu lí tưởng của anh là Vivienne Westwood, người cũng đã vẽ nên nền văn hóa punk rock với cửa hàng mang tính biểu tượng tại London. 

Cũng như Westwood, Takahashi cũng không muốn bị giới hạn trong việc chỉ làm áo thun. 

“Tôi muốn làm nên sự thanh lịch của punk. Phải diễn giải những thứ như âm nhạc hay phim ảnh đã gắn bó với tôi khi lớn lên là một điều rất tự nhiên. Điều đó đã định hình nên tôi. Tôi luôn quan tâm đến sự nổi loạn. Vì vậy, tôi quyết định làm ra những bộ trang phục không đơn thuần chỉ là đẹp. Tôi còn muốn diễn giải văn hóa thành thời trang.” - Jun Takahashi nói.

Năm 1994, Takahashi đã trình diễn bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên tại Tokyo. Một trong những item nổi bật nhất trong bộ sưu tập là chiếc áo khoác bomber MA-1 được thiết kế đầy nghệ thuật và một trong những khách hàng đầu tiên mua nó chính là nhà thiết kế Rei Kawakubo, người sáng lập của COMME des GARÇONS.

Nhân duyên giữa Jun Takahashi và Rei Kawakubo hình thành trong một lần ông đến thăm cửa hàng COMME des GARÇONS. Một trong những nhân viên bán hàng đã nói với ông rằng Kawakubo cũng muốn mua một đôi giày thể thao của UNDERCOVER. Takahashi đã gửi ngay cho cô như một món quà và Kawakubo đã đáp lại bằng một bức thư cảm ơn. Hai người bắt đầu trao đổi qua lại bằng thư từ và nhanh chóng kết thành bạn thân trong ngành. Kawakubo là người đã truyền cảm hứng cho Takahashi vượt qua lãnh thổ Tokyo để vào năm 2002, ông đã trình diễn show thời trang nữ của mình lần đầu tiên tại Paris.

“Rei đã rất ủng hộ về mặt tình cảm. Trước buổi biểu diễn đầu tiên của chúng tôi ở Paris, cô ấy đã nói chuyện với mọi người về UNDERCOVER. Nhờ đó, nhiều người đã đến xem buổi trình diễn.” - Jun Takahashi nhớ lại.   

Cũng như nhiều doanh nghiệp tư nhân khác, Jun Takahashi cũng gặp nhiều vấn đề nan giải trong việc kinh doanh của mình như chi phí vận chuyển cao liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm từ Nhật Bản sang phương Tây, có nghĩa là các mặt hàng sẽ có giá cao hơn khoảng 40% vào thời điểm chúng lên kệ ở Châu Âu và Bắc Mỹ. 

Tạm gác qua chuyện tài chính, quay lại với câu chuyện thời trang. Ngoài việc vận hành doanh nghiệp chính của mình là UNDERCOVER, Takahashi còn có những cuộc hợp tác liên tục với Nike kể từ năm 2010. Bên cạnh đó, Takahashi cũng từng hợp tác với UNIQLO cho dòng sản phẩm dành cho trẻ em hay màn bắt tay với Supreme để cho ra mắt bộ sưu tập mang văn hóa trượt ván. 

Các màn hợp tác với những gã khổng lồ như UNIQLO hay Nike đã giúp UNDERCOVER trụ vững trong thời điểm khó khăn về tài chính. Khác với nhiều màn hợp tác giữa các nhà thiết kế ngày nay thì Takahashi thường chọn hợp tác để phản ánh điều gì đó sâu sắc hơn.

“Điểm chung của tất cả sự hợp tác là nó có thể làm được điều gì đó mà chúng tôi không thể làm được với tư cách là UNDERCOVER. Nó giống như tình bạn, sở thích chung và tận dụng các nguồn lực của nhau. Ví dụ như UNDERCOVER đã sản xuất quần áo trẻ em trước khi hợp tác với UNIQLO, nhưng nó quá đắt và quần áo trẻ em thì không nên đắt như vậy. Sự hợp tác với Nike bắt nguồn từ việc Nike biết tôi rất nghiêm túc với việc chạy bộ, và vì vậy, sự hợp tác đã được sinh ra từ sự tôn trọng lẫn nhau.” - Jun Takahashi nói.

Nike React Element 87 x UNDERCOVER
Converse x UNDERCOVER “New Warriors” Chuck 70
Nike x UNDERCOVER’s Winter Collection 2019

Đã 31 năm kể từ khi UNDERCOVER được thành lập, mặc dù Takahashi đã trưởng thành và giảm tải bớt tính hiếu chiến của punk trong các bộ sưu tập của mình, nhưng ông vẫn quyết tâm trong việc biến UNDERCOVER trở thành sự phản ánh trực tiếp tinh thần sáng tạo của mình. Ông cho rằng không thiếu ý tưởng, chỉ có những thách thức để hiện thực hóa chúng. 

“Tôi quan tâm đến mọi thứ. Nếu điều đó có ý nghĩa với tôi, cho dù đó là búp bê, tác phẩm nghệ thuật hay đồ nội thất, tôi sẽ làm. Nhưng tôi cũng sẽ mắc sai lầm và điều đó không sao cả, vì chúng khiến tôi tiến bộ hơn. Chúng ta là con người - hoàn hảo không phải là một điều tuyệt vời.” - Jun Takahashi chia sẻ.

Theo: BoF, Highsnobiety, Hypebeast, The Face, NIke
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.