• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Chuyện khó tin về những 'cặp bài trùng' đạo diễn - diễn viên lừng danh làm nên lịch sử điện ảnh thế giới

Phim ảnh

Khi bắt đầu xem nhiều phim của cùng một đạo diễn, bạn hẳn sẽ nhận ra những gương mặt diễn viên quen thuộc xuất hiện hơn 2 phim của đạo diễn ấy. Chắc chắn không chỉ là niềm yêu thích đơn thuần, những diễn viên này là tri kỷ, là “nàng thơ” và “chàng thơ” với phong cách cá nhân và tác phong làm việc hoàn toàn phù hợp để vị đạo diễn “chọn mặt gửi vàng”.

Mối quan hệ giữa diễn viên “con cưng” và đạo diễn là mối quan hệ “có qua có lại mới toại lòng nhau”: diễn viên giỏi tăng chiều sâu cho nhân vật, đẩy bộ phim lên tầm cao mới và thu hút doanh thu chỉ nhờ sự có mặt của họ, còn đạo diễn trao cho họ cơ hội cùng tiếng tăm, sự nghiệp.

Tim Burton & Johnny Depp/Helena Bonham Carter

Có thể thấy đây là bộ 3 dễ nhận ra nhất. Nhắc tới Tim Burton kiểu gì cũng có bóng dáng Johnny và Helena đâu đó trong credit, dù có đóng vai chính hay không. Chưa kể đạo diễn và Helena từng hẹn hò nhau trong suốt 13 năm, tiếc thay mối quan hệ kết thúc hòa bình vào năm 2014.

tim burton muses 01

Phong cách làm phim đặc thù của Tim Burton đòi hỏi diễn viên cũng phải khác biệt và Johnny cùng Helena như những mảnh ghép vừa khít: vẻ ngoài gothic bí hiểm, có khi lập dị tưng tửng của bộ đôi diễn viên dường như bước ra từ kịch bản của Tim, góp phần tạo nên thương hiệu điện ảnh không lẫn vào đâu được.

tumblr nh06k6hoaa1ruhg5do1 1280

Trên phim trường Sweeney Todd

Steven Spielberg & Tom Hanks

steven 01

Tom Hanks tham gia vào 5 bộ phim do Steven Spielberg đạo diễn, diễn viên kì tài gặp đạo diễn kì tài. Mối quan hệ của hai người không chỉ đơn thuần là những đồng nghiệp hợp cạ, họ là bạn thân của nhau và Tom Hank còn tham gia vào The Post với tư cách vừa diễn viên vừa chỉ đạo diễn xuất mà không cần thù lao.

steven spielberg tom hanks cold war movie

Bản thân Tom Hanks từng đóng 4 phim của Ron Howard, đạo diễn hàng đầu như Steven Spielberd cũng hợp tác nhiều lần với Harrison FordRichard Dreyfus trong 4 phim, nhưng Tom và Steven lại ở một tầm cao khác. 5 phim với tư cách đạo diễn - diễn viên, nếu không đứng ở vai trò đạo diễn, thì Steven cũng cầm trịch vị trí sản xuất phim do Tom Hanks đóng. Hai người còn cùng nhau sản xuất 2 bộ Band of BrothersThe Pacific, củng cố vị thế bộ đôi sản xuất quyền lực của Hollywood.

Martin Scosese & Robert De Niro

n6zmahc

Sẽ thật sai lầm nếu không nhắc đến bộ đôi tài danh này

Mối quan hệ đạo diễn - chàng thơ kinh điển nhất không thể không nhắc tới Martin Scosese & Robert De Niro. Chính Brian De Palma (Carrie, The Untouchables) đã giới thiệu chàng diễn viên trẻ tuổi Robert tới đạo diễn khi ấy cũng chưa tiếng tăm gì là Martin Scosese vào những năm 60.

2 người nhanh chóng gắn bó và mối quan hệ thăng hoa đến mức xin mạn phép dùng từ “bromance”. Robert sau đó tham gia 8 phim do Martin đạo diễn và 3 trong số đó có mặt trong Danh sách 100 phim hay nhất của Viện phim Mỹ (AFI’s 100).

robert martin 01

Martin sao không cắp Robert về nuôi đi

Hai người không làm việc chung nhiều từ sau The Casino (1995) nhưng năm nay cặp đôi có màn tái hợp lần nữa với The Irishman -phim được đầu tư bởi Netflix. Lần tái hợp mang tính lịch sử đánh dấu phim thứ 9 của Robert và Martin, và là phim thứ 4 ông đóng cặp cùng Al Pacino.

martin scorsese is making the ultimate gangster film980 1493303455 1100x513

Martin Scorsese thừa nhận dự án lần này đầy tham vọng và mạo hiểm, bởi tất cả đều đã già, không bắt nhịp được với thị hiếu nghệ thuật và cách phân phối phim thời buổi bây giờ.

Martin Scosese & Leonardo DiCaprio

Dính như sam với ông bạn già Robert chán rồi, vị đạo diễn gạo cội tìm thấy luồng gió mới tươi trẻ và tài năng không kém Leonardo DiCaprio.

dc cover 1kuiprl2i2cdn30guklein8fk1 20170715161939 medi

Trên phim trường Gangs of New York

Từ sau lần hợp tác đầu tiên trong Gangs of New York, Martin nhanh chóng nhận ra anh chàng này sở hữu thứ vật liệu quý hơn cả vẻ ngoài đẹp trai của anh trong những bộ phim bom tấn như Titanic, đó là tài năng diễn xuất. Vì thế, trong dự án tiếp theo The Aviator – phim tiểu sử quy tụ loạt sao hàng đầu, ông đã thúc đẩy Leo đạt đến giới hạn và mở đường cho hình tượng quý ông Leo sau này.

Diễn xuất tuyệt vời và thành công của bộ phim khiến Martin vui mừng vì đã tìm được Robert De Niro thế hệ mới (làm sao quên được chàng thơ già?), và đến The Departed, Martin hết lời khen ngợi Leo gợi ông nhớ đến Robert De Niro thời kì đỉnh cao (phải nhắc chằm chặp như thế đấy).

de niro scorsese dicaprio 1200 e1493059091648 800x449

Martin Scorsese bên cạnh 2 chàng thơ đời mình

Quentin Tarantino & Uma Thurman

kill bill

Vị đạo diễn duy nhất công khai trước báo giới một diễn viên là “nàng thơ” của mình. Hợp tác lần đầu năm 1994 trong Pulp Fiction, nhờ vào một đoạn thoại mà từ đó ta có Kill Bill Vol.1 và 2.

Uma Thurman cùng Quentin Tarantino hợp sức phát triển lời dẫn truyện cho Kill Bill và nhân vật “Cô Dâu” (The Bride). Thật không dám nghĩ ai có thể thay thế Uma trong cả Pulp Fiction lẫn Kill Bill từ ngoại hình tới phong thái.

Pulp fiction kill bill

Đoạn thoại được cho là nguồn cảm hứng làm nên Kill Bill

Mối quan hệ của hai người từng bị dư luận đồn đoán vượt xa mức “đồng nghiệp”, nhất là năm 2010 khi Uma Thurman cho phép Quentin uống rượu bằng giày cao gót của cô, nhằm thỏa mãn khuynh hướng tình dục (fetish) yêu bàn chân của đạo diễn. Tuy nhiên sau đó hai người vẫn một mực khẳng định đó chỉ là trò tinh nghịch và cả hai chỉ là bạn.

article 0 0c5bf520000005dc 703 634x485

Mối quan hệ mập mờ trước mũi dư luận cuối cùng cũng sáng tỏ vào năm 2018 khi hóa ra hai người đã rạn nứt từ khi quay Kill Bill.

Uma Thurman tố cáo Quentin bạo hành khi bắt cô phải lái một chiếc xe không an toàn trên đường cát không thẳng lối với vận tốc 40 dặm/giờ. Đầu gối cô bị tổn thương vĩnh viễn và cô đã đâm đơn kiện hãng phim nhưng không thành, còn đoạn phim tai nạn mãi đến năm 2018 mới được Quentin công bố, đồng thời bày tỏ nỗi ân hận vì đã làm tổn thương Uma Thurman.

Ngoài ra còn có các cáo buộc Quentin nhổ nước bọt, siết cổ “nàng thơ” của mình vì “không tin tưởng diễn viên nào có thể thực hiện cảnh quay này”, điều này cũng có khả năng là thật vì ông cũng bị cáo buộc bóp cổ diễn viên trên phim trường Inglorious Basterds với lý do tương tự.

Alfred Hitchcock & Grace Kelly

s l1000

Hitchcock đương nhiên ôm sẵn hình mẫu phụ nữ ưa thích khi tuyển diễn viên: tóc vàng, tinh tế, quý phái, có chút xa cách. Nhưng khi nhìn thấy Grace Kelly bước vào khung hình diễn thử của Taxi (bộ phim mà cô bị từ chối nhận vai), ông đã hoàn toàn bị mê hoặc. Grace mang trong mình thần thái đẳng cấp hơn hình tượng tóc vàng mà ông rập khuôn trước đây, là “ngọn núi lửa phủ tuyết” theo lời ông nói.

Grace Kelly

Nàng Grace yêu kiều, quý phái

Trong suốt nghiệp diễn của mình Grace Kelly tham gia vào 3 phim của Hitchcock, sau đó giã từ ánh đèn sau khi trở thành công nương Monaco, thành người của hoàng gia. Hitchcock khi ấy vẫn theo đuổi nàng thơ của mình khi vẫn thuyết phục bà nhận vai trong Marnie và Vertigo, đương nhiên sự không thành.

James Wan & Patrick Wilson

the conjuring 2 patrick wilson and james wan 02 29 16

James Wan có phong cách chỉ làm việc với những người mình thích, thế nên anh có một danh sách những diễn viên, biên kịch đến nhà soạn nhạc sẽ mời và cast lại cho dự án mới (nếu được lòng đạo diễn tài năng này hẳn không lo ế show). Trong đó Patrick Wilson xuất hiện nhiều nhất với tư cách diễn viên trong 5 phim mà gần đây nhất đóng vai phản diện ấn tượng trong Aquaman.

Patrick aquaman

Nhờ James chúng ta mới biết hóa ra Patrick cũng đẹp trai ngời ngời

Christopher Nolan & Chrishtian Bale

baleandnolan

Không nhắc đến bộ đôi này quả là thiếu sót, vào thời điểm năm 2012 khi Nolan mới đạo diễn 8 phim điện ảnh thì Bale đã đóng hết 4 phim, bao gồm Batman TrilogyThe Pretisge. Michael Caine cũng góp mặt trong 3 phim nhưng chính sự sáng tạo của Bale đã thúc đẩy Nolan làm ra những bộ phim hấp dẫn như vậy.

David Fincher & Brad Pitt

002bb4c32459cdc3cdb4e6c27a008fde922bf74c448f26ff6cb67ad78e731299 3939529

Gặp nhau lần đầu năm 1993, 2 người sớm hình thành tình bạn sâu sắc có ảnh hưởng đến sự nghiệp của nhau. Bắt đầu với Se7en (1995), vai diễn đánh dấu bước trưởng thành của Brad Pitt, sau đó là Fight Club (1999) – thành công lớn lao để lại dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp David, đồng thời có chỗ cho diễn viên đẹp mã Brad phô diễn khả năng diễn xuất của khác hẳn với những gì anh gây dựng trước đây và điều này hoàn toàn chinh phục khán giả.

pitt fincher 640

The Curious Case of Benjamin Button (2008) mang về cho cả 2 đề cử Oscar, nâng tình bạn này lên một tầm cao mới đồng thời thúc đẩy David quen tay hơn với những phim mang tính thị trường.

Wes Anderson & Bill Murray

wes anderson

Cũng như Hitchcock, Anderson có hình mẫu diễn viên ưa thích của mình và không ai có đủ khiếu hài hước đúng lúc cũng như đối ứng lại những yêu cầu của đạo diễn kì tài với phong cách lạ lùng này. Bill Murray nổi tiếng là người khó tiếp cận qua điện thoại vì dùng số tổng đài thay vì thuê trợ lý trả lời hộ, nhưng ông bắt cuộc gọi từ Wes và đùa rằng mỗi lần đạo diễn gọi ông tự động “đồng ý” như chuyện phải vậy.

Mike Flanagan and Kate Siegel

maxresdefault

Đây rồi, nàng thơ thành công đây rồi. Người đẹp phim kinh dị gắn liền tên tuổi với đạo diễn kì tài Mike Flanagan khi lần lượt tham gia vào những dự án chất lượng của ông như Oculus, Hush, Ouja... Hai người hẹn hò, cưới nhau và có ngay con trai đầu lòng vào năm 2016.

hush mike flanagan kate siegel slice

2018 là một năm viên mãn cho cặp đôi tài năng này khi The Haunting of Hill House gây sóng gió khắp nơi, đồng thời cả hai đón chào con gái thứ 2 được đặt tên theo nhân vật do Kate thủ vai rất ấn tượng trong Hill House: Theodora.

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.