• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

10 bộ váy kinh điển làm thay đổi bộ mặt nền điện ảnh thế giới qua từng thời kì

Giải trí

Yếu tố quyết định sự thành công của một bộ phim không chỉ nằm ở diễn xuất của các diễn viên hay sự lôi cuốn trong cốt truyện, mà còn phụ thuộc vào các trang phục được sử dụng.

Những chiếc váy sau không chỉ đơn giản là phục trang bình thường mà đã trở thành nhân tố đem đến sự thay đổi cho mỗi thời kì của làng điện ảnh.

1. Theda Bara trong Cleopatra (1917)

Diễn viên Theda Bara trong bộ phim Cleopatra (1917)

Khi phải vào vai Nữ hoàng sông Nile, nữ diễn viên Theda Bara đã vô tình tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều bởi bộ trang phục của bà được cho là "nửa vời" so với bản gốc.

Ronald Genini, người đã viết tiểu sử về nữ diễn viên nhận xét rằng:

"Trang phục của Cleopatra đã gây nên một cú sốc lớn lúc bấy giờ. Bởi thực tế bộ đồ đó đáng giá cả nghìn USD nhưng nhìn cứ như Thada đang mặc một tấm áo vài nghìn đồng vậy."

Sự quyến rũ thì chắc hẳn ai cũng cảm nhận được, nhưng không phải tất cả mọi người sẽ thấy ấn tượng bởi bộ trang phục. Một nhà phê bình phim của tờ The Cleveland Leader nhận thấy Theda Bara đã tăng cân một chút trong quá trình làm phim, "và có lẽ nên đổi tên cô thành 'Feeda Bara' thì hợp lý." - trích lời nhà phê bình.

2. Jean Harlow trong Dinner at Eight (1933)

Jean Harlow vào vai Kitty Packard trong bộ phim Dinner at Eight (1933)

Bộ phim nói về sự chuẩn bị của những vị khách cho một buổi vũ hội sang trọng. Siêu sao tóc vàng đã phải giữ mình khỏi đối thủ nặng kí như John Barrymore và xuất hiện với một bộ váy satin dài trắng được cắt chéo ôm sát đường cong cơ thể.

Một điều kì lạ khác đó là khi khâu kiểm duyệt hoàn thành, không có một chút vấn đề nào nảy sinh với việc Jean không hề mặc áo ngực bên trong.

3. Vivian Leigh trong Gone with the Wind (1939)

Hình tượng Vivien Leigh/Scarlett O’Hara tại Madame Tussauds Hollywood

Trước khi thiết kế bộ váy lộng lẫy cho nhân vật Scarlett O’Hara, nhà thiết kế Walter Plunkett đã dạo chơi về miền Đông, tới Atlanta và Philadelphia để tìm những mẫu vải từ những năm 1840 ở các xưởng may. Và rất may mắn sau đó, ông đã tìm được một xưởng may sản xuất những mẫu họa tiết y hệt từ năm 1840 gần Philadelphia.

4. Judy Garland trong The Wizard of Oz (1939)

Bộ váy trưng bày tại cuộc một đấu giá là bộ váy được phác thảo chứ không được sử dụng trong phim

Nhà thiết kế Gilbert Adrian là lựa chọn phù hợp nhất để thiết kế trang phục cho nhân vật Dorothy bởi ông rất đỗi yêu thích những câu chuyện về Oz khi còn nhỏ.

Judy Garland vào vai Dorothy Gale

Nhà thiết kế đã tìm lại những cuốn sách cũ của ông tại quê nhà ở Connecticut. Trong đó, ông đã phác họa những nhân vật khoảng từ 20 năm trước.

5. Rita Hayworth trong Gilda (1946)

Bức ảnh chụp màn hình của Rita Hayworth khi trình diễn Put The Blame On Mame trong vai Gilda tại bản trailer của bộ phim

"Không một ai muốn nhìn Rita Hayworth trong bộ trang phục đó." - Jean Louis, cha đẻ của bộ váy satin đen đi cùng với đôi găng tay dài huyền thoại của nhân vật Gilda nói. Rita lúc đó đã phải mặc một chiếc áo nịt bụng bó chặt vào người bởi bà sinh con chỉ vài tháng trước đó và chưa thể lấy lại được vóc dáng trước khi sinh.

6. Hedy Lamar trong Samson and Delilah (1949)

Nhà sản xuất Cecile B. DeMille’s đã có khẩu hiệu: Được ăn cả, ngã về không. Đây chính là bộ váy được chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng, trang trí bằng lông công, dành riêng cho Hedy Lamar vào vai Delilah.

Edith Head, nhà thiết kế vô cùng tận tâm và tỉ mỉ đã nghiên cứu và tham khảo phong cách của thời kì Ai Cập cổ đại cùng với nét văn hóa nền Văn minh cổ Babylon để khiến cho bộ trang phục trở nên hoàn hảo. Thế nhưng điều không may đã xảy đến.

"Do sự kiểm duyệt nên trang phục gốc đã không được phép đưa lên màn ảnh. Khi bạn đưa ra một hình tượng nhân vật mặc áo ngực thì điều đó có nghĩa là nó hoàn toàn vô lý so với hiện thực lịch sử." - Edith Head chia sẻ.

7. Grace Kelly trong Rear Window (1954)

Grace Kelly trong bộ phim Rear Window. Trang phục được thiết kế bởi Edith Head

Nữ diễn viên chính ưa thích của Alfred Hitchcock, Grace Kelly vào vai cô bạn gái sành điệu, chuyên về thời trang của nhiếp ảnh gia L. B. “Jeff” Jefferies, người đã giúp ông điều tra ra một kẻ tình nghi được cho là sát nhân.

"Alfred Hitchcock muốn cô ấy trông như một món đồ sứ quý giá, một món đồ không thể chạm tới." - Edith Head chia sẻ. Sau cùng, nhà thiết kế huyền thoại đã có một bộ trang phục với nét thanh lịch vô cùng hoàn hảo. Điểm nhấn cho bộ váy chính là hai màu sắc được sử dụng: trắng và đen.

8. Marilyn Monroe trong The Seven Year Itch (1955)

Marilyn tạo dáng cho tấm hình đã trở thành huyền thoại trong làng điện ảnh

Đây được xem là một trong những bộ váy cũng như hình ảnh kinh điển nhất trong lịch sử làm phim của Hollywood.

Marilyn tạo dáng trên một đường tàu điện ngầm ở Manhattan. Tại đây, bà vào vai một một khách qua đường bị gió thổi tung chiếc váy, để lộ chiếc quần trong màu trắng.

Rất nhiều người hứng thú với điều này, nhưng người chồng của Marilyn vào thời điểm đó, tuyển thủ bóng chày chuyên nghiệp Joe DiMaggio nói rằng ông cảm thấy khó chịu với khoảnh khắc trần trụi này.

9. Audrey Hepburn trong Breakfast at Tiffany’s (1961)

Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s (1961)

Kiệt tác của Hubert de Givenchy dành cho Holly Golightly chính là bộ váy nhỏ màu đen, bộ trang phục nổi tiếng nhất mọi thời đại đã đạt đến ngưỡng đỉnh cao trong giới fashionista.

Bộ váy đã thu về 923.187 USD tại cuộc đấu giá của công ty Christie vào năm 2006.

10. Faye Dunaway trong Bonnie and Clyde (1967)

Warren Beatty and Faye Dunaway trong bộ phim Bonnie and Clyde (1967)

Những bộ trang phục được truyền cảm hứng từ thập kỉ 30 đã được cặp đôi tội phạm của thời kì Đại suy thoái tận dụng và mở ra một bước tiến mới cho thời trang. Cùng với đó, nhà thiết kế tài ba Theadora Van Runkle cũng xứng đáng một giải Oscar cho riêng mình.

Cũng nhờ bộ phim mà ngành sản xuất mũ nồi đột nhiên trở thành một mối lợi lớn. Tại ngôi làng Pyrenees chuyên sản xuất mũ ở Pháp, năng suất tăng trưởng rõ rệt, mỗi tuần, họ phải làm ra từ 5.000 - 12.000 chiếc mũ nồi sau khi bộ phim công chiếu.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.