• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Hãy tập thể dục nhiều hơn, vì mồ hôi có thể giúp sạc pin điện thoại của bạn

Tech

Một trong những cách để sản sinh ra năng lượng xanh và sạch mới đó chính là... đổ mồ hôi. Bạn không tin ư? Nhưng đó là những gì mà các kỹ sư tại Đại học Glasgow, Scotland đang tìm tòi và phát triển.

Trong các loại thiết bị lưu trữ năng lượng, có một loại gần giống như pin điện hóa thông thường - siêu tụ điện - nhưng cho khả năng sạc rất nhanh, phù hợp với những tình huống cần sạc khẩn cấp: ô tô điện, thang máy, hệ thống phanh điện, các mạch tích hợp, các thiết bị nhớ dự phòng như SRAM...

Nó cũng được tạo từ một loại chất điện li, và chính loại chất điện li này sẽ quyết định tính chất cũng như chất lượng cho siêu tụ điện.

Ngày nay, khi mà các loại pin vẫn thường được sử dụng cho các thiết bị đeo trên người như đồng hồ đeo tay, đai đeo bụng... Chúng thường có thành phần là các loại chất hóa học độc hại, và rất có nguy cơ gây ảnh hưởng tới người sử dụng khi pin hết hạn sử dụng hoặc bị rò rỉ, gặp sự cố gây hỏng hóc, biến dạng... Chính điều này đã thôi thúc các nhà khoa học nghĩ đến một loại dung môi cho pin đến từ chính con người, để có thể đưa những nguy cơ ấy về bằng không.

Chúng ta thường nghĩ rằng mồ hôi rất... ghê, nhưng Mallika Bariya, một nhà khoa học vật liệu lại khẳng định điều ngược lại. Chúng rất thú vị, mồ hôi không những có thể cho bạn biết tình trạng sức khỏe, mà còn mang tính chất khác nhau đối với từng vùng cơ thể khác nhau nữa.

Để tiến hành tạo nên loại thiết bị này, đội nghiên cứu của Glasgow đã bắt đầu với một miếng vải tạo bởi polime và xenlulozo. Trên hai mặt của miếng vải, các nhà khoa học nhỏ lên một loại dung dịch polime khác có khả năng dẫn điện.

Miếng vải này sau đó sẽ được thấm đẫm mồ hôi, và kết nối với một chiếc đèn LED. Kết quả, chiếc đèn sáng lên trong thoáng chốc. Để sạc lại loại "pin" này, đơn giản chỉ là cần... nhiều mồ hôi hơn.

Một vài miếng vải như vậy cũng được kết nối và thiết kế lại để mang theo thêm một chiếc tụ điện thường nữa. Kết quả là vài chiếc đèn LED đã được thắp sáng, và chiếc tụ điện kết nối với một thiết bị còn hiển thị cả độ muối có trong mồ hôi đó.

Thử nghiệm pin mồ hôi của các nhà khoa học Scotland

Một đặc điểm thú vị của loại pin này đó là nó có thể hoạt động ngay cả khi bị vặn xoắn, bóp chặt, kéo giãn... Thứ duy nhất khiến cho loại pin này dần trở nên không thể sử dụng được nữa, đó là việc giặt. Điều đó làm lớp polime dẫn điện dần bị trôi đi, giảm hiệu suất của pin.

Cùng với đó, Viện nghiên cứu khoa học California cũng đã tạo nên một loại pin chạy bằng mồ hôi của chính chúng ta. Nó bao gồm một miếng gắn rất nhiều các cảm biến, lấy lactate trong đó và biến đổi thành năng lượng. Loại pin này có thể sản sinh ra vài miliwatt điện trên mỗi cm vuông da. Với một diện tích vừa đủ, loại pin này có thể giữ cho những thiết bị theo dõi sức khỏe trên người hoạt động ổn định

Mô tả pin mồ hôi của các nhà khoa học tại California

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học tìm tòi về pin sạc từ mồ hôi. Những nghiên cứu này đã mở ra một góc nhìn mới hoàn toàn về những thứ được coi như "bỏ đi", cũng như đặt nền móng cho một loại năng lượng hoàn toàn mới. Họ đang tích cực cải thiện nó, để năng lượng sinh ra được nhiều hơn với một lượng mồ hôi ít hơn.

Vì vậy, hãy chăm chỉ tập luyện đi nhé, bởi sắp tới, bạn có thể dùng mồ hôi để sạc pin cho điện thoại của mình đó!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.