• Về đầu trang
Mây
Mây

7 sự thật bất ngờ về những người thuận tay trái mà có thể bạn chưa biết

Sức khoẻ

Vào thời cổ đại, hoạt động được thực hiện bằng tay trái theo bản năng bị coi là kỳ lạ hoặc thậm chí là xấu xa. Ngày nay, mọi người từ nhỏ cũng thường được dạy về cách sử dụng tay trái để cầm nắm, viết chữ,… như một lẽ đương nhiên. Tuy nhiên có một số sự thật thú vị về những người thuận tay trái.

1. Cứ 10 người trên thế giới thì có một người thuận tay trái

Vào tháng 4 năm 2020, một nghiên cứu đã được công bố, tiết lộ rằng ít nhất 10,6% số người trên thế giới được sinh ra với đặc điểm này, tức là cứ 10 người thì có một người thuận tay trái.

Tỷ lệ số người thuận tay trái trong bảng khảo sát dao động từ 9,3% đến 18%, tùy thuộc vào khu vực. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đặc điểm di truyền này tại một số nơi vẫn bị ảnh hưởng bởi các quan niệm cổ xưa về cái ác, tội lỗi và xui xẻo.

2. Người thuận tay trái sẽ sử dụng tay linh hoạt hơn

Những người thuận tay trái có khả năng tham gia các hoạt động cạnh tranh tốt hơn (ví dụ thi võ, thi đối kháng). Lý do là bởi trong cuộc sống hàng ngày, những người thuận tay trái phải tiếp xúc với phần lớn các công cụ được thiết kế để cho người thuận tay phải sử dụng, do vậy họ đã phải cùng làm quen với việc cả hai tay hoạt động và đạt được lợi thế về thể chất.

3. Thuận tay trái là do gen di truyền.

Sự thật là nếu bố hoặc mẹ thuận tay trái thì có thể làm tăng khả năng con cái họ sinh ra với đặc điểm này. Tuy nhiên, không chỉ di truyền mà việc thuận tay nào còn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường và những kích thích trong thời kỳ mang thai đứa trẻ.

4. Có nhiều đàn ông thuận tay trái hơn phụ nữ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới thuận tay trái chiếm tới 12%, trong khi tỷ lệ đó ở phụ nữ là 10%. Tại Anh có 8,6% phụ nữ thuận tay trái, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 10,6%.

5. Hà Lan là nơi có nhiều người thuận tay trái nhất trên thế giới.

Có 10% số người sinh ra thuận tay trái trên thế giới, và số người này lại sống nhiều nhất ở Hà Lan, tiếp theo là ở Mỹ. Nơi có ít người thuận tay trái nhất là Nhật Bản và Trung Quốc, với tỷ lệ lần lượt là 4,70% và 3,50% dân số.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.