• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Lema Afzal - Instagramer truyền tải văn hóa Afghanistan đến với thế giới thông qua các trang phục truyền thống

Thời trang

Lema Afzal bắt đầu tài khoản Instagram của mình với hình ảnh của cô trong bộ trang phục truyền thống của Afghanistan vào năm 2016. Những bộ trang phục rực rỡ, chủ yếu là váy, mang màu sắc hòa trộn giữa gam đỏ, tím, xanh lá cây với những đường thêu dày đặc và đôi khi còn được trang trí thêm bằng tiền xu và hạt cườm. Lema cùng gia đình rời khỏi quê hương Kabul, chạy trốn khỏi ách thống trị của Taliban và nhập cư đến Bỉ khi cô mới 4 tuổi. Từ khi Lema đăng tải hình ảnh những chiếc váy rạng rỡ của mình trong suốt nhiều năm qua, cô bắt đầu thu hút được lượng lớn người theo dõi sau khi Mĩ rút khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8.

Phụ nữ Afghanistan trên các phương tiện truyền thông xã hội khắp thế giới bắt đầu lên tiếng chống lại sự cai trị của Taliban và đăng hình ảnh của chính họ trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống với hashtag #donttouchmyclothes. Đây là sáng kiến do Dr. Bahar Jalali, một cựu giáo sư lịch sử tại American University ở Afghanistan, đề ra vào giữa tháng 9. Lema bắt đầu sử dụng hashtag này vào Ngày Độc Lập của Afghanistan vào 19/8, cô đã đăng một vài hình ảnh của bản thân trong những phiên bản khác nhau của chiếc váy Afghan.

Lema hiện đang theo học thạc sĩ về Business Communication tại KU Leuven ở Antwerp và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến quần áo của Afghanistan và di sản của gia đình sau khi tham dự đám cưới của họ hàng khi còn nhỏ. Các vị khách tham dự đều biểu diễn “attan”, một điệu nhảy truyền thống ăn mừng theo nhịp điệu nhịp nhàng của trống tabla.

“Điều đó thật hấp dẫn đối với tôi. Những bộ quần áo rất tươi sáng, rực rỡ và nhiều màu sắc. Nó có những chi tiết như chuông, tiền xu và tất cả mọi thứ.”- cô nói.  

Được truyền cảm hứng, Lema bắt đầu nhờ cha cô, người đã đến Afghanistan vài lần mỗi năm, mang về những chiếc váy truyền thống. 

“Tôi muốn cống hiến cho nền văn hóa của mình và tôi cảm thấy mình được gắn kết với cội nguồn thông qua trang sức và quần áo của mình.” Lema nói.   

Lema lúc 8 tuổi.

Cô lưu ý rằng, cách ăn mặc của người Afghanistan thay đổi theo từng dân tộc và mỗi dân tộc đều có lịch sử phong phú của riêng mình. Xét cho cùng, Afghanistan là một quốc gia đa văn hóa và có 14 dân tộc khác nhau, từ Pashtun, Hazara, Uzbek, Turkmen và Tajik, tất cả đều có trang phục truyền thống của riêng mình. 

“Chúng tôi có các bộ lạc và sắc tộc khác nhau. Mỗi dân tộc có trang phục khác nhau, không chỉ có một chiếc váy của Afghanistan mà là những kiểu váy khác nhau của từng vùng và dân tộc.” - cô nói. 

Phong cách quần áo Afghanistan của Lema lấy cảm hứng từ phía cha cô, người là một phần của dân tộc Pashtun ở Afghanistan, đặc biệt là người du mục Kuchis. Giống như nhiều sắc tộc khác ở Afghanistan, phụ nữ Kuchi từ lâu đã mặc trang phục làm từ lụa và nhung, trang trí thêm bằng những đường thêu và các chi tiết kim loại, điển hình là chuông.

“Nhiều người phụ nữ thường tự may váy cho chính mình. Họ làm nó trong nhiều năm và đó là chiếc váy cưới của họ.” 

Nhiều chiếc váy hiện tại được làm từ những chiếc váy cũ đã được thay đổi và nâng cấp thành những chiếc váy mới.

“Đây là lí do tại sao bạn sẽ không bao giờ tìm thấy được cùng một chiếc váy hai lần.” - Afzal chia sẻ.

Tuy rằng hiện cô đang ở Bỉ nhưng cô luôn hy vọng rằng những bài đăng của cô trong trang phục truyền thống của Afghanistan sẽ truyền tải được lịch sử phong phú của đất nước mình với thế giới. 

“Tôi rất vui vì chúng tôi đang nhận được sự chú ý của thế giới rằng Afghanistan có những quần áo đẹp như vậy. Đây là văn hóa của riêng chúng tôi.”

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.