• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Bae Yong Joon bán 'tâm huyết' 14 năm cho SM Entertainment: Liệu có phải là quyết định khôn ngoan?

Giải trí

Ngày 14/3, hàng loạt trang báo lớn đồng loạt đưa tin, "ông lớn" SM Entertainment mua lại KeyEast và FNC AD Culture. Công ty KeyEast do tài tử Bae Yong Joon sáng lập là một trong những công ty quản lý nghệ sĩ lớn nhất Hàn Quốc còn FNC ADD Culture - công ty con của FNC Entertainment - là công ty chuyên sản xuất chương trình truyền hình ăn khách. Thương vụ hàng chục tỷ (Won) này được dự đoán sẽ xoay chuyển cục diện của nền giải trí xứ Kim chi.

sm logo

Thương vụ hàng chục tỷ Won giữa các công ty lớn dự kiến sẽ thay đổi ít nhiều cục diện ngành giải trí.

Đặc biệt, việc KeyEast Entertainment - ngôi nhà của những tên tuổi đình đám như Kim Soo Hyun, Kim Hyun Joong, Park Seo Joon, Han Ye Seul, Lee Hyun Woo… trở thành một phần của SM đang khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Nhiều người cho rằng việc SM nắm quyền kiểm soát công ty này sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện trong hệ thống nhân sự của tập đoàn. Các chương trình, diễn viên khi về tay của SM sẽ không còn màu sắc vốn có của nó.

Cũng không ít người thắc mắc vì sao Bae Yong Joon đang "xưng vương một cõi" lại đột nhiên quyết định bán đi tâm huyết suốt 14 năm cho SM, giúp "đế chế" này ngày càng trở nên hùng mạnh. Liệu Bae Yong Joon sẽ được lợi gì, "chế độ tư bản" như SM phải chăng chỉ có tiền và sự bánh trướng?

Bae Yong Joon: Từ nam tài tử phim tình cảm
đến doanh nhân quyền lực giới giải trí

Bae Yong Joon ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994 trong bộ phim truyền hình Love Greeting. Tên tuổi của anh dần được biết đến và nhanh chóng phủ sóng rộng khắp sau khi nhận giải "Nam diễn viên mới xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải KBS năm 1995 cho tác phẩm Sunny of Youth. Từ năm 1990 trở đi, tài tử tiếp tục đảm nhận hàng loạt vai chính trong các phim có rating cao như Papa (1996), First Love (1996).

Năm 2002, Bae Yong Joon trở nên nổi tiếng khắp thế giới nhờ vai diễn trong "thiên tình sử" đượm buồn: Bản Tình Ca Mùa Đông. Tại Nhật Bản, bộ phim truyền hình đạt tỷ suất người xem lên đến 20% mở đường cho Làn sóng Hàn du nhập vào Nhật cũng như khẳng định vị trí "ông hoàng Hallyu" của Bae Yong Joon.

101034 c2

Từ sau "Bản Tình Ca Mùa Đông", Bae Yong Joon trở thành "ông hoàng Hallyu".

Năm 2004 đánh dấu bước chuyển trong sự nghiệp của tài tử. Bae Yong Joon thành lập công ty giải trí mang tên BOF, sau đó đổi tên công ty thành KeyEast Entertainment, chính thức lấn sân vào ngành công nghiệp quản lý giải trí.

Năm 2009, tài tử hợp tác với JYP Entertainment thành lập công ty Holy Lim. Bộ phim truyền hình Dream High 2 chính là sản phẩm đình đám sản xuất bởi công ty này.  Tháng 1/2010, Bae Yong Joon mở rộng quy mô của KeyEast, sáp nhập các công ty nhỏ lẻ khác thành một. Ông xã Park Soo Jin còn có công tìm kiếm và đưa nhiều diễn viên mới như Kim Hyun Joong, Kim Soo Hyun thành sao hạng A.

2010123113033262779 1

JYP và Bae Yong Joon trong một tập phim của "Dream High 2".

2010081600949 0

Kim Hyun Joong đầu quân về KeyEast năm 2010, khoảng thời gian này anh nổi đình nổi đám với bộ phim "Playful Kiss".

Hai công ty con ở Nhật Bản do Bae Yong Joon điều hành là BOF International và Digital Adventure (DA), cũng hợp nhất, mở rộng phạm vi hoạt động tại đây.

Như vậy, dưới bàn tay kinh doanh của ngôi sao sinh năm 1972, hàng loạt công ty lớn được lập nên, thu về lợi nhuận khủng. Từ diễn viên phim tình cảm, Bae Yong Joon trở thành nhân vật quyền lực của giới giải trí.

Chuyện bán tâm huyết 14 năm: Từ thương vụ bạc tỷ đến đại cổ đông quyền lực của "đế chế" SM

SM Entertainment đã bỏ ra 50 tỷ Won (khoảng hơn 1068 tỷ VND) để mua lại 25,12% cổ phần của Bae Yong Joon. Điều này đồng nghĩa với việc SM nắm giữ vị trí cổ đông chiến lược của KeyEast Entertainment, có quyền quyết định hướng phát triển của công ty trong tương lai.

Cụ thể, Bae Yong Joon bán 19,45 triệu cổ phiếu mình sở hữu cho SM với giá mỗi phiếu là 2570 Won (khoảng 55 nghìn đồng), nhường sự kiểm soát KeyEast, đồng thời chuyển giao Adventure (DA) - cái nôi tạo nên làn sóng Hàn Quốc lớn nhất tại Nhật Bản - cho ông trùm giải trí.

lee soo man

Chủ tịch Lee Soo Man của "đế chế giải trí" SM.

SM vốn là cổ đông lớn thứ 2 của chi nhánh KeyEast tại Nhật Bản từ năm 2016, nay bỏ ra 50 tỷ Won để Bae Yong Joon bàn giao công ty chính. Còn KeyEast qua thương vụ này, thu khoản lợi nhuận 40 tỷ Won (khoảng 855 tỷ VND).

Bên cạnh đó, Bae Yong Joon cũng đã mua cổ phần tại SM với số tiền cụ thể là 34,999,868,850 Won (khoảng hơn 747 tỷ VND), trở thành cổ đông lớn thứ 3 của công ty này. Từ đây, tài tử 46 tuổi sẽ đảm nhận vai trò Cố vấn chiến lược kinh doanh toàn cầu của KeyEast và Cố vấn chiến lược kinh doanh của SM.

Theo phân tích của truyền thông xứ Hàn, việc "anh bán cho tôi, tôi bán cho anh" giữa SM và KeyEast được xem là mối quan hệ "Win - Win", đôi bên cùng thắng.

Tờ Sport Chosun dẫn lời chuyên gia phân tích, cho hay: "Mặc dù SM đang mở rộng kinh doanh theo hướng quản lý diễn viên và MC nhưng nó vẫn phải dựa vào một công ty khác. SM yếu kém trong việc quản lý diễn viên còn KeyEast là một trong những "chuyên gia" hàng đầu. SM có thể tăng cường sức mạnh còn KeyEast có thể thúc đẩy sự ổn định kinh doanh do đa dạng hóa quản lý. Đây là một tình huống có lợi đôi bên".

KeyEast Ent đang hoạt động ổn định, vì sao lại bán cho SM Ent?

Bán cổ phần cho SM đồng nghĩa với việc Bae Yong Joon "nghỉ hưu" và không còn nắm giữ chức chủ tịch. Điều này nghe có vẻ khá thiệt thòi cho ông trùm nhưng các chuyên gia trong giới cho rằng quyết định của Bae Yong Joon là một sự lựa chọn khôn ngoan.

o 1243 570

Bae Yong Joon được cho là đã quyết định khôn ngoan khi lui về làm cố vấn với khoản lợi nhận 40 tỷ Won.

Theo tờ Sports Chosun, chuyện Bae Jong Yoon chuyển nhượng KeyEast cho SM đã được tính toán từ năm 2014. Thương vụ này được giữ bí mật, chỉ một vài nhân viên cấp cao trong công ty được biết. Tờ báo dẫn lời người trong ngành: “Việc quản lý diễn viên bị hạn chế lợi nhuận hơn so với quản lý ca sĩ. Ca sĩ có thể mở rộng cấu trúc kinh doanh bằng các hình thức như biểu diễn âm nhạc, ra các sản phẩm truyền thông, họp mặt người hâm mộ, video karaoke, trong khi diễn viên khó làm chuyện tương tự ngoài họp fan. KeyEast đã mở rộng kinh doanh bằng cách thực hiện những hợp đồng chiến lược liên minh với SOHU của Trung Quốc, trong đó Kim Soo Hyun là gương mặt sáng giá để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, việc nam diễn viên đang thực hiên nghĩa vụ quân sự cũng tạo ra những hạn chế nhất định. Trong trường hợp này, quyết định trao giá trị cổ phần được cân nhắc cao nhất".

sm entertainment kini jadi pemilik agen baeb48

Kim Soo Hyun sau khi xuất ngũ sẽ hoạt đông theo định hướng phát triển của SM.

Xét cho cùng, sự sáp nhập này vừa có lợi cho Bae Yong Joon vừa giúp SM lớn mạnh hơn. Kim Young Min, Tổng giám đốc chiến lược của SM cho hay: "Việc DA liên kết với SM và KeyEast sẽ là mối quan hệ hữu nghị hợp tác phát triển trong tương tai".

Hiện tại, cố phiếu của SM đang tăng mạnh so với các thành viên còn lại của Big3 là YG Entertainment và JYP Entertainment. SM vốn không ít lần thâu tóm các công ty giải trí quy mô vừa và nhỏ. Lần sáp nhập này với KeyEast được cư dân mạng so sánh với thương vụ hãng Disney hùng mạnh mua lại Century Fox. Dự kiến, trong tương lai "đế chế" SM sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng mạnh mẽ với nền giải trí Hàn Quốc nói riêng và Châu Á nói chung.

Theo: Sport Chosun/Sport Seoul/Nate/Sina
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.