• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Lịch sử về những chiếc túi xách lâu đời của nhà mốt Dior

Thời trang

Ngay sau khi quý ngài Dior cho ra mắt dòng Corelle vào năm 1947, ông đã bận rộn trang bị cho ma-nơ-canh những chiếc clutch bằng satin và chiếc túi dây đeo bằng da. Ngôi nhà của Dior được thành lập trên Tony Avenue Montaigne của Paris vào năm 1946 và dòng sản phẩm làm nên lịch sử trong ngành thời trang của nhà mốt, New Look được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1947 đã biến ông trở thành một “hiện tượng toàn cầu”. Sẽ không phải là một lời nói khoa trương khi thế giới đã hoàn toàn phát điên với các thiết kế của Christian Dior. Các báo cáo cho thấy, vào năm 1949, đồ cắt may của Dior đã chiếm gần ¾ kim ngạch xuất khẩu thời trang của Pháp. Trên thế giới khắp nơi đều thấy bóng dáng của những “Miss Dior” đang cố gắng thể hiện mình giống như hình minh họa của René Gruau của hãng nhất có thể.

Quý ngài Dior và những nàng thơ của ông.
Ảnh chụp Marc Bohan năm 1987, người đã tạo ra họa tiết monogram Dior Oblique.

Đến năm 1950, Dior, bắt đầu với tư cách là một nhà sản xuất thời trang cao cấp, đã đa dạng hóa - tạo ra gần như tất cả mọi thứ mà những người hâm mộ của Dior sẽ cần để hoàn thiện vẻ ngoài của họ. Đầu tiên là dòng nước hoa Miss Dior để vinh danh người chị gái của Christian, Catherine. Tiếp đến là dòng giày vào năm 1953, các quý cô có thể chơi thể thao trong những đôi giày cao gót thanh lịch do Roger Vivier sản xuất độc quyền, chúng được bọc trong những bông hoa màu nước và các loại vải dệt khác vay mượn từ váy cocktail. Vào thời điểm đó, Dior chưa phải là nhà sản xuất đồ da, nhà mốt đã nhờ người khác để chế tác các thiết kế túi của mình. Viện Trang Phục của Bảo tàng Nghệ Thuật Metropolitan đã lưu giữ một số chiếc ví trong kho lưu trữ từ đầu những năm 1950 và trong đó, chiếc tem “Miss Dior” xuất hiện như một trong những dòng phụ của Dior được cấp phép sản xuất.

Nhưng sự nổi tiếng của những chiếc túi xách Dior mà chúng ta biết đến ngày nay như The Lady Bag, The Saddle Bag hay The Book Tote lại được bắt nguồn từ Marc Bohan, nhà thiết kế thứ hai nắm quyền điều hành nhà mốt sau cái chết của Christian Dior vào năm 1957. Yves Saint Laurent là người kế vị đầu tiên, sau đó Bohan đã đến vào cuối năm 1960. Năm 1967, Bohan đã khiến mọi người tò mò với họa tiết monogram Oblique, trong đó bốn chữ cái của Dior được in nghiêng và xếp chồng lên nhau cho đến khi chúng tạo thành một đường chéo. Đó là hai năm trước khi thế giới được thấy nó lần đầu tiên qua look 42 từ bộ sưu tập mùa Xuân năm 1969, một người mẫu trang nhã mặc một chiếc áo len, kính mắt bọ và một chiếc túi đeo vai hình hộp mang họa tiết chữ lồng đã trở thành một biểu tượng của sau này. Kể từ đó, John Galliano đã sử dụng Oblique trên tất cả mọi thứ, từ những bộ bikini sang trọng đến những chiếc túi Saddle sành điệu của ông và giám đốc sáng tạo hiện tại của Dior, Maria Grazia Chiuri cũng đã tiếp tục áp dụng nó một cách phóng khoáng vào túi xách ở mọi hình dạng và kích cỡ. Đặc biệt, lịch sử túi xách Dior sẽ không thể nào hoàn chỉnh nếu thiếu đi phong cách vương giả của Công nương Diana, người truyền cảm hứng cho Dior đặt tên cho chiếc túi Lady Dior nổi tiếng.

1. The Lady Dior

Năm 1989, Gianfranco Ferré được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của nhà mốt Dior và chiếc túi Lady Dior là một trong những đóng góp lâu dài nhất của ông cho thương hiệu. Câu chuyện của Lady Dior bắt nguồn từ năm 1995, khi Bernadette Chirac, phu nhân của Tổng thống Pháp, Jacques Chirac, gọi điện cho Dior với yêu cầu rằng cô ấy muốn nhà mốt chế tác một chiếc túi để tặng cho Công nương Diana trong chuyến thăm đến Paris. Không nằm ngoài dự đoán, thiết kế cuối cùng vô cùng thích hợp với một công chúa. Với chất liệu da chần bông màu đen (một thiết kế lấy cảm hứng từ chất liệu bọc trên những chiếc ghế thời Napoleon III mà quý ngài Dior đã sử dụng tại các buổi trình diễn đầu tiên của mình) bọc bên ngoài phom dáng túi hình hộp chữ nhật sang trọng. Chiếc túi Lady Dior được làm thủ công với đôi tay cầm hình vòm và phần kim loại cứng màu vàng gold. Chiếc túi đã được tặng cho Công nương Diana tại một cuộc triển lãm của Cézanne ở Grand Palais và bà đã mang nó trong những chuyến thăm sau đó tới Birmingham, Anh và Argentina. Chiếc túi được yêu thích như chính người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho nó và kể từ đó, nó đã trở thành một vật cố định lâu dài trong bộ sưu tập túi xách của Dior, Từ cuối năm nay, chiếc túi đã được chế tác với những kích cỡ nhỏ, vừa và lớn với chất liệu da bê dẻo dai, da patent, toile de jouy nổi tiếng của Dior,...

2. The Saddle Bag

John Galliano là người đã mang đến cho thế giới chiếc túi Saddle vào năm 1999, như một phần của bộ sưu tập ready-to-wear mùa Xuân năm 2000 của Dior. Đó là một chiếc túi xách đánh dấu một thời đại mới. Các bức ảnh từ bộ sưu tập đều cho thấy một vẻ ngoài bằng chất liệu denim cắt xẻ với đường xẻ bên hông cao đến đùi và hầu như không có đường viền nào được cắt thẳng. Phong cách này nhanh chóng vượt ra ngoài sức tưởng tượng của John và trở thành một xu hướng chủ đạo. Carrie Bradshaw đã mang theo chiếc túi (nơi cất giấu điếu thuốc khẩn cấp của cô trong một thời gian cai thuốc không thành công), và chiếc túi cũng xuất hiện như một vật bất li thân của các nhân vật nổi tiếng trong series phim The Simple Life như Paris Hilton và Nicole Richie, cũng như Mischa Barton trong phim The O.C. Đặc điểm nổi bật của chiếc túi nằm ở hình dáng và họa tiết monogram Oblique màu hồng nhạt lấy cảm hứng từ những bức tranh thêu hoa của Nhật Bản. Ngay sau khi được ra mắt, chiếc túi đã đạt được danh hiệu “The IT Bag” với các đợt tái phát ahfnh định kì. Năm 2018, cơn sốt Y2K đã mang đến một sự phục hưng mạnh mẽ cho Saddle bag và giám đốc sáng tạo hiện tại của Dior, Maria Grazia Chiuri đã đưa phong cách trở lại sàn diễn trong bộ sưu tập patchwork vào mùa Thu năm đó. 

3. The Book Tote

Trong mùa trước, khi Maria Grazia Chiuri mang chiếc túi Saddle trở lại, cô cũng đã trang bị thêm chiếc túi tote cho những người mẫu trong bộ sưu tập mùa Xuân 2018. The Book Tote nhanh chóng thăng tiến trở thành trụ cột thời trang và thực tế rằng, nó không chỉ là một chiếc túi tote đơn thuần. Theo nhà mốt, phong cách này dựa trên một bản phác thảo của Marc Bohan từ năm 1967. Hình dạng đơn giản được dùng như một tấm vải trống cho những đường thêu dệt dày đặc có logo Dior, họa tiết toile de jouy của thương hiệu và thậm chí là một họa tiết monogram của cá nhân. Chiếc túi có đa dạng kích thước từ nhỏ đến lớn và có cả dạng thẳng đứng có thể đựng vừa một hoặc hai cuốn tạp chí.

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.