• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Nigo - Trendsetter đã truyền cảm hứng cho cả một thế hệ

Thời trang

Sinh năm 1970, Nigo (tên thật là Tomoaki Nagao) vừa là một nhà thiết kế tài giỏi trong giới thời trang mà cũng vừa là DJ tiếng tăm trong ngành âm nhạc. Lớn lên ở quận Gunma, Nigo ở tuổi 16 là chàng trai rất đam mê âm nhạc và phong cách hip-hop. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh đã theo học tại Bunka Fashion College tại Tokyo và có cơ hội làm việc tại Popeye Magazine với cương vị là editor và stylist. Anh từng là thành viên nhóm nhạc Teriyaki Boyz và sở hữu hãng thu âm BAPE Sounds sau này. Trong bước đầu tạo dựng sự nghiệp của mình trong ngành thời trang, Nigo đã cộng tác với Jun Takahashi, mở ra thương hiệu streetwear mang tên Nowhere tại phố Ura-Harajuku vào năm 1993 và sau đó là thương hiệu BAPE (A Bathing Ape) của riêng mình vào cùng năm. 

A Bathing Ape là thương hiệu đã đưa tên tuổi của Nigo lên một tầm cao mới với các sản phẩm trending một thời như chiếc áo hoodie họa tiết camouflage, ape head, shark hoodie,... Thay vì sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, Nigo chỉ sản xuất đủ để đáp ứng 10% nhu cầu. Phương thức kinh doanh này đã đưa BAPE trở thành thương hiệu sưu tầm must-have và doanh số ở thời kì đỉnh cao chạm mốc 47 triệu đô mỗi năm. Nối tiếp thành công của BAPE, Nigo tiếp tục cho ra mắt đôi sneaker mang tên Bapesta với logo hình tia chớp và ngôi sao đặc trưng. 

Mặc dù các mặt hàng quần áo hay giày dép đều rất được giới trẻ ưa chuộng nhưng có thể nói, A Bathing Ape là one-hit wonder của Nigo. Khi thị hiếu của giới trẻ thay đổi và Nigo phải đối mặt với lỗ hổng tài chính, cộng thêm một phần yếu tố đến từ việc người Mỹ đều cảm thấy khó để mua được hàng (vì cửa hàng duy nhất hoạt động nằm tại New York và cửa hàng tại Los Angeles bị đóng cửa) buộc Nigo phải từ chức và thương hiệu được bán cho tập đoàn thời trang Hồng Kông, I.T. với giá 2,8 triệu đô vào năm 2011. Năm 2013, Nigo hoàn toàn rời khỏi BAPE. 

Tạm bỏ qua việc kinh doanh thua lỗ của anh, Nigo thực sự “thống trị” những năm 2000 khi anh cộng tác với Pharrell Williams cho ra mắt thương hiệu quần áo Billionaire Boys Club vào năm 2005, mà hiện anh cũng đang là nhà thiết kế và co-founder. Cùng năm đó, anh giành được giải thưởng Style Award 2005 của MTV Asia Awards và cũng tham gia thiết kế một dòng giày dép hợp tác với thương hiệu Ice Cream Footwear. Năm 2012, Nigo đã thực hiện nhiều dự án khác nhau, trong đó việc cho ra mắt thương hiệu thời trang HUMAN MADE tinh tế hơn, lấy cảm hứng từ Americana thập niên 60 đã tạo được tiếng vang trong ngành.

Ở thời điểm hiện tại, với kinh nghiệm và gu thẩm mỹ độc đáo của mình, Nigo hiện đang là giám đốc sáng tạo cho dòng áo thun đồ họa UT của Uniqlo và là cộng tác viên thường xuyên của Adidas. 

“Tôi có cảm giác mạnh mẽ rằng tôi muốn thương hiệu được tồn tại. Nhưng điều quan trọng là phải làm như thế nào? Tôi đã dành 20 năm để xây dựng nó, vì vậy sẽ thật tiếc nếu nó biến mất.” - Ông chia sẻ với Women’s Wear Daily vào năm 2011.

Trải qua nhiều chông gai trên thương trường nhưng Nigo vẫn là một nhà thiết kế thời trang sở hữu nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. BAPE vẫn đang tồn tại và phát triển mặc dù nó đã từng là một “gã khổng lồ” do Nigo tạo nên. Nigo vẫn là một trendsetter thực thụ, người đã truyền cảm hứng cho nhiều người không chỉ trong thời trang mà còn ở khía cạnh âm nhạc và nghệ thuật. Trước khi streetwear chuyển mình trở thành thời trang cao cấp như hiện tại, bạn cũng phải công nhận rằng Nigo cũng đã làm được điều đó.

Theo: famousfashiondesigners, bapemafia, highsnobiety, complex, peoplepill
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.