• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Sự trường tồn của áo choàng trong lịch sử thời trang

Thời trang

Nhắc đến áo choàng, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến những vị vua chúa của quá khứ hoặc các siêu anh hùng bước ra từ những cuốn truyện tranh thời hiện đại. Xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ 11, món đồ này vẫn được tái hiện trong những năm 1990 bởi các nhà thiết kế vĩ đại nhất trong lịch sử thời trang. Có thể nói, áo choàng là một trong những mặt hàng có sức sống trường tồn trong ngành thời trang.

Từ những năm 20 trở đi, nhà mốt Lanvin đã bắt đầu thiết kế những chiếc áo choàng lộng lẫy, trong khi Elsa Schiaparelli tạo nên tiếng vang trong làng thời trang với thiết kế áo choàng Phoebus màu hồng đặc trưng trong bộ sưu tập Astrologie của bà vào năm 1938.

Đến những năm 1940 và 50, khi Dior và Balenciaga là hai nhà mốt chiếm lĩnh thị trường thời trang lúc bấy giờ, đã tạo nên áo choàng phiên bản mini để phối cùng những chiếc đầm dạ hội sang trọng hay những chiếc áo choàng dạng kén để khoác ngoài những bộ suit cao cấp được may đo thủ công. 

Ở bên kia Đại Tây Dương, áo choàng cũng là một món đồ thời trang được các sao Hollywood ưa chuộng. Có thể kể đến như chiếc áo choàng bằng nhung đỏ của Vivien Leigh trong Waterloo Bridge năm 1940, chiếc áo lông thú tuyệt đẹp của Anita Ekberg trong La Dolce Vita và chiếc áo choàng in họa tiết động vật trong bộ phim kinh điển Gentlemen Prefer Blondes của Marilyn Monroe. Đương nhiên là không thể thiếu cái tên Audrey Hepburn khi nói đến sao Hollywood. Bà đã mặc chiếc áo choàng bằng vải taffeta mang chất cổ tích của Hubert de Givenchy trong bộ phim Funny Face năm 1957.

Khi Chiến tranh lạnh bắt đầu, nhiều sứ mệnh ngoài không gian đã truyền cảm hứng cho Pierre Cardin kết hợp kỷ nguyên không gian vào các trang phục thời Trung Cổ. Trong khi Công nương Diana vẫn giữ sự phổ biến của áo choàng bằng cách thường xuyên mặc chúng suốt những năm 80. 

Trong thiên niên kỷ mới, áo choàng tiếp tục được các sao hạng A diện trên thảm đỏ, từ Gwyneth Paltrow tại Oscars năm 2012 đến Nữ công tước xứ Cambridge tại buổi công chiếu phim No Time To Die.

Để tôn vinh những chiếc áo choàng thống trị các sàn diễn một lần nữa, hãy cùng nhìn lại một số phong cách kinh điển trong lịch sử thời trang. 

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.