• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Must-read: John Galliano và Tomo Koizumi đã nâng cấp thiết kế của nhau như thế nào?

Thời trang

Khi Rihanna bước lên thảm đỏ của Viện bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, cô đã diện một chiếc váy nạm ngọc và pha lê lộng lẫy cùng áo choàng dài được thiết kế bởi John Galliano cho Maison Margiela Artisanal. Trang phục với chiếc mũ hoành tráng như vương miện được thiết kế bởi Stephen Johns. Rihanna đã cho chúng ta thấy tại sao cô vẫn luôn là nguồn cảm hứng dồi dào của các tín đồ thời trang. 

Nhà thiết kế người Nhật, Tomo Koizumi, luôn ngưỡng mộ các tác phẩm của John Galliano từ năm 14 tuổi. Lần đầu tiên nhìn thấy tác phẩm của thần tượng cho Dior, anh đã nhớ lại cảm giác ngạc nhiên và thích thú đó trước sự xuất hiện của Rihanna. Anh chia sẻ,

“Đó là diện mạo rất tinh tế đã vượt ngoài mong đợi của tôi.”

Anh càng vừa mừng vừa lo hơn khi John Galliano giao lại mẫu bộ trang phục họa tiết toile de jouy cho mình trong cuộc hợp tác được Vogue tài trợ, khuyến khích các nhà thiết kế giao tiếp với nhau thông qua công việc của họ.

Phản ứng ban đầu của Koizumi đối với bộ trang phục hoa văn được làm từ chất liệu vải calico thô cứng này là sẽ sơn tấm canvas họa tiết toile đó bằng kĩ thuật ruffle-paint mà anh đã phát triển cho bộ sưu tập kế tiếp. 

“Tôi cố gắng tạo ra một tổng thể hài hòa khi ghép ba phần lại với nhau khi phải làm việc trên mỗi phần riêng lẻ.” - Koizumi nói trong cuộc phỏng vấn với Vogue

Anh mở rộng phần tay áo để tạo thêm độ phồng cho chiếc váy. Lấy cảm hứng từ thiết kế Rococo của thế kỉ 18, anh đã đệm thêm các đường diềm giữa các lớp áo và gọi đó là “thiết kế tái cấu trúc” của Maison Margiela, tái sử dụng những chiếc khung váy cưới cổ điển.

Chiếc váy họa tiết toile nguyên bản của nhà mốt Margiela trước khi được biến đổi
Tomo cùng cộng sự đang điều chỉnh lại vạt áo được trang trí bằng các đường ruy băng.
Người mẫu Tsugumi Nakamura diện thiết kế của Maison Margiela Artisanal được nâng cấp bởi Tomo Koizumi

Khi chiếc váy cưới của Koizumi xuất hiện tại xưởng may Maison Margiela ở Paris, Galliano hồi tưởng lại và nhận xét rằng,

“Đó là một ngày thực sự kì diệu: khi ánh sáng của Chúa chiếu xuyên qua và sau đó, chiếc váy tuyệt đẹp này đã được giới thiệu với tôi, Gypsy và Coco.” 

Đáp lại tác phẩm của Tomo, Galliano đã thực sự suy nghĩ về cách nâng cấp một thiết kế váy cưới của Koizumi bằng cách tách rời mọi thứ. Điều này giúp John gợi nhớ đến thời sinh viên, khi anh tái sử dụng những bộ quần áo mà anh tìm thấy ở những khu chợ cổ điển. 

“Đó là người thầy tuyệt nhất mà một người có thể sở hữu. Đó là một niềm vui khi đưa bản thân trở lại thời đại đó và tiến xa hơn nữa. Khi tôi gia nhập Margiela, tôi đã phải mất một vài mùa để ngừng trau chuốt và nắm lấy cảm giác tự do đó.”

John bắt đầu công việc của mình bằng cách bóc tách tỉ mỉ từng lớp diềm mà Tomo tạo ra. Quá trình hai người làm này mất tận 5 ngày, sau đó mã hóa lớp màu sắc đấy thành những quả bóng len và đan thành một chiếc áo len quá khổ. John gọi nó là “những ký ức thế hệ có thể được mặc lên người. Tôi tưởng tượng ra một cặp vợ chồng dưới ánh trăng, chia sẻ những quãng thời gian tươi đẹp mà họ đã có với nhau và những kí ức đó xoa dịu tâm hồn lạc lối của họ. Khá tương tự với công việc đan len vì nó gần như mang tính thiền định.”

Thiết kế váy cưới nguyên bản của Tomo Koizumi trong bộ sưu tập Xuân 2021
Quá trình bóc tách lớp diềm đặc trưng của Tomo Koizumi

Cặp đôi mà Galliano nghĩ đến tình cờ lại là người mẫu của ngôi nhà Margiela, Valentine Charasse và Thomas Riguelle. Mỗi bộ quần áo mà nhà thiết kế tạo ra đều dành cho cả hai và nếu nó phù hợp, “thì tôi nghĩ đó là một món đồ tuyệt vời để có trong bộ sưu tập.” Galliano nói. 

Xưởng may của Margiela đã phải sản xuất một vài mẫu đan để đảm bảo độ căng và phần thân một cách chính xác.

“Để nó có cảm xúc, trông không quá mới mẻ và nó có linh hồn.” - Galliano giải thích.

Riêng chiếc áo len đã mất tận 11 ngày hay 90 giờ để đan thành nhưng đó thật sự là một chiếc áo len khá sang trọng. Galliano cũng để ý đến phần lớp lót.

“Tôi không thể không làm điều gì với nó. Vì vậy, tôi đã biến nó thành một chiếc mũ bonnet nhỏ xinh với một chút nắng vàng. Tôi thích nó với chiếc khăn và túi màu vàng - một set đáng yêu để đi dạo trong công viên.”

Người mẫu Lulu Tenney mặc thiết kế váy Tomo Koizumi do John Galliano nâng cấp cho Maison Margiela Artisanal.

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.