• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Logo kinh điển của Adidas đã trải qua những lần 'thay da đổi thịt' như thế nào?

Thời trang

Nhắc đến logo của Adidas, chúng ta thường nghĩ đến logo ba sọc hình ngọn núi. Ngoài ra, chúng ta cũng bắt gặp những logo khác của hãng như logo ba lá và logo tròn ba vết cắt.

Là một thương hiệu lâu năm và có tầm ảnh hưởng toàn cầu, logo của adidas từng trải qua nhiều lần thay đổi diện mạo. Mỗi logo đều đánh dấu những bước cải tiến trong nhận diện thương hiệu, đại diện cho từng phân khúc, song chúng vẫn giữ sự nhất quán để in sâu vào tâm trí khách hàng khi nhìn thấy bất cứ sản phẩm nào của adidas.

1. Logo Dassler (1924 – 1949)

Nhà sáng lập của Adidas là Adolf “Adi” Dassler. Adolf đã tự làm những đôi giày đầu tiên trong phòng giặt đồ của gia đình sau khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc. Sau đó Adolf và anh trai ruột Rudolf Dassler cùng thành lập xưởng giày Dassler Brothers ở quê nhà Herzogenaurach, nước Đức.

Trong khoảng thời gian này, logo của Dassler Brothers là hình ảnh chiếc giày và chú chim sải cánh bên trên.

Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, anh em Dassler ăn nên làm ra khi bán được khoảng 200.000 đôi giày mỗi năm, nhưng nó cũng đồng thời tạo ra những bất đồng quan điểm giữa Adolf và Rudolf. Năm 1947, người anh trai Rudolf quyết định thành lập một thương hiệu riêng và chính là hãng Puma nổi tiếng sau này.

Anh em nhà Dassler.

2. Logo adidas Sportschuhe (1949 – 1950)

Các logo của adidas

Năm 1949, Adolf đổi tên hãng là adidas, kết hợp giữa tên thân mật “Adi” và “Das” trong họ Dassler. Logo đầu tiên của Adidas là tên thương hiệu và một chiếc giày được kẹp giữa hai nét thẳng đứng của chữ “d”. Tên của nhà sáng lập Adolf Dassler ở bên trên.

Adolf rất thích chi tiết hai sọc trên những đôi giày của mình. Ban đầu chúng được sử dụng để cố định phom giày và dần trở thành nét độc nhất vô nhị của Dassler Brothers. Tuy nhiên, Adolf không được phép đưa dấu hiệu nhận biết của thương hiệu cũ vào thương hiệu mới adidas. Vậy Adolf đã làm gì? Rất đơn giản, ông đã thêm một sọc nữa tạo thành chi tiết ba sọc trên đôi giày. Adolf vui sướng đến nỗi còn gọi Adidas là công ty ba sọc.

Niềm vui kéo dài chẳng bao lâu. Năm 1952, Adolf phát hiện hãng thể thao Phần Lan Karhu đã sử dụng logo ba sọc từ trước. Adolf quyết định mua lại logo với giá 1.600€ và hai chai Whiskey. May mắn cho Adolf là ông chủ của Karhu đang lâm vào khủng hoảng tài chính nên nhanh chóng gật đầu đồng ý. Từ đó đến nay, ba sọc được xem là nhãn hiệu đặc trưng, luôn có mặt trên những đôi giày và logo của Adidas

Chi tiết hai sọc trên giày của Dassler Brothers.

3. Logo adidas (1950 – 1971)

Logo thứ hai của Adidas tối giản hơn rất nhiều so với logo đầu tiên. Hãng chỉ giữ lại chữ Adidas, cách thiết kế chữ trắng nền đen.

4. Logo adidas (1967 – nay)

Logo tiếp theo có một số chỉnh sửa nhất định: nét thẳng đứng của chữ “d” ngắn hơn, dấu chấm của chữ “i” đổi từ chấm tròn sang hình vuông, nét thẳng đứng của chữ “a” vuông hơn thay vì vát nhọn như logo trước, khoảng cách các chữ sát nhau hơn, màu chữ đổi từ trắng sang đen,…

Sự thay đổi tiểu tiết này đã tạo ra một logo Adidas đơn giản, bắt mắt, mạnh mẽ và khỏe khoắn. Một đặc điểm tạo nên nét độc đáo của logo là chữ “a” đầu tiên không bao giờ viết hoa. Từ đó đến nay, dù adidas sáng tạo thêm bao nhiêu logo đi chăng nữa thì logo kiểu chữ “Adidas” này luôn đi kèm, tạo thành điểm nhấn của hãng khi đứng giữa hằng hà sa số thương hiệu lớn nhỏ.

Giày của adidas luôn có chi tiết ba sọc.

5. Logo adidas ba lá (1971 – nay)

Năm 1971, Adidas cho ra mắt logo ba lá (trefoil logo) và ba sọc trắng. Thiết kế này mang ý nghĩa thương hiệu Adidas còn phát triển rộng mở hơn nữa cùng với nhiều mặt hàng khác nhau, đồng thời chuẩn bị cho một chặng đường dài cạnh tranh với địch thủ Nike.

Hiện nay trefoil logo được sử dụng cho dòng sản phẩm Adidas Originals (ví dụ như đôi giày Superstar, Stan Smith) và trang phục thường ngày bao gồm giày dép, tất, phụ kiện, đồ denim,…

6. Logo ba sọc hình ngọn núi (1991 – nay)

Logo ba sọc hình ngọn núi là logo tiêu biểu nhất của Adidas và được đánh giá là một trong những thiết kế huyền thoại. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là logo hình tam giác, nhưng nếu bạn nhìn kỹ sẽ thấy sọc sau cao hơn sọc trước cùng với độ dốc 30 độ tạo thành hình ngọn núi. Logo mang ý nghĩa luôn vượt qua mọi thách thức, giới hạn của bản thân và đứng ở trên đỉnh cao nhất.

Logo ba sọc hình ngọn núi được sử dụng cho Adidas Performance - dòng sản phẩm thể thao và luyện tập, tiêu biểu là bóng đá, bóng rổ, chạy bộ.

Slogan "không có gì là không thể" của adidas.

7. Logo hình tròn ba vết cắt (2002 – nay)

Cũng giống như logo ba lá, logo hình tròn ba vết cắt được sử dụng cho dòng sản phẩm mang tính thời trang nhiều hơn. Logo này thường xuất hiện ở dòng Adidas Style (ví dụ như đôi giày Y-3), nhắm đến phân khúc giá rẻ, mẫu mã đa dạng, trẻ trung, phá cách, phù hợp với giới trẻ. Nhìn chung, logo tròn ba vết cắt không phổ biến như hai logo trước.

8. Logo tập đoàn (2005 – nay)

Bên ngoài trụ sở chính của adidas Group ở Đức.

Chắc hẳn bạn sẽ thấy logo này trông lạ mắt và cảm giác nó chưa xuất hiện bao giờ. Logo này đại diện cho Adidas Group, mang tính chất đại diện cho tập đoàn hơn là quảng bá sản phẩm. Thiết kế này gồm ba kẻ sọc và chữ Adidas đặt bên cạnh. Đây là hai yếu tố cốt lõi tạo nên bộ mặt của thương hiệu gần 100 tuổi này.

Xem thêm bài: Ý nghĩa đằng sau những logo trứ danh trên thế giới

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.