• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Thực hư chuyện ăn kiêng theo nhóm máu

Sức khoẻ

Định nghĩa

Vào năm 1996, bác sĩ Peter D’Adamo chuyên về liệu pháp thiên nhiên đã xuất bản một cuốn sách. Trong đó ông mô tả cách người ta có thể khỏe mạnh hơn, sống thọ hơn và đạt được cân nặng lý tưởng bằng cách ăn uống theo nhóm máu của họ. Không chỉ nguyên liệu mà cả gia vị và thậm chí là phương pháp tập thể dục của một người cũng nên phụ thuộc vào nhóm máu của chính người đó. Chẳng bao lâu, cuốn sách của bác sĩ Peter D’Adamo đã trở nên đắt hàng và người ta bắt đầu thay đổi suy nghĩ cũng như thói quen ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp với nhóm máu.

Nhóm máu O – Thợ săn

Nên chọn thực phẩm giàu protein và ăn nhiều thịt, rau, cá, trái cây; hạn chế ngũ cốc, hạt và các loại đậu. Để giảm cân, tốt nhất nên chọn hải sản, tảo bẹ, thịt đỏ, bông cải xanh, rau chân vịt và dầu ô liu; tránh ăn các sản phẩm từ lúa mì, ngô và sữa.

Nhóm máu A – Nông dân

Nên chọn trái cây, rau, đậu phụ, hải sản, gà tây và ngũ cốc nguyên hạt; hạn chế ăn thịt. Để giảm cân thì ăn hải sản, rau, dứa, dầu ô liu, đậu nành là tốt nhất; tuy nhiên cũng cần tránh sữa, lúa mì, ngô và đậu tây.

Nhóm máu B – Người du mục

Nên chọn một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm thịt, trái cây, sữa, hải sản và ngũ cốc. Để giảm cân, nhóm máu B hãy ăn rau xanh, trứng, gan và trà cam thảo; nhớ tránh thịt gà, ngô, đậu phộng và lúa mì nha.

Nhóm máu AB – Người bí ẩn

Nên ăn đậu phụ, thịt cừu, cá, ngũ cốc, trái cây, rau và sữa. Để giảm cân, tốt nhất nên ăn đậu phụ, hải sản, rau xanh và tảo bẹ; hạn chế thịt gà, ngô, kiều mạch và đậu tây.

Như đã đề cập từ đầu, các khuyến nghị về chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu không chỉ gói gọn trong việc lựa chọn thực phẩm. Ví dụ, những người thuộc nhóm máu O có thể phù hợp hơn với thể dục nhịp điệu cường độ cao và dùng thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ dạ dày. Trong khi đó, những người nhóm máu A có thể sẽ thích các bài tập cường độ thấp và thiền định.

Tìm chứng cứ khoa học cho chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Trên thực tế, các nghiên cứu đạt chất lượng về chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu vẫn chưa được công bố trong các tài liệu y tế được bình duyệt. Ngay cả khi người ta tìm kiếm trong tài liệu y khoa cho tên của tác giả vẫn không thấy có nghiên cứu nào liên quan đến chế độ ăn kiêng này.

Một nghiên cứu năm 2013 đã phân tích các tài liệu y khoa trên thế giới và không tìm ra nghiên cứu nào chứng minh được lợi ích từ chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu. Một nghiên cứu khác vào năm 2014 cho thấy những người theo chế độ ăn kiêng bất kể nhóm máu nào cũng đã cải thiện được một số nguy cơ về chuyển hóa tim (chẳng hạn như cholesterol hoặc huyết áp), và những cải thiện này không liên quan đến nhóm máu.

Kết

Mỗi người sẽ phù hợp với một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Một số người sẽ cần ăn nhiều thực vật và ít thịt (như chế độ dinh dưỡng của nhóm máu A), trong khi những người khác lại cảm thấy cần ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt động vât hơn (điển hình chế độ dinh dưỡng cho nhóm máu O).

Do đó, quan trọng nhất vẫn là lắng nghe nhu cầu của cơ thể. Nếu bạn nhận thấy kết quả khả quan khi thử chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu thì xin chúc mừng, có lẽ chỉ đơn giản là bạn vừa hay tìm được một chế độ ăn phù hợp với mức độ trao đổi chất của cơ thể bạn.

Ngoài ra, một điểm chung cho tất cả các chế độ dinh dưỡng nhằm mục đích giảm cân hoặc chỉ đơn giản là để duy trì sức khỏe tốt là hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn không lành mạnh.

Theo: Harvard Health Publishing, Healthline
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.