• Về đầu trang
Spock
Spock

Đề cử Oscar 2019: Báo hiệu một mùa phim 'bình dân' và dễ đoán

Phim ảnh

Một trong những sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất đầu năm nay, lễ trao giải của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ Oscar 2019 đã công bố các danh sách đề cử ở những hạng mục trao giải vào ngày 21/1 (theo giờ địa phương).

Qua đó, người ta có thể tạm quên đi những lùm xùm trong khâu tổ chức giải và bắt đầu dự đoán, ai sẽ là chủ nhân xứng đáng cho tượng vàng danh giá này. Vậy, dựa vào danh sách đề cử trên, liệu giải thưởng 91 tuổi này sẽ đem đến những điều đặc biệt nào?

1. "Con cưng" của khán giả lên ngôi

Không nằm ngoài dự đoán của số đông, nhiều bộ phim đại chúng, được khán giả yêu mến như A Star is Born hay Black Panther nhận được hàng loạt đề cử tại nhiều hạng mục khác nhau. Đặc biệt, "hiện tượng phòng vé" Bohemian Rhapsody dù bị giới phê bình ghẻ lạnh từ ban đầu nhưng vẫn có một vị trí trong danh sách đề cử Bộ phim Xuất sắc nhất.

oscar nominations 2019 final predictions 0

Điều đó có nghĩa, cho dù không có lễ trao giải cho phim bom tấn xuất sắc nhất, chính giải Oscar nổi tiếng khó tính, hàn lâm một thời cũng đang tự biến mình thành sân chơi cho các bộ phim bom tấn của công chúng.

Với nhiều khán giả, đó có thể được coi là sự thay đổi của nhà phê bình với dòng phim bị cho là "bình dân", "thiếu nghệ thuật", nhưng cũng có nhiều ý kiến lo ngại về sự đi xuống trong chất lượng của lễ trao giải danh giá.

2. Diễn biến khó lường ở Hạng mục Phim Hoạt hình Xuất sắc nhất

Khác với năm 2018, khi Coco một mình tiến về đích thì năm 2019 lại chứng kiến cuộc đua của các bộ phim hoạt hình đình đám như The Incredibles II (Pixar), Ralph Breaks the Internet (Disney), hay Isle of Dogs (Fox). Bất ngờ cuối năm tại phòng vé là Spider Man: Into the Spider-Verse từ Sony cũng nhận được một đề cử, sau khi giành giải Quả Cầu Vàng vào đầu năm nay.

oscars

Bên cạnh các ông lớn, phim hoạt hình Nhật Bản Mirai cũng không hề kém cạnh, khi là bộ phim hiếm hoi của xứ Phù Tang không đến từ Ghibli Studio góp mặt ở danh sách này. Với sự đa dạng về thể loại, nội dung cũng như ý nghĩa nhân văn cao cả trong từng bộ phim, tất cả hứa hẹn một cuộc chơi gay cấn ở hạng mục này.

3. Các tay chơi mới xuất hiện

Thông thường, những cái tên nằm trong danh sách đề cử các giải thưởng quan trọng như Nam chính xuất sắc nhất hay Nữ chính xuất sắc nhất thường là các diễn viên gạo cội như Tom Hanks hay Meryl Streep. Tuy nhiên, năm 2019 lại là một năm kì lạ.

oscar

Trong khi lão bà Helen Mirren đang phải ngụp lặn ở giải Mâm Xôi Vàng cho bộ phim bom xịt Winchester thì lại có rất nhiều cái tên trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề góp mặt trong này. Một vài cái tên có thể kể đến là Yalitza Aparicio (25 tuổi) với vai diễn đầu tay trong bộ phim Roma hay Lady Gaga (32 tuổi) khi mới chỉ nổi bật trong vai trò diễn viên khoảng 5 năm trở lại đây.

4. "Hắt hủi" Warner Bros., "chiều chuộng" Disney

Sau hàng loạt thương vụ sáp nhập đầy tham vọng của Disney, những tưởng thế giới sẽ phải chứng kiến biểu tượng tòa lâu đài của Nhà Chuột mỗi lần ra rạp xem phim thì thật may mắn, kẻ cứng đầu Warner Bros. vẫn trụ vững để thành đối trọng của ông lớn này.

Hai hãng phim đình đám cạnh tranh nhau trong tất cả các mảng phim và nhiều người cũng kì vọng được chứng kiến thêm một cuộc đụng độ máu lửa khác ở lễ trao giải năm nay.

untitled 2

Nhưng khác với dự đoán ban đầu, Disney lại chiếm toàn bộ các giải thưởng về kĩ xảo, phục trang, vốn là thế mạnh của Warner Bros. Đáng nói nhất phải kể đến hạng mục Kĩ xảo xuất sắc nhất khi 3 trong số năm đề cử đều đến từ Disney, và chỉ một là cho Warner Bros. (Ready Player One).

untitled 1

Nhiều khán giả đã vô cùng bức xúc khi hai cái tên đáng chú ý khác là Aquaman hay Fantastic Beasts 2: The Crimes of Grinderwald bị cho ra rìa trong danh sách trên.

5. Gặp lại các gương mặt quen thuộc trong năm

oscarnominations2201a

Có lẽ chưa có một năm nào, danh sách đề cử lại dễ đoán như năm nay. Toàn bộ 8 ứng viên là A Star is Born, Bohemian Rhapsody, Vice, Green Book, Black Panther, Roma, The FavoriteBlacKkKlansman đều đã được khán giả nhẵn mặt tại các lễ trao giải trước đó.

Khi toàn bộ những bộ phim được đề cử đều được giới phê bình phân tích chán chê, hay xuất hiện nhiều đến phát hoảng trên các mặt báo, việc để xảy ra một bất ngờ như cách mà Spotlight đã làm năm 2016 là rất khó khăn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.